HSBC: Trung Quốc sẽ là đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Theo thoibaokinhdoanh.vn

(Taichinh) - Trung Quốc sẽ thay thế vị trí của Mỹ để trở thành đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam vào năm 2030. Đây là nhận định trong Báo cáo kết nối giao thương Việt Nam phát hành ngày 4/6 từ ngân hàng HSBC Việt Nam.

Báo cáo trên lý giải: “Chúng tôi dự đoán tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ đạt từ 5,5% mỗi năm đến năm 2030. Trung Quốc có dân số lớn nhất trên thế giới và mức thu nhập cũng sẽ tiếp tục tăng mạnh khi nền kinh tế cân bằng lại, bớt phụ thuộc vào đầu tư mà chuyển qua phụ thuộc nhiều hơn vào sức mua của người tiêu dùng. Vị trí địa lý và vị thế của Việt Nam trên hai thị trường dệt may và viễn thông cho thấy Việt Nam có điều kiện tốt để thâm nhập thị trường hàng tiêu dùng đầy triển vọng này”.

Nhóm tác giả dự báo, các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam đến năm 2030 là: Trung Quốc, Ấn Độ, và Malaysia. Tăng trưởng xuất khẩu đến các thị trường này dự kiến ít nhất khoảng 14% mỗi năm.

Về chiều nhập khẩu, các tác giả báo cáo cho rằng Trung Quốc và Hàn Quốc, hai nước xuất khẩu hàng đầu của khối châu Á mới nổi trong thập kỷ vừa qua sẽ tiếp tục là hai đối tác nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam từ nay đến năm 2030.