Internet bị ảnh hưởng vì đứt cáp quang AAG gần bờ biển Vũng Tàu

Theo dddn.com.vn

(Tài chính) Tối 15/7/2014, đường cáp quang biển AAG đã bị đứt tại vị trí cách bờ biển Vũng Tàu 18km gây gián đoạn việc cung cấp dịch vụ của các nhà khai thác viễn thông trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

 Internet bị ảnh hưởng vì đứt cáp quang AAG gần bờ biển Vũng Tàu
Tối 15/7/2014, đường cáp quang biển AAG đã bị đứt tại vị trí cách bờ biển Vũng Tàu. Nguồn: internet

Trung tâm điều hành cáp quang AAG cho biết, sự cố xảy ra vào lúc 18h36 đã gây ảnh hưởng tới việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của người dùng Internet Việt Nam, đặc biệt là hướng quốc tế như Mỹ, Nhật, Hong Kong, Hàn Quốc, Châu Âu. Các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng.

Hiện tại đội ngũ kỹ thuật đang phối hợp chặt chẽ với bộ phận sửa chữa cáp AAG để xác định nguyên nhân và thời gian khắc phục sự cố.

Được biết, tuyến cáp quang này đã nhiều lần xảy ra sự số. Trước đó, vào lúc 18 giờ 01 phút ngày 20/12/2013, tuyến cáp AAG phân đoạn Vũng Tàu - Hong Kong cũng bị đứt, cách bờ Vũng Tàu khoảng 278 km. Đến ngày 5/1, các nhà khai thác viễn thông Việt Nam mới khôi phục đầy đủ dung lượng bị thiếu do sự cố tuyến cáp AAG.

Trước đó, ngày 8/3/2011, tuyến cáp quang AAG cũng bị đứt và phải 20 ngày sau thì tuyến cáp này mới khôi phục được.

Từ 25/2 - 3/3/2014, tuyến cáp quang AAG được tạm ngưng liên lạc để sửa chữa và bảo dưỡng.

Được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 11/2009, tuyến cáp quang AAG có chiều dài hơn 20.000km, dung lượng thiết kế đạt 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Điểm cập bờ ở Việt Nam là ở Vũng Tàu. Ngoài khả năng kết nối Đông Nam Á với Mỹ, AAG còn có thể kết nối đến Australia, Ấn Độ, Châu Âu và châu Phi thông qua điểm cập bờ của hệ thống. Đây là tuyến cáp biển có giá rẻ hơn so với nhiều tuyến cáp biển quốc tế khác nên mặc dù hay xảy ra sự cố nhưng vẫn thu hút nhiều người sử dụng.