Hướng đến một APEC vì tất cả các thành viên, vì dân và vì doanh nghiệp

PV.

“Tìm ra được ý tưởng chung cho APEC, để xây dựng một cộng đồng APEC vì tất cả các thành viên, vì người dân và vì doanh nghiệp là điều mà Việt Nam mong muốn hướng đến”, ông Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017 trao đổi với báo chí bên lề Hội thảo các ưu tiên của năm APEC 2017.

Họp báo quốc tế đầu tiên của Việt Nam về Năm APEC 2017 do Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì.
Họp báo quốc tế đầu tiên của Việt Nam về Năm APEC 2017 do Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì.

PV: Xin Thứ trưởng chia sẻ một chút về công tác chuẩn bị cho năm APEC 2017?

Hướng đến một APEC vì tất cả các thành viên, vì dân và vì doanh nghiệp - Ảnh 1

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017 Bùi Thanh Sơn

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn: Chúng ta đã sẵn sàng cho Năm APEC 2017. Đây là cả một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng từ hai năm nay. Chính phủ đã lập ra Ủy ban Quốc gia Việt Nam về APEC 2017 gồm có 5 tiểu ban (Nội dung, Lê tân, Tuyên truyền và văn hóa, An ninh và y tế, Vật chất và hậu cần), tất cả giờ đây đều đã sẵn sàng.

Tại Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 24 tại Peru vừa qua, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đã chính thức tiếp nhận vai trò nước chủ nhà APEC từ Peru.

PV: Chúng ta mong chờ ý kiến đóng góp gì của các tổ chức quốc tế, các chuyên gia, học giả trong và ngoài nước, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn: Sau quá trình tham vấn tất cả các nền kinh tế thành viên của APEC, cùng với sự nỗ lực rất lớn của các bộ, ngành thời gian qua, chúng ta đã xác định chủ đề của năm là “Tạo ra một động lực mới để cùng vun đắp cho tương lai chung” với 4 ưu tiên lớn về lĩnh vực liên kết kinh tế, lĩnh vực phát triển, đổi mới sáng tạo và đặc biệt là trong cải cách doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Các ưu tiên này sẽ được đưa ra bàn thảo tại hội nghị ngày hôm nay để lấy ý kiến và trên cơ sở đó, các chuyên gia, các học giả, đặc biệt là các quan chức cao cấp của các nước thành viên sẽ bàn bạc để thông qua. Mục tiêu là tìm ra được các ý tưởng chung của APEC, để xây dựng một cộng đồng APEC vì tất cả các thành viên, vì người dân và vì doanh nghiệp. 

Hội thảo các ưu tiên của năm APEC 2017 đã nhận được sự quan tâm lớn của các quan chức cấp cao, cộng đồng doanh nghiệp, cũng như các chuyên gia, học giả trong khu vực. Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, chúng tôi sẽ tổng hợp lại và xây dựng các kết quả cụ thể để tiến tới các hội nghị quan chức cao cấp lần thứ nhất, thứ hai; Các hội nghị Bộ trưởng trong năm APEC 2017 và cao nhất là Tuần lễ cấp cao APEC vào cuối năm 2017. Chúng ta sẽ có những kết quả và sản phẩm cụ thể, đóng góp vào tiến trình phát triển của APEC trong thời gian tới.

PV: Chủ đề ưu tiên của năm APEC 2017 mà Việt Nam đưa ra đã được giới chuyên gia và các nền kinh tế thành viên đón nhận ra sao, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn: Các nền kinh tế thành viên, họ đều đánh giá rất cao và ủng hộ về chủ đề và những ưu tiên của chúng ta trong năm APEC 2017. Bởi vì, nó đáp ứng được xu thế phát triển chung của thế giới, của khu vực, đồng thời sát sườn với lợi ích của các nền kinh tế thành viên.

Trên tinh thần đó, các nền kinh tế thành viên đã tới tham dự Hội thảo các ưu tiên của năm APEC 2017 và đóng góp nhiều ý kiến để cụ thể hóa, đưa ra những kết quả cụ thể nhất, đáp ứng được lợi ích của cộng đồng doanh nghiệp, cũng như người dân của các nền kinh tế APEC.

PV: Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có thể kỳ vọng gì sau những tác động của Năm APEC 2017 tại Việt Nam, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn: Diễn đàn kinh tế APEC là phục vụ người dân và doanh nghiệp, do đó, chủ đề và ưu tiên của APEC 2017 cũng hướng tới những đối tượng này.

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có những diễn biến rất khó lường và phức tạp, đặc biệt tăng trưởng đang có xu hướng chậm lại trong khi đó, chủ nghĩa bảo hộ, cũng như tư tưởng chống toàn cầu hóa trỗi dậy ở một số nơi, thì hoạt động của các nền kinh tế APEC, đặc biệt là trong năm APEC 2017 này, các nền kinh tế đều muốn Việt Nam đóng vai trò tập hợp, tiếp tục để APEC là đầu tàu kéo nền kinh tế của thế giới vượt qua những khó khăn hiện tại.