ICAEW: Việt Nam duy trì thành quả kinh tế tốt

PV.

Theo báo cáo Triển vọng Kinh tế Quý IV/2015 của Viện Kế toán Công chứng Vương quốc Anh và xứ Wales (ICAEW), Việt Nam là nước có dự báo tăng trưởng kinh tế cao nhất trong số các nền kinh tế lớn của khối ASEAN. Tăng trưởng của Việt Nam dự báo năm 2016 sẽ đạt 5,8%, so với 6,2%của năm nay

Từ trước đến nay, Đông Nam Á vẫn là khu vực được biết đến với mô hình tăng trưởng dựa vào xuất khẩu để tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên hiện nay, các nhà hoạch định chính sách của khối ASEAN đang phải đối mặt với 5 vấn đề chính có nguy cơ ảnh hưởng đến thành quả kinh tế của khu vực, như giá cả hàng hóa sụt giảm, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, tình hình thương mại trên thế giới kém khả quan, sự thấp thỏm về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ nâng lãi suất, tình hình tăng trưởng thấp của một số thị trường xuất khẩu chính.

Những vấn đề này cũng dẫn tới mức tăng năng suất lao động thấp hơn dự kiến sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, làm dấy lên quan ngại về việc tốc độ tăng trưởng trong trung hạn của khu vực sẽ tiếp tục sụt giảm. Các nền kinh tế ASEAN đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải chuyển từ xuất khẩu nguyên liệu thô sang đa dạng hóa mặt hàng, do giá cả hàng hóa nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Tuy nhiên về lâu dài, xu hướng này cũng đem lại một loạt các lợi ích, như khả năng cá biệt hóa hàng hóa, dịch vụ so với các nền kinh tế khác, giảm biến động kim ngạch xuất khẩu.

Ông Danae Kyriakopoulou, Cố vấn Kinh tế của ICAEW và Chuyên gia kinh tế Cao cấp của Cebr cho biết: “Việt Nam được một số tập đoàn nước ngoài coi là một trung tâm sản xuất, trong đó nhiều hãng đã có nhà máy tại đây. Cùng với các cải cách chính sách hiện nay, tạo điều kiện mở cửa cho nước ngoài sở hữu doanh nghiệp trong nước, Việt Nam sẽ tiếp tục thu hút thêm đầu tư trực tiếp nước ngoài, góp phần thúc đẩy tăng trưởng.”

Về dài hạn, mục tiêu của Cộng đồng Kinh tế ASEAN là làm sao để các quốc gia thành viên đầu tư, nâng cao năng lực sản xuất của toàn khu vực. Nếu tiếp tục áp dụng mô hình mậu dịch hiện nay hay tập trung vào các hình thức mậu dịch nội vùng thì các nước ASEAN sẽ có cơ hội tốt để đối phó với các vấn đề kinh tế hiện nay.

Ông Mark Billington, Giám đốc ICAEW khu vực Đông Nam Á cho biết: “Phần lớn các dự báo tăng trưởng đối với các nước ASEAN đều giảm do nền kinh tế Trung Quốc chững lại. Tăng trưởng dự báo của khu vực này hiện đứng ở mức khá thấp là 4,6%. Trong đó, Việt Nam là nền kinh tế khả quan nhất so với các nước láng giềng. Chính phủ Việt Nam đang đặt mục tiêu thu hút thêm đầu tư nước ngoài thông qua cổ phần hóa doanh nghiệp làm tiền đề để đẩy mạnh thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.”