Khẳng định quyết tâm duy trì đà hợp tác và liên kết của APEC

PV.

Chiều ngày 9/11, tại Đà Nẵng, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đồng chủ trì buổi họp báo nhằm thông tin về kết quả của Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế lần thứ 29 của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đồng chủ trì cuộc họp báo ngày 9/11/2017, tại Đà Nẵng.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đồng chủ trì cuộc họp báo ngày 9/11/2017, tại Đà Nẵng.

Khẳng định tính linh hoạt, khả năng thích ứng cao trong tình mới

Thông tin tại họp báo, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết: Sau ba phiên họp, Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế lần thứ 29 đã thành công tốt đẹp. Kinh tế thế giới và khu vực đặc biệt đang có nhiều thay đổi. Trong bối cảnh này, APEC đã tiếp tục phát huy vai trò là một cơ chế hợp tác kinh tế hàng đầu của khu vực; khẳng định tính linh hoạt, khả năng thích ứng cao trong tình mới.

Trong năm qua, Việt Nam đã nỗ lực cùng với các nền kinh tế thành viên của APEC thực hiện chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đăp tương lai chung;” đồng thời đề ra bốn ưu tiên. Bên cạnh đó, nhiều sáng kiến, ý tưởng hợp tác đã được đề xuất, triển khai.

Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế cũng là dịp để các bộ trưởng nhìn lại các kết quả hợp tác trong APEC trong năm qua tại Việt Nam, thông qua các hội nghị bộ trưởng, phiên thảo luận về các vấn đề liên quan đến tăng trưởng kinh tế; Hướng tháo gỡ nút thắt về tăng trưởng, liên kết còn tồn tại. Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế đã hoàn thành các văn bản để trình lên lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC.

Thông tin về các kết quả nổi bật của Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh: Trong bối cảnh thế giới và khu vực còn nhiều bất định, khó khăn, các bộ trưởng đã khẳng định quyết tâm duy trì đà hợp tác, liên kết của APEC. Với quyết tâm này, các Bộ trưởng đã thảo luận nhiều biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy thương mại tự do, thuận lợi hóa đầu tư khu vực bằng cách thực hiện các mục tiêu Bogor; Đẩy mạnh tăng trưởng chất lượng; Tăng cường kết nối đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng; Cải cách cơ cấu, giảm thiểu rủi ro thiên tai, tăng tính tự cường của các cộng đồng; chú trọng nâng cao năng lực liên kết kinh tế quốc tế cho các thành viên.

Các bộ trưởng cũng hoan nghênh nỗ lực của các thành viên trong việc triển khai Tuyên bố Lima, hướng tới thành lập khu vực tự do thương mại châu Á-Thái Bình Dương và thực hiện hiệu quả kế hoạch hợp tác dài hạn của diễn đàn; Thảo luận và nhất trí APEC cần tạo động lực mới để tiếp tục đóng góp vào việc duy trì châu Á-Thái Bình Dương, là động lực của tăng trưởng liên kết kinh tế toàn cầu trước xu thế mới về công nghệ toàn cầu hóa, kết nối sâu rộng hiện nay.

Đồng thời, nhấn mạnh tầm quan trọng của cải cách cơ cấu, nâng cao năng suất; Hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm; Trang bị các kỹ năng mới cho người lao động thích nghi, thích ứng với việc làm trong thời kỳ kinh tế số; Ứng dụng khoa học công nghệ, đảm bảo an ninh lương thực; Phát triển nông nghiệp và nông thôn ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thông qua nhiều sáng kiến quan trọng

Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, các Bộ trưởng đã thông qua nhiều sáng kiến quan trọng có ý nghĩa thiết thực. Đáng chú ý là khuôn khổ thuận lợi hóa thương mại điện tử xuyên biên giới; Chiến lược APEC về các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa phát triển bền vững, sáng tạo; Kế hoạch hành động về an ninh lương thực và biến đổi khí hậu giai đoạn 2018-2020; Chương trình hành động về phát triển nông thôn, đô thị nhằm tăng cường an ninh lương thực và tăng trưởng chất lượng.

Các bộ trưởng đã thống nhất nhiều văn kiện mang tính định hướng cho hợp tác APEC để trình lên các nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC trong những ngày tới. Trong đó, nhiều văn kiện được xây dựng, thông qua trong năm nay liên quan đến các nội dung hợp tác thiết thực như thu hẹp khoảng cách phát triển, bảo đảm các các nền kinh tế APEC phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội; Mở ra các tiềm năng phát triển mới cho khu vực thông qua việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, hợp tác giáo dục; Tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân nữ và thanh niên đóng góp vào việc phát triển kinh tế, thụ hưởng các lợi ích của thương mại tự do và tăng trưởng…

Đồng chủ trì Họp báo, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế có ý nghĩa quan trọng không chỉ với Việt Nam, các nền kinh tế APEC mà còn đối với cộng đồng quốc tế nói chung. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, tuy có nhiều ý kiến quan điểm khác nhau, nhưng các Bộ trưởng vẫn cùng nhau đi đến kết luận chung, phản ảnh đầy đủ và thống nhất, mang lại lợi ích cho các nền kinh tế APEC.

Hội nghị đã thể hiện quyết tâm cũng như tinh thần đóng góp tích cực của Việt Nam đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng như toàn cầu. Những nội dung thảo luận tại Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế có ý nghĩa trọng tâm, nền tảng để các nhà lãnh đạo APEC thông qua. Những nội dung này phản ánh sự quan tâm đa dạng của các nền kinh tế APEC.

Theo ông Trần Tuấn Anh, những sáng kiến của chủ nhà Việt Nam tại Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế được các nền kinh tế APEC đánh giá cao, phản ánh quan điểm hội nhập quốc tế tích cực của Việt Nam. Các bộ trưởng nhất trí về sự cần thiết tiếp tục duy trì quá trình thảo luận về các định hướng hợp tác mới cho APEC. Việc thông qua các văn kiện là một dấu ấn của hợp tác APEC trong năm 2017.