Khẳng định niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài đối với Việt Nam

PV.

Việt Nam đã và đang tham gia mạnh mẽ vào lộ trình hội nhập, tham gia các hiệp định thương mại thế hệ mới, đồng thời Chính phủ Việt Nam tiếp tục có nhiều giải pháp để thực hiện tiến trình cải cách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Những tín hiệu lạc quan từ dòng vốn FDI 6 tháng đầu năm đã khẳng định niềm tin của các nhà đầu tư đối với môi trường kinh doanh Việt Nam được cải thiện rõ nét trong thời gian qua.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Những tín hiệu lạc quan từ dòng vốn FDI

Theo số liệu mới đây của Cục Đầu tư nước ngoài, tính đến ngày 20/6/2016 cả nước có 1.145 dự án FDI mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký 7,497 tỷ USD, tăng 95,3% so với cùng kỳ năm 2015. Đồng thời, có 535 lượt dự án đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký tăng thêm 3,787 tỷ USD. Tính chung 6 tháng đầu năm 2016, tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm là 11,284 tỷ USD, tăng 105,4% so với cùng kỳ năm 2015. Cũng trong 6 tháng, ước tính các dự án FDI đã được giải ngân với số vốn 7,25 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2015.

Đặc biệt là, trong 6 tháng đầu năm 2016, lĩnh vực hoạt động chuyên môn, khoa học công nghệ đứng thứ 3 với 562,3 triệu USD, chiếm 4,9% tổng vốn đầu tư, chỉ sau lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo (thứ nhất) và hoạt động kinh doanh bất động sản (thứ hai). Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có khá nhiều dự án công nghiệp chế biến, chế tạo công nghệ cao được triển khai.

Cụ thể là, một số dự án lớn được cấp phép trong 6 tháng đầu năm 2016 là: Dự án LG Display Hải Phòng, có tổng vốn đầu tư đăng ký 1,5 tỷ USD do LG Display Co., Ltd (Hàn Quốc) đầu tư với mục tiêu sản xuất và gia công sản phẩm màn hình OLED nhựa cho các thiết bị di động như điện thoại di động, đồng hồ thông minh, máy tính bảng...

Mới đây, Dự án Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Samsung, tổng vốn đầu tư đăng ký 300 triệu USD do Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam đầu tư với mục tiêu tổ chức triển khai các hoạt động nghiên cứu và phát triển các sản phẩm điện, điện tử và viễn thông công nghệ cao (CPC851) tại Hà Nội. Dự án nhà máy điện gió Hàn Quốc tại Trà Vinh (giai đoạn 2), tổng vốn đầu tư đăng ký 247,6 triệu USD với mục tiêu sản xuất điện từ năng lượng gió cung cấp vào lưới điện quốc gia; góp phần ổn định việc cung cấp điện cho nền kinh tế…

Tăng cường thu hút đầu tư và quản lý hiệu quả dự án

Việc dòng vốn FDI trong 6 tháng đầu năm 2016 có xu hướng tăng khá mạnh là do niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài được củng cố. Theo đó, nhà đầu tư kỳ vọng việc Chính phủ tiếp tục thể hiện quyết tâm cao độ trong cải thiện, cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh.

Theo Chuyên gia Phan Hữu Thắng, nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT) đánh giá, việc dòng vốn FDI 6 tháng đầu năm 2016 có xu hướng tăng khá mạnh trong những tháng vừa qua là điều bình thường. Điều đáng mừng là niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài được củng cố, trong bối cảnh Chính phủ tiếp tục thể hiện quyết tâm cao độ trong cải thiện, cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh.

Cụ thể, lãnh đạo Chính phủ đã quyết tâm hướng đến xây dựng một Chính phủ kiến tạo, hỗ trợ cộng đồng DN. Ngoài ra, hệ thống luật pháp liên quan cũng đang cho thấy môi trường kinh doanh ở Việt Nam tốt hơn rất nhiều. Cơ sở hạ tầng dù còn khó khăn nhưng đã được cải thiện.

Chuyên gia Phan Hữu Thắng đã đưa ra một số kiến nghị, giải pháp để song hành giữa thu hút đầu tư và quản lý hiệu quả dự án.

Một là: Quản lý, chọn lọc các dự án FDI tốt hơn, cần có cơ chế phối hợp giữa địa phương, các cơ quan liên quan như kế hoạch và đầu tư, tài nguyên môi trường, công thương, công an… Vì thế, theo ông Phan Hữu Thắng, chúng ta cần gấp rút xây dụng hoàn thiện trung tâm dữ liệu về FDI, tránh tình trạng chia cắt giữa Trung ương và địa phương, khắc phục tình trạng thiếu cập nhật trong báo cáo quản lý dự án (đặc biệt các dự án có vốn lớn, sử dụng nhiều đất đai).

Hai là: Các dự án đầu tư vẫn phân cấp cho địa phương quản lý nhưng phải có cơ chế báo cáo đầy đủ tới các cơ quan Trung ương và phải xác định tránh nhiệm rõ ràng. Đồng thời với đó, nên duy trì cơ chế giao ban về đầu tư nước ngoài giữa các bộ, ngành, địa phương theo định kỳ. Cần lưu ý trong bối cảnh hội nhập sâu, Việt Nam cũng phải nâng cấp các tiêu chuẩn này lên theo tiêu chuẩn quốc tế, giữ bền vững môi trường của mình cũng là của khu vực và toàn cầu.

Ba là : Các dự án lớn, cần có sự kiểm tra, giám sát, đánh giá tác động môi trường chặt chẽ, quản lý chặt hơn, bao gồm cả từ khâu nhập nguyên vật liệu từ cửa khẩu. Sau khi kiểm tra, với các dự án đầu tư có tác động hoặc nguy cơ tác động lớn đến môi trường lớn và cho thấy rõ các DN đó có vi phạm thì hoàn toàn có thể tạm dừng, dừng hoặc thậm chí rút giấy phép.