Hướng dẫn cán bộ sử dụng Bộ công cụ tập trung dữ liệu quản lý chính sách BHXH

Lê Bắc

BHXH Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị tập huấn bộ công cụ tập trung dữ liệu quản lý chính sách BHXH cho BHXH các tỉnh, thành phố phía Nam trong hai ngày (2- 3/10), tại TP. Hồ Chí Minh. Hội nghị cũng đồng thời nghiên cứu dự thảo sửa đổi Quyết định số 636/QĐ-BHXH và Quyết định số 828/QĐ-BHXH.

Hội nghị tập huấn cho BHXH các tỉnh, thành phố phía Nam.
Hội nghị tập huấn cho BHXH các tỉnh, thành phố phía Nam.

Trong chương trình hội nghị tập huấn, các đại biểu đã được giới thiệu sơ bộ về dự thảo quyết định thay thế Quyết định số 636 của BHXH Việt Nam về việc ban hành quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH; đồng thời đã được hướng dẫn sử dụng Bộ công cụ tập trung dữ liệu quản lý chính sách BHXH.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu nhấn mạnh, công tác giải quyết chế độ chính sách BHYT và BHXH là hai mảng công việc trọng tâm của Ngành. Trước tình trạng lạm dụng, trục lợi Quỹ BHXH, BHYT ngày một gia tăng, việc áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT sẽ là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn tình trạng trục lợi, lạm dụng các Quỹ BHXH, BHYT.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu đã chỉ đạo công tác nghiên cứu dự thảo sửa đổi Quyết định số 636/QĐ-BHXH và Quyết định số 828/QĐ-BHXH. Đồng thời, yêu cầu các đại biểu tích cực trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến, nhằm giúp Ban Thực hiện chính sách BHXH sớm hoàn thiện và trình lãnh đạo Ngành phê duyệt.

Được biết, 2 quyết định trên liên quan trực tiếp đến quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH và quản lý chi trả các chế độ BHXH, BHTN được thực hiện trên 3 phần mềm riêng biệt. Nay với bộ công cụ tập trung dữ liệu quản lý chính sách BHXH thay thế, các quyết định nói trên cần được sửa đổi phù hợp. Theo đó, BHXH các tỉnh, thành phải hoàn thành việc chuyển đổi và chuyển sang sử dụng bộ công cụ tập trung trước ngày 31/10 tới.

Theo ông Lê Nguyên Bồng - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (BHXH Việt Nam), từ trước đến nay, hoạt động xét duyệt chế độ ốm đau, thai sản, các chế độ dài hạn và quản lý chi được BHXH cấp quận, huyện thực hiện trên 3 phần mềm riêng biệt. Toàn bộ dữ liệu này sẽ được BHXH các tỉnh, thành phố tổng hợp và báo cáo file cứng về BHXH Việt Nam.

Đến nay, Trung tâm Công nghệ thông tin đã xây dựng thành công bộ công cụ tập trung cơ sở dữ liệu chính sách BHXH, sẽ thay thế các phần mềm riêng biệt nói trên. Bộ công cụ có các tính năng nổi bật như: Kết nối với cơ sở dữ liệu thu, sổ thẻ để khai thác quá trình tham gia khi xét duyệt các chế độ; kiểm soát thông tin khi xét duyệt các chế độ dài hạn và ngắn hạn, giữa trợ cấp một lần và hàng tháng, giữa trợ cấp một lần, hàng tháng và trợ cấp thất nghiệp.

Bộ công cụ cũng tích hợp tính năng kiểm soát thông tin người hưởng trợ cấp ngắn hạn đối soát việc nghỉ hưởng chế độ ốm đau, thai sản với CSDL khám chữa bệnh của các cơ sở y tế gửi lên Cổng giám định BHYT của BHXH Việt Nam. Kiểm soát thông tin người hưởng trợ cấp thất nghiệp với cơ sở dữ liệu thu (TST). Quản lý người hưởng chế độ hàng tháng. Kết nối, cung cấp dữ liệu cho hệ thống tài chính, kế toán. Tổng hợp, thống kê, báo cáo toàn Ngành và khai thác dữ liệu.

Trước đó, Hội nghị tập huấn Bộ công cụ tập trung dữ liệu quản lý chính sách BHXH do BHXH Việt Nam tổ chức diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 25-27/9) tại Hải Dương. Tham dự hội nghị có 250 cán bộ nghiệp vụ của 32 BHXH tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.