Giá xăng, dầu thô đồng loạt đi xuống

Theo vneconomy.vn

(Tài chính) Lượng tồn xăng tại Mỹ bất ngờ tăng trong tuần vừa qua, cao gấp ba lần so với ước tính của giới phân tích, đã khiến giá dầu thô, xăng hợp đồng tương lai đồng loạt giảm mạnh trong phiên giao dịch đêm qua (11/12).

Giá xăng, dầu thô đồng loạt đi xuống
Việc dư cung dầu thô giảm mạnh hơn 10 triệu thùng dường như không đủ sức kéo giá dầu thô đi lên. Nguồn: internet
Cụ thể, theo báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, trong tuần kết thúc ngày 6/12, cung dầu thô giảm mạnh 10,6 triệu thùng, gấp gần 4 lần so với mức ước tính giảm 2,8 triệu thùng do giới phân tích đưa ra trong cuộc điều tra của Platts. Đây là tuần thứ hai liên tiếp, cung dầu thô tại Mỹ suy giảm, sau khi đã tăng suốt 10 tuần trước đó.

Tuy nhiên, cung xăng theo báo cáo đã tăng tới 6,7 triệu thùng, lượng cung các chế phẩm khác từ dầu thô (bao gồm dầu sưởi) tăng 4,5 triệu thùng, trong khi giới phân tích dự báo cung xăng tăng 2,1 triệu thùng, và các chế phẩm khác giảm 1,3 triệu thùng. Việc dư cung xăng quá lớn đã ngay lập tức tác động mạnh tới những giao dịch năng lượng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 11/12, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 1 năm tới đã giảm mạnh 1,07 USD, tương ứng với mức giảm 1,1%, xuống còn 97,44 USD mỗi thùng trên sàn hàng hóa New York. Trên sàn hàng hóa London, giá dầu thô ngọt, nhẹ Brent Biển Bắc ngược dòng tăng 32 cent, tương ứng với mức tăng 0,3%, lên 109,70 USD/thùng.

Trước khi có báo cáo trên, giới đầu tư đã đặt kỳ vọng lớn vào sự tăng mạnh của giá dầu nếu lượng cung ứng dầu thô tuần qua giảm mạnh hơn so với dự báo. Việc dư cung giảm trong bối cảnh các điều kiện kinh tế đang ngày một lạc quan hơn, sẽ là dấu hiệu quan trọng cho thấy bức tranh tiêu thụ năng lượng đang dần tươi sáng vào cuối năm.

Tuy nhiên, đứng trước việc dư cung xăng quá lớn, thì việc dư cung dầu thô giảm mạnh hơn 10 triệu thùng dường như không đủ sức kéo giá dầu thô đi lên, cho dù về mặt thống kê, con số giảm mạnh tới 10,6 triệu thùng dầu thô tuần qua của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cao gấp nhiều lần so với dự đoán cũng như sự kỳ vọng của thị trường.

Trong khi đó, hôm qua, Cơ quan Năng lượng Quốc tế có trụ sở tại Paris (Pháp) đã công bố báo cáo hàng tháng, trong đó nói rằng lượng xuất khẩu dầu thô từ Iran đã hồi phục dần sau khi nước này đạt được thỏa thuận tạm thời với 6 cường quốc tế giới, nhưng lượng cung từ Iran không đủ làm ngập lụt thế giới, bởi sự trừng phạt vẫn còn tiếp tục.

Theo cơ quan này, nhu cầu dầu thô toàn cầu có thể sẽ cao hơn dự tính vào năm tới và điều này sẽ giúp nâng cao giá dầu thô. Từ đầu năm tới nay, việc lượng cầu yếu kém đã trở thành lực cản chính, khiến giá dầu thô không thể vượt lên các mốc cao như mong đợi của các nhà đầu tư năng lượng cũng như những mức đánh giá của giới phân tích.

Cũng trên sàn hàng hóa New York, chốt phiên 11/12, giá xăng giao tháng 1/2014 giảm 2 cent, tương ứng với mức giảm 0,8%, xuống còn 2,66 USD mỗi gallon. Giá dầu sưởi giao cùng kỳ hạn tăng được nửa cent lên 3,02 USD mỗi gallon. Giá khí đốt cũng giao tháng 1 tăng mạnh được 10 cent, tương ứng với mức 2,4%, lên 4,34 USD/ triệu BTU.