GDP Việt Nam sẽ sớm vượt mốc 200 tỷ USD?

Theo Dân trí

Sau khi chạm đáy tăng trưởng sau 13 năm vào năm ngoái, GDP Việt Nam được dự báo sẽ phục hồi trở lại với tốc độ tăng trưởng doanh thu kép 6,5%. Năm 2017, GDP sẽ gấp rưỡi so mức hiện tại.

Việt Nam sẽ chứng kiến sự tăng trưởng kinh tế khả quan trong vòng 5 năm tới. Nguồn: Internet
Việt Nam sẽ chứng kiến sự tăng trưởng kinh tế khả quan trong vòng 5 năm tới. Nguồn: Internet

    Theo một nghiên cứu về Việt Nam giai đoạn 2012-2017 được “Research and Markets” công bố cuối năm ngoái và bổ sung gần đây, báo cáo này nhận định, Việt Nam sẽ chứng kiến sự tăng trưởng kinh tế khả quan trong vòng 5 năm tới.

    Dự kiến, đến năm 2017, tổng thu nhập quốc nội (GDP) thực tế của Việt Nam sẽ đạt đến con số 206 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng doanh thu kép (CAGR) đạt 6,5%.

    Kịch bản tăng trưởng cao giai đoạn 2011-2015 được Quốc hội phê duyệt vào kỳ họp diễn ra tháng 11/2011, mức tăng trưởng GDP bình quân cả giai đoạn nằm trong khoảng 6,5-7%.

    Trong năm 2012, khi tốc độ tăng trưởng GDP chạm đáy 13 năm thì con số GDP tuyệt đối của cả nước ước tính đạt 136 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng đạt 5,03%, sụt hẳn so với mức bình quân mục tiêu đặt ra.

    Như vậy, với dự báo trên, sau 5 năm, GDP của Việt Nam sẽ tăng gấp rưỡi so với hiện tại.

    Tại báo cáo này, các tác giả cũng đã tính đến và phân tích sự tác động của các yếu tố đầu vào tác động đến tốc độ tăng trưởng của cả nước.

    Trong đó, đề cập đến sự gia tăng trong thâm hụt thương mại  đã dẫn đến các tác động nghiêm trọng trong thâm hụt tài khoản vãng lai, thâm hụt ngân sách và gắn với nợ công. Hay như, rủi ro mất giá của tiền đồng cũng sẽ khiến việc trả nợ bị đè nặng và ảnh hưởng tiêu cực tới ngoại hối quốc gia.

    Báo cáo này cũng ghi nhận những lợi thế của Việt Nam trong thương mại quốc tế bao gồm vị trí chiến lượng về giao thương, cảng và ngành vận tải biển có nhiều tiềm năng. Cùng với đó, Việt Nam nổi lên như một điểm đến đầu tư quan trọng bởi tài nguyên thiên nhiện phong phú và các yếu tố cạnh tranh khác.