Giá than, điện, xăng dầu từng bước theo thị trường

(Chinhphu.vn)

Tại Hội nghị Chính phủ với các Tập đoàn, Tổng Công ty nhà nước, ngày 16/1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ quyết tâm thực hiện lộ trình điều chỉnh từng bước theo giá thị trường đối với than, điện, xăng dầu.

Giá than, điện, xăng dầu từng bước theo thị trường
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ quyết tâm thực hiện lộ trình điều chỉnh từng bước theo giá thị trường đối với than, điện và xăng dầu-Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam Lê Minh Chuẩn, năm 2012 nhu cầu dùng than trong nước từ các hộ chính tiêu thụ than giảm tới 15-20% so với kế hoạch, bên cạnh đó thị trường than xuất khẩu cũng giảm cả lượng và giá, do vậy, các chỉ tiêu năm 2012 của tập đoàn đều giảm so với kế hoạch cùng kỳ 15-20% .

Mặc dù Chính phủ đã kịp thời tháo gỡ cho ngành than trong vấn đề về giá bán cho hộ điện và thuế xuất khẩu than, nhưng tính đến thời điểm hiện tại, giá bán than cho hộ điện mới bằng 70% giá thành sản xuất. Năm 2012, ngành than đã bù qua giá cho điện 6.500 tỷ đồng.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Phó trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Trung ương Phạm Viết Muôn cho biết trong bối cảnh hết sức khó khăn của nền kinh tế, các Tập đoàn và Tổng công ty đã nỗ lực khắc phục, duy trì sản xuất, đồng thời tiếp tục thực hiện vai trò là lực lượng vật chất quan trọng để Nhà nước ổn định kinh tế vĩ mô.


Năm 2013, Chính phủ dự kiến
hỗ trợ 1.000 tỷ đồng
đối với những hộ nghèo sử dụng điện dưới 50 kWh/tháng.


Tuy nhiên, một số Tập đoàn, Tổng Công ty được giao nhiệm vụ bình ổn giá như Vinacomin bán than cho sản xuất điện với gần 70% giá thành, Tập đoàn Điện lực Việt Nam hiện vẫn đang phải bù giá cho những hộ sử dụng điện dưới 100 kWh/tháng, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam mới chỉ tính khoảng 70% chi phí bán hàng vào giá thành sản phẩm nên đã ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận và nộp ngân sách.

Lắng nghe ý kiến từ các doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ quyết tâm thực hiện lộ trình điều chỉnh từng bước theo giá thị trường đối với than, điện và xăng dầu. Giá than bán cho hộ điện sẽ được điều chỉnh từng bước, tính đủ và không thấp hơn giá thành; đối với xăng dầu sẽ không bù lỗ, sẽ dùng quỹ bình ổn giá để điều tiết giá; đối với điện, ngành điện cần giảm giá thành, tiết kiệm điện.

Về phía các doanh nghiệp cũng phải thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao; góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tăng cường công khai, minh bạch hoạt động; tính toán giảm giá thành, bảo đảm hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.