Hơn 4 triệu USD giúp Việt Nam khắc phục hậu quả cơn bão Damrey

PV.

Sau tác động tàn phá của cơn bão số Damrey (cơn bão số 12) tại Việt Nam, Liên Hợp Quốc đã thông qua khoản hỗ trợ bổ sung 4,21 triệu USD từ Quỹ Hỗ trợ Khẩn cấp Trung ương (CERF) để cứu trợ cho 150 nghìn người Việt Nam, trong đó, có gần 47 nghìn trẻ em tại 6 tỉnh bị ảnh hưởng bởi cơn bão này.

Một căn nhà ở thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hoà bị đổ sập hoàn toàn do bão. Ảnh: Phước Tuấn.
Một căn nhà ở thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hoà bị đổ sập hoàn toàn do bão. Ảnh: Phước Tuấn.

Cơn bão Damrey đổ bộ vào đất liền ngày 4/11/2017, gây ra lũ lụt và tàn phá lan rộng khắp các tỉnh vùng Trung Bộ và Nam Trung Bộ của Việt Nam. Ước tính có 4,33 triệu người bị ảnh hưởng, trong đó có 400 nghìn người cần được hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp.

Một khoản tài trợ khẩn cấp 100 nghìn USD đã được phân bổ từ Văn phòng Điều phối các Hoạt động Nhân đạo của Liên Hợp Quốc vào ngày 15/11/2017 để hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ khẩn cấp. Khoản hỗ trợ bổ sung từ CERF sẽ cho phép các cơ quan Liên Hợp Quốc tăng cường các hoạt động về cung cấp nước sạch, vệ sinh môi trường, an ninh lương thực và các hoạt động khôi phục sinh kế khẩn cấp cho người dân, sau khi hơn 300 nghìn ngôi nhà đã bị hư hỏng hoặc bị phá hủy hoàn toàn.

Ông Kamal Malhotra, Điều phối viên Thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cho hay: Cơn bão Damrey và các trận lũ lụt tiếp theo nó đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân ở miền Trung Việt Nam. Với sự hợp tác chặt chẽ của Uỷ ban Trung ương về phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các đối tác khác, Liên Hợp Quốc đang tăng cường hỗ trợ để đảm bảo rằng những người dân dễ bị tổn thương nhất được bảo vệ và sinh kế trở lại.

Các cơ quan Liên Hợp Quốc sẽ sử dụng kinh phí này để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão sửa chữa nhà cửa, lắp đặt hệ thống lọc nước và bộ dụng cụ vệ sinh để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh; Hỗ trợ kinh phí để mua sắm vật tư nông nghiệp phục hồi sinh kế.

Liên Hợp Quốc tại Việt Nam ước tính, sau cơn bão Damrey, trong 12 tháng tới, cần tới 60,48 triệu USD để giải quyết các nhu cầu ngắn hạn và trung hạn, đồng thời tăng cường khả năng phục hồi sinh kế của cộng đồng người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão Damrey.