Giới doanh nghiệp Anh quan tâm thị trường Việt Nam

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Anh tổ chức tại London đã thu hút sự quan tâm của gần 100 doanh nghiệp nước Anh tới tìm hiểu các cơ hội kinh doanh cũng như về chủ trương, chính sách phát triển kinh tế của Chính phủ Việt Nam.

Giới doanh nghiệp Anh quan tâm thị trường Việt Nam
Đại diện gần 100 doanh nghiệp Anh dự Diễn đàn. Nguồn: internet

Ngày 14/4, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng Đoàn công tác Chính phủ đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Anh do Mạng lưới hữu nghị Anh -Việt cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Anh tổ chức.

Ông Paul Smith, một thành viên trong Mạng lưới hữu nghị Anh - Việt cho rằng sự ổn định và đà phát triển của kinh tế Việt Nam những năm gần đây có vai trò quan trọng trong thu hút đầu tư nước ngoài. “Sức hút từ Việt Nam sẽ mời gọi được nhiều doanh nghiệp Anh”, ông Smith nói.

Diễn đàn tổ chức tại trụ sở của Tập đoàn Prudential - một doanh nghiệp lớn của Anh và thế giới trong lĩnh vực bảo hiểm, thu hút đại diện của gần 100 doanh nghiệp Anh với mong muốn tìm hiểu cơ hội kinh doanh, chủ trương, đường hướng phát triển kinh tế của Chính phủ Việt Nam.

Trong số gần 100 doanh nghiệp này, có cả doanh nghiệp đang hoạt động và kinh doanh tại Việt Nam hoặc chưa đầu tư nhưng đang quan tâm tới thị trường Việt Nam, như Prudential, LLyods, Dragon Capital, JP Morgan, Premier Oil, Jardine Matheson…

Hiện Việt Nam và Liên minh châu Âu đang đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) và dự kiến sẽ kết thúc vào cuối năm nay, việc hai bên tích cực tìm hiểu thị trường của nhau cũng như quan hệ giữa hai nước là điều kiện để khai thác tốt hơn các nội hàm của FTA Việt Nam-EU khi triển khai trên thực tế.

Theo ông Gerard Lyons, cố vấn kinh tế cấp cao của Thị trưởng Khu tài chính London, tiềm năng phát triển của Việt Nam chính là lý do thu hút các doanh nghiệp Anh. “Với quy mô 90 triệu dân và tốc độ tăng trưởng liên tục cao trong nhiều năm, Việt Nam là 1 trong 20 thị trường mới nổi tiềm năng nhất theo đánh giá của Cơ quan Thương mại đầu tư Anh (UKTI)”, ông Lyons cho biết.

Ngoài ra, Việt Nam là cửa ngõ quan trọng vào khu vực Đông Nam Á (với việc hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015) sẽ giúp các doanh nghiệp Anh tiến sâu hơn vào thị trường này cũng như đảm bảo mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa Anh, ASEAN với các đối tác chung khác như Ấn Độ (thông qua Hiệp định FTA Việt Nam - EU, Việt Nam- Ấn Độ).

Đó là những điều kiện thuận lợi mang yếu tố địa chính trị, nhưng theo ông Gerard Lyons, thuận lợi trong hợp tác với Việt Nam còn ở tính năng động nội tại của quốc gia. Theo chuyên gia tài chính này, nhiều năm qua, Việt Nam đã kiên trì cổ phần hóa hàng nghìn doanh nghiệp Nhà nước và tạo điều kiện cho sự phát triển của doanh nghiệp nhỏ và vừa. Kinh tế Việt Nam cũng đạt được sự ổn định ấn tượng khi lạm phát từ mức khoảng 18% (năm 2011) xuống còn hơn 6% trong năm 2012 và năm 2013.

Ngoài lĩnh vực tài chính, ngân hàng, các doanh nghiệp Anh còn mong muốn hợp tác đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng, năng lượng tại Việt Nam. Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng các doanh nghiệp Anh vẫn rất quan tâm đến sự ổn định và cân bằng kinh tế vĩ mô, việc đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, hiệu quả xử lý nợ xấu ngành ngân hàng của Việt Nam.

Kêu gọi doanh nghiệp Anh đầu tư, hợp tác, kinh doanh tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định Chính phủ Việt Nam quyết tâm đổi mới sâu sắc và hội nhập quốc tế toàn diện. Việt Nam sẽ triển khai mạnh mẽ các biện pháp hoàn thiện kinh tế thị trường, các khuôn khổ pháp lý, chính sách… để xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh ổn định, minh bạch và nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư Anh yên tâm làm ăn hiệu quả và bền vững tại Việt Nam.

“Chúng tôi coi những khó khăn của các bạn là khó khăn của mình để cùng nhau tìm cách tháo gỡ”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nêu rõ.

Cung cấp thông tin cụ thể cho các doanh nghiệp Anh tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết, ngoài lĩnh vực tài chính, ngân hàng, các doanh nghiệp Anh có thể tham gia thị trường phát điện cạnh tranh, chế biến thực phẩm, xây dựng hạ tầng và các lĩnh vực ưu tiên như đầu tư nghiên cứu, sản xuất công nghệ cao, xây dựng hạ tầng y tế, giáo dục, đầu tư vào vùng khó khăn,… tại Việt Nam.

Trực tiếp trả lời câu hỏi của các doanh nghiệp Anh “cần phải làm gì khi đầu tư vào Việt Nam”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng các doanh nghiệp Anh có thể vừa đầu tư vừa hỗ trợ cho vay vốn đối với các tổ chức, cá nhân của Việt Nam khi tham gia quá trình sản xuất; giúp Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; áp dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, kinh doanh.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, hiện Chính phủ Việt Nam đang chỉ đạo các bộ, ngành liên quan hoàn thiện chính sách nên cần có một khoảng thời gian.

Để tăng cường hợp tác, đầu tư giữa hai nước một cách thuận lợi hơn, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng đề nghị các doanh nghiệp Anh có tiếng nói với Chính phủ Anh sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường đầy đủ đối với Việt Nam và tích cực thúc đẩy kết thúc đàm phán FTA giữa Việt Nam và EU trong năm 2014.

Sau Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Anh, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã có cuộc gặp và làm việc với gần 20 lãnh đạo các doanh nghiệp lớn của Anh, trong đó có các doanh nghiệp như Earns & Young, AAK, HSBC, Harvey Nash, GSK, Arup…

Tại đây, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã trao đổi về các chính sách dài hạn, có tính chiến lược của Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Các doanh nghiệp bày tỏ quan tâm tới chính sách thu hút đầu tư tư nhân nước ngoài vào Việt Nam, những biện pháp của Chính phủ Việt Nam nhằm cải thiện môi trường kinh doanh đầu tư tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng đã thăm và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Prudential, một trong những tập đoàn bảo hiểm hàng đầu thế giới có mặt tại Việt Nam từ năm 1999 đến nay. Lãnh đạo Tập đoàn Prudential cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn hoạt động kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam và khẳng định thành công của Prudential sẽ tạo hiệu ứng thu hút các doanh nghiệp hàng đầu của Anh đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng đoàn đã đến đặt hoa tại tưởng niệm Bác Hồ, tại nơi  là khách sạn Carlton trước đây mà Bác Hồ đã từng làm việc .

Hôm nay (15/4), Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh sẽ có buổi làm việc với Thị trưởng Khu Tài chính London; thăm và làm việc với Ngân hàng Standard Chartered.