ICAEW: Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 6,5% trong năm 2016

PV.

Báo cáo của Viện Kế toán Công chứng Vương quốc Anh và xứ Wales (ICAEW) vừa cho biết, mức tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt 6,5% trong năm 2016 và sẽ tăng lên 7% trong năm 2017.

Việt Nam sẽ vượt trội về tăng trưởng trong ASEAN. Nguồn: Internet
Việt Nam sẽ vượt trội về tăng trưởng trong ASEAN. Nguồn: Internet

Theo ICAEW, trong 6 tháng đầu năm 2016, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam bị cản trở do những hạn chế về nguồn thu từ dầu mỏ và tình trạng hạn hán ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. 

Tuy nhiên, sản xuất công nghiệp vẫn tăng trưởng mạnh, lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục đổ vào Việt Nam, cộng với việc ký kết, thực thi các hiệp định thương mại tự do mới là những tác động quan trọng để tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt 6,5% trong năm 2016 và tăng lên 7% vào năm 2017…

Về sự phát triển của các nước trong khối ASEAN, báo cáo nhận định, trong mấy năm qua, các nền kinh tế ASEAN đã nới rộng đáng kể khoảng cách về phát triển kinh tế so với các khu vực Trung Đông, châu Phi, Mỹ Latinh. 

Sự tăng trưởng bền vững này có được là nhờ các nền kinh tế ASEAN có tỷ trọng hàng hóa thấp hơn so với các khu vực Trung Đông, châu Phi, Mỹ Latinh, vì thế ít chịu ảnh hưởng hơn khi giá hàng hóa thế giới sụt giảm.

Đặc biệt, trong  những năm gần đây, khu vực ASEAN đang ngày càng nâng cao khả năng cạnh tranh trên toàn cầu. Tiêu biểu như các doanh nghiệp có chi phí thấp tại Việt Nam đã cạnh tranh hiệu quả với các doanh nghiệp Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp cấp thấp.

Trong khi đó, báo cáo Chỉ số Cạnh tranh Sản xuất công nghiệp Toàn cầu 2016 của Deloitte cho biết, Thái Lan, Việt Nam, Indonesia và Malaysia hiện đang nằm trong số 20 nước có nền sản xuất công nghiệp cạnh tranh nhất trên thế giới và sẽ còn tiến xa hơn trong thời gian tới. Những thành công này là tiền đề thúc đẩy giao thương cũng như tạo việc làm, tăng thu hút đầu tư và chi tiêu tiêu dùng.