“Hút vốn” phát triển kinh tế hợp tác xã Việt Nam bền vững

PV.

Ngày 18/5, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Viện Kinh tế nông nghiệp hữu cơ tổ chức Hội thảo "Xúc tiến thương mại, công nghệ và thu hút vốn phát triển hợp tác xã Việt Nam". Sự kiện này mở ra những chương trình hợp tác sâu rộng, thiết thực cho các mô hình kinh tế hợp tác, hợp tác xã Việt Nam trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam, kinh tế hợp tác, HTX thời gian qua đã phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng hoạt động; doanh thu, lợi nhuận tăng theo từng năm.

Những mô hình mới đã mang lại thành công cho hàng nghìn HTX, tạo công ăn việc làm với thu nhập ổn định cho hàng trăm nghìn thành viên trên cả nước. Tính đến nay, cả nước có hơn 20 nghìn HTX đang hoạt động, với hơn 6,3 triệu thành viên và 2,5 triệu lao động làm việc thường xuyên.

Mặc dù, đạt được những thành tựu đáng ghi nhận nhưng hiện nay không ít HTX vẫn còn gặp khó khăn nội tại, nhất là trong giai đoạn mới, khi Chính phủ phát động phong trào khởi nghiệp quốc gia, ứng dụng công nghệ cao trong phát triển nông nghiệp.

Nhằm tháo gỡ “nút thắt” này, tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà quản lý, các HTX trong và ngoài nước đã tập trung chia sẻ kinh nghiệm của các mô hình kinh tế hợp tác, HTX hoạt động hiệu quả, kết nối các nguồn lực nhằm tìm ra mô hình phát triển bền vững cho kinh tế hợp tác, HTX ở Việt Nam.

Một chủ đề quan trọng khác cũng được thảo luận sôi nổi tại Hội thảo, đó là giải pháp tìm nguồn vốn phát triển kinh tế hợp tác, HTX - một nhu cầu bức thiết nhưng luôn gặp khó khăn trong quá trình tiếp cận. Liên minh HTX thống kê, đến nay mới chỉ có khoảng 2% số hợp tác xã tiếp cận được vốn vay, số còn lại vẫn tự xoay sở.

Thiếu vốn khiến nhiều HTX không thể mở rộng sản xuất kinh doanh, thậm chí còn có khả năng rơi vào nguy cơ phá sản, còn những HTX muốn vươn lên tiếp cận công nghệ cao lại gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân khiến các HTX khó tiếp cận nguồn vốn vay là do họ không có tài sản đảm bảo và không đáp ứng được các yêu cầu chặt chẽ từ các ngân hàng.

Chính vì vậy, bên cạnh việc tìm giải pháp căn cơ, để tháo gỡ khó khăn về vốn, bên lề Hội thảo, Viện Kinh tế nông nghiệp hữu cơ và Liên minh HTX Việt Nam còn công bố Chương trình Khởi nghiệp xanh trên quê hương Việt Nam; Kích hoạt nhiều gói tín dụng ưu đãi mua vật tư nông nghiệp dành cho các HTX, hộ nông dân trên cả nước… Từ đó, mở ra những chương trình hợp tác sâu rộng, thiết thực cho các mô hình kinh tế hợp tác, HTX Việt Nam trong tương lai.