Hàng tiêu dùng nhập khẩu dịp tết không nhiều

Minh Tâm (TBKTSG)

Các loại hàng hóa tiêu dùng nhập khẩu như bánh kẹo, rượu bia… phục vụ cho dịp tết năm nay sẽ không nhiều về chủng loại lẫn số lượng.

Hàng tiêu dùng nhập khẩu dịp tết không nhiều

Bà Nguyễn Ánh Hoa, Tổng giám đốc hệ thống siêu thị Citimart, đơn vị trực tiếp nhập khẩu hàng tiêu dùng về bán trong nước, cho biết lấy kinh nghiệm từ mùa tết Trung thu vừa qua, Citimart chỉ nhập một lượng hàng vừa đủ phục vụ nhu cầu tết.

Theo đó, hàng bánh kẹo sẽ được nhập với khối lượng bằng năm ngoái để phục vụ nhu cầu biếu tặng. Theo bà Hoa, phần này sẽ không giảm quá nhiều bởi việc biếu tặng là lễ nghĩa, là truyền thống nên dù khó khăn, người dân vẫn cố gắng giữ. Tuy nhiên, chủng loại hàng năm nay được lựa chọn kỹ hơn, tập trung vào hàng cao cấp nhưng giá hợp lý để hút người tiêu dùng có tiền.

Bà Hoa nhận định, nhu cầu tiêu dùng, sức mua trong mùa tết năm nay sẽ giảm do khó khăn kinh tế. Thêm vào đó, mua để sử dụng sẽ giảm vì càng ngày, người dân càng có xu hướng đi chơi chứ không ở nhà như trước đây. “Nói chung, đến thời điểm này, mọi kế hoạch về nguồn hàng, đơn hàng, đặt hàng đã xong xuôi và không có gì đột biến so với mọi năm”, bà Hoa nói.

Dưới góc độ của nhà bán lẻ, bà Nguyễn Ánh Hồng, Tổng giám đốc hệ thống siêu thị Maximark, chuỗi siêu thị có lượng hàng nhập khẩu khá lớn cho biết, theo các thông báo chào hàng, báo giá của các nhà cung cấp thì lượng hàng nhập khẩu phục vụ cho mùa tết năm nay không nhiều, không đa dạng về chủng loại.

Cũng theo bà Hồng, các nhà nhập khẩu năm nay lựa chọn hàng kỹ hơn mọi năm, không đại trà, tràn lan nhiều chủng loại mà tập trung vào hàng cao cấp, có nguồn gốc châu Âu.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn, các nhà nhập khẩu năm nay chào hàng từ rất sớm, tháng 9, tháng 10 chứ không để đến tháng 11 như mọi năm. “Họ phải chắc chắn về số lượng, mức tiêu thụ mới dám đưa hàng về”, bà Hồng nhận xét.

Theo ông Nguyễn Mười, chủ cửa hàng chuyên kinh doanh bánh kẹo ngoại nhập trên đường Nguyễn Thông, quận 3, TP.Hồ Chí Minh, đối với các cửa hàng thì các đại lý sẽ chào hàng chậm hơn, nhộn nhịp là khoảng cuối tháng 11, đầu tháng 12. Ông Mười cho rằng, sức mua năm nay sẽ thấp nên lượng hàng hóa vừa phải nhưng cũng sẽ có thêm ít mẫu mới để hút khách.

Về giá các mặt hàng, các nhà phân phối cho rằng, giá sẽ tăng so với năm ngoái. Tuy nhiên, mức tăng sẽ không nhiều.

Dưới góc độ quản lý, báo cáo tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 10 và 10 tháng năm 2012 do Tổng cục Hải quan công bố hôm nay cho thấy, nhóm hàng thực phẩm tiêu dùng vẫn chưa phải là nhóm hàng nhập khẩu chính dù vào cuối năm.

Trong khi đó, nhóm hàng máy tính, linh kiện điện tử; điện thoại di động trong tháng 10 lại có kim ngạch nhập khẩu tăng so với tháng trước và cùng kỳ. Ví dụ, kim ngạch của nhóm máy tính, linh kiện đạt 1,39 tỉ đô la Mỹ trong tháng 10, tăng 16,4% so với tháng trước; nhóm điện thoại và linh kiện đạt kim ngạch 522 triệu USD, tăng 20% so với tháng trước. Các sản phẩm này vẫn được nhập chủ yếu từ Trung Quốc.