Giá sữa không tăng 5 đến 9 lần như đã phản ánh

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Bộ Tài chính vừa tiến hành thanh kiểm tra về thuế và giá của các doanh nghiệp (DN) sản xuất, phân phối, kinh doanh sữa lớn tại Việt Nam. Kết quả chưa thấy có hiện tượng giá bán của các DN này tới các đại lý, siêu thị tăng tới 5 - 9 lần so với giá nhập khẩu như một số phương tiện thông tin đã phản ánh.

Kết quả thanh, kiểm tra của Bộ Tài chính chưa thấy có hiện tượng giá sữa tăng từ 5 tới 9 lần như một số phương tiện thông tin đã phản ánh. Nguồn: internet
Kết quả thanh, kiểm tra của Bộ Tài chính chưa thấy có hiện tượng giá sữa tăng từ 5 tới 9 lần như một số phương tiện thông tin đã phản ánh. Nguồn: internet

Cụ thể, ngay sau khi có thông tin giá sữa bán trong nước tăng 5-9 lần so với giá nhập khẩu, Lãnh đạo Bộ Tài chính đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị liên quan, gồm Cục Quản lý giá, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Thanh tra Bộ, tiến hành kiểm tra xác minh thông tin. Đồng thời, Bộ cũng thành lập 04 đoàn kiểm tra về thuế và giá năm 2012 và 9 tháng năm 2013 tại 08 DN sản xuất, phân phối, kinh doanh sữa lớn tại Việt Nam.

Qua kiểm tra bước đầu các DN sản xuất, kinh doanh sữa tại Việt Nam thì mức giá bán của các DN này tới các đại lý, siêu thị chưa thấy có sự chênh lệch lớn như phản ánh.

Cũng qua kiểm tra, đã thu phạt vào ngân sách Nhà nước hơn 10 tỷ đồng tiền thuế, đồng thời đôn đốc thu nộp hơn 400 tỷ đồng tiền thuế còn nợ đọng của các DN.

Bộ Tài chính cũng đề nghị Cục Quản lý giá tiếp tục triển khai các công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ đối với mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo đúng quy định của Luật Giá sau khi Thông tư về danh mục sản phẩm chức năng dành cho trẻ em của Bộ Y tế có hiệu lực thi hành, không để tăng giá bất hợp lý.

Kết quả cuộc thanh kiểm tra giá sữa được Thanh tra Bộ Tài chính và Cục Quản lý giá thực hiện từ năm 2009 – 2010 đã kết luận giá vốn các loại sữa (giá đã tính thuế, chưa có chi phí bán hàng và chi phí khác) chênh lệch cỡ khoảng 1,7 đến 2,2 lần so với giá thị trường.

Tuy nhiên chi phí quảng cáo và chi phí hoa hồng của các DN nhập khẩu và phân phối sữa rất cao so quy định. Chẳng hạn quy định của Luật thuế Thu nhập DN, chi phí quảng cáo hợp lý là 10%, nhưng các DN này chi cho quảng cáo, tiếp thị, đặc biệt chi cho các cuộc hội thảo tiếp cận y học… vượt cỡ khoảng 30 – 40%.