Hàng hóa sắp vào đợt tăng giá?

Theo dddn.com.vn

(Tài chính) Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) dự báo, thời gian tới những bất ổn chính trị tại nhiều nước trên thế giới có thể tác động tới giá dầu mỏ, khí đốt và ảnh hưởng đến giá các mặt hàng nguyên vật liệu khác. Bên cạnh đó, thời tiết chuẩn bị vào mùa mưa bão nên có thể sẽ có hiện tượng tăng giá cục bộ tại một số địa phương.

Hàng hóa sắp vào đợt tăng giá?
Hiện tượng tăng giá cục bộ có thể xảy ra tại một số địa phương. Nguồn: internet
Vụ Thị trường trong nước cho biết, tháng 6 vừa qua, thời tiết nắng nóng tại hầu hết các địa phương trên cả nước, nhu cầu đối với dịch vụ du lịch, khách sạn tăng nhưng giá dịch vụ tương đối ổn định; nhu cầu hàng thực phẩm thấp nhưng giá thực phẩm tại một số địa phương phía Nam tăng nhẹ sau thời gian giảm sâu do tác động từ nguồn cung giảm. Một số mặt hàng thiết yếu khác như đường, phân bón, vật liệu xây dựng... nguồn cung dồi dào nên giá ổn định hoặc giảm nhẹ, riêng mặt hàng xăng dầu, gas do tác động của giá nhập khẩu nên đã được điều chỉnh tăng trong tháng.

6 tháng đầu năm, thị trường hàng hóa diễn biến tương đối ổn định, không có biến động lớn gây bất ổn thị trường. Trong dịp Tết Nguyên đán, giá cả nhiều loại hàng hóa, dịch vụ cũng không tăng cao như các năm trước, nhất là đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm.

Triển khai các chính sách khuyến khích của Chính phủ đối với hoạt động đầu tư phát triển sản xuất cùng với lãi suất vốn vay thấp, hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp đã có những dấu hiệu khởi sắc, thị trường hàng hóa, bất động sản cũng có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên từ đầu tháng 5, diễn biến bất ổn trên biển Đông đã gây một số lo ngại cho người dân và ảnh hưởng đến tâm lý đầu tư, chi tiêu.

Trong 6 tháng đầu năm, giá các mặt hàng nhiên liệu, năng lượng tiếp tục được điều hành theo hướng ưu tiên kiềm chế lạm phát, hạn chế tối đa tác động tới thị trường hàng hóa, đặc biệt trong những giai đoạn có diễn biến phức tạp trên biển Đông. Các mặt hàng thiết yếu khác do tác động từ giá thế giới, nguồn cung hàng hóa dồi dào, nhu cầu không có biến động lớn nên giá tương đối ổn định, mặt bằng giá nhiều mặt hàng thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.

Các mặt hàng nông sản do sản xuất thuận lợi, được mùa, nguồn cung dồi dào, tuy nhiên tương tự diễn biến của nhiều năm trước đây, giá nông sản lại giảm sâu, ảnh hưởng không nhỏ đến lợi ích của nông dân. Để hạn chế những tác động trên, Bộ Công Thương đã phối hợp với một số địa phương tổ chức kết nối các doanh nghiệp phân phối với người sản xuất thông qua việc ký kết các hợp đồng thu mua nhằm giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm khi vào vụ thu hoạch rộ.

Theo Tổng cục Thống kê, ước tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 6/2014 đạt 248.649 tỷ đồng, tăng 1,7% so với tháng trước, trong đó các mức tăng chủ yếu tập trung vào nhóm khách sạn, nhà hàng, du lịch với mức tăng trên 2,3% do đang trong giai đoạn cao điểm của muà du lịch Hè. Ước tổng mức bán lẻ 6 tháng đầu năm 2014 đạt 1.438.962 tỷ đồng, tăng 10,73% so với cùng kỳ năm 2013. Trong cơ cấu thành phần kinh tế, nhóm có vốn đầu tư nước ngoài vẫn giữ mức tăng cao nhất (tăng 27,17%), nhóm ngoài nhà nước tăng 10,43% và nhóm kinh tế nhà nước tăng 8,38%. Nếu loại trừ yếu tố tăng giá, tổng mức bán lẻ cả nước 6 tháng đầu năm tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2013.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2014 tăng 0,3% so với tháng 5/2014. Trong cơ cấu rổ hàng hóa tháng 6, các nhóm đều tăng dưới 1%, trong đó tăng cao nhất là nhóm thuốc và dịch vụ y tế (tăng 0,74%) do TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh tăng phí dịch vụ y tế từ ngày 01 tháng 6; tiếp đến là nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng (tăng 0,61%) do giá gas tăng, lượng tiêu dùng điện nước tăng; thứ 3 là nhóm thực phẩm (tăng 0,54%) do giá nhiều loại thực phẩm như thịt lợn, rau xanh tại các tỉnh phía Nam tăng; các nhóm còn lại tăng tử 0,01-0,3%, riêng nhóm bưu chính viễn thông tiếp tục giảm 0,13%. Trong các địa phương, CPI tháng 6 của Hà Nội, Hải Phòng tăng khá thấp (lần lượt 0,08% và 0,04%), trong khi đó CPI tại TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ tăng khá cao (TP. Hồ Chí Minh tăng 0,58% do CPI nhóm dịch vụ y tế tại TP. Hồ Chí Minh được điều chỉnh tăng 11,65%; CPI tại Cần Thơ tăng 0,49% chủ yếu do giá thực phẩm tăng).

Nếu so với tháng 12/2013, CPI 6 tháng đầu năm 2014 tăng 1,38%, đây là mức tăng khá thấp trong nhiều năm trở lại đây. Trong đó, các nhóm có mức tăng cao chủ yếu là những mặt hàng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá tăng trong dịp Tết (nhóm ăn uống ngoài gia đình tăng 2,57%; nhóm đồ uống, thuốc lá tăng 2,35%; nhóm hàng hóa khác tăng 1,96%) và nhóm giao thông tăng 2,75% do chi phí nhiên liệu tăng, điều chỉnh giá một số dịch vụ giao thông công cộng và tác động từ việc tăng cường quản lý hoạt động vận tải; các nhóm còn lại tăng từ 0,13-1,84%, riêng nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,35%.

Theo dự báo của Vụ Thị trường trong nước, trong tháng tới, những bất ổn chính trị tại nhiều nước trên thế giới có thể tác động tới giá dầu mỏ, khí đốt và ảnh hưởng đến giá các mặt hàng nguyên vật liệu khác. Bên cạnh đó, thời tiết chuẩn bị vào mùa mưa bão nên có thể sẽ có hiện tượng tăng giá cục bộ tại một số địa phương. Tuy nhiên, do nguồn cung hàng hóa được chuẩn bị tốt, một số mặt hàng nông sản như lúa gạo vào vụ thu hoạch, phân bón, vật liệu xây dựng vào thời kỳ nhu cầu sử dụng không cao... nên giá hàng hóa sẽ khó tăng đột biến, một số mặt hàng sẽ tiếp tục giảm nhẹ. Dự báo CPI tháng 7 tăng nhẹ so với CPI tháng 6.