Khoan sức doanh nghiệp, nuôi dưỡng nguồn thu

ThS. PHẠM THỊ KIM YẾN

(Tài chính) Trong bối cảnh khó khăn, chính sách hỗ trợ kịp thời luôn có ý nghĩa như “liều thuốc bổ” giúp doanh nghiệp (DN) hồi sinh. Năm 2014, cộng đồng DN tiếp tục đón nhận sự hỗ trợ lớn từ chính sách thuế để vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh…

Bộ Tài chính thực hiện chính sách hỗ trợ về thuế đối với DN, hộ, cá nhân kinh doanh... Nguồn: internet
Bộ Tài chính thực hiện chính sách hỗ trợ về thuế đối với DN, hộ, cá nhân kinh doanh... Nguồn: internet

Giảm áp lực về thuế

Chính sách “khoan sức” DN thông qua việc giảm bớt nghĩa vụ thuế, tạo thêm nguồn lực cho DN tái đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh đã được thực hiện từ năm 2011. Tiếp tục giải pháp này, năm 2014, Bộ Tài chính dự kiến sẽ giảm thu khoảng 60.000 tỷ đồng qua việc miễn, giảm, giãn thuế. Trong đó, giảm thu nội địa khoảng 50.000 tỷ đồng, giảm thu xuất nhập khẩu hơn 10.000 tỷ đồng.

Cụ thể, từ ngày 1/1/2014, Luật Thuế thu nhập DN sửa đổi với quy định giảm thuế suất phổ thông từ 25% xuống 22% và áp dụng thuế suất 20% đối với các DN vừa và nhỏ. Bổ sung ưu đãi thuế sẽ tác động giảm thu khoảng 17.000 tỷ đồng. Cùng với đó, Luật Quản lý thuế mới được sửa đổi cũng giảm số thu thuế xuất nhập khẩu trên 10.000 tỷ đồng trong năm 2014.

Một số khoản thu phát sinh đột biến, chỉ phát sinh một lần vào năm 2013 cũng sẽ không hoặc phát sinh ở mức thấp hơn như: Tạm sử dụng nguồn của các quỹ tài chính nhà nước, thu phí lãnh sự, thu từ hoạt động chuyển nhượng vốn hợp đồng dầu khí...

Đây là năm thứ 4 liên tiếp, Bộ Tài chính thực hiện chính sách hỗ trợ về thuế đối với DN, hộ, cá nhân kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho thuê đối với công nhân, người lao động, sinh viên, học sinh; hộ, cá nhân chăm sóc trông giữ trẻ; hộ, cá nhân, tổ chức cung ứng suất ăn ca cho công nhân.

Nuôi dưỡng nguồn thu

Trong nhóm các giải pháp hỗ trợ DN, ngành Tài chính sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là thủ tục về thuế và hải quan; Rút ngắn thời gian thông quan, tăng cường công tác khai thuế điện tử qua mạng, đẩy mạnh triển khai nộp thuế qua hệ thống ngân hàng, đẩy mạnh tự động hóa quy trình tiếp nhận giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính thuế và hải quan. Phấn đấu giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính thuế, hải quan cho cá nhân, tổ chức và DN.

Cùng với thực thi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, các quy định mới về thuế giá trị gia tăng (GTGT) sẽ có những tác động tích cực đến thị trường trên nhiều khía cạnh: Không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT đối với sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ sản chưa chế biến thành sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường tỷ đồng được nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ hoặc chọn cách nộp đơn giản theo tỷ lệ % trên doanh thu vừa giúp DN chủ động trong quản trị, vừa dễ dàng trong thực hiện. Mặt khác, việc áp thuế suất 5% đối với nhà ở xã hội và giảm 50% mức thuế GTGT đối với nhà thương mại là căn hộ có diện tích dưới 70m2 có mức giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 vừa tác động đến thị trường nhà ở căn hộ, vừa trợ giúp cho người lao động có cơ hội mua hoặc thuê được nhà ở.

Năm 2014, những quy định của Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế TNDN chắc chắn sẽ động viên được cộng đồng DN nỗ lực kinh doanh khi mức thuế suất được giảm đáng kể từ 25% xuống còn 22% và 20% đối với DN có doanh thu năm đến 20 tỷ đồng. Cùng với đó, nhiều quy định tạo thuận lợi cho DN cũng có hiệu lực trong năm 2014.

Theo đó, miễn thuế TNDN được mở rộng áp dụng đối với một số lĩnh vực: Thu nhập từ sản xuất muối của hợp tác xã (HTX); Thu nhập của HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp thực hiện tại các địa bàn có điều kiện khó khăn và đặc biệt khó khăn; Thu nhập của DN từ trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản ở địa bàn đặc biệt khó khăn; Thu nhập từ hoạt động đánh bắt hải sản; Thu nhập từ chuyển nhượng chứng chỉ; giảm phát thải (CERs) của DN được cấp chứng chỉ; Thu nhập không chia của cơ sở thực hiện xã hội hoá (XHH) trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế và các lĩnh vực XHH khác để lại để đầu tư phát triển cơ sở đó theo quy định của luật chuyên ngành về lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế và các lĩnh vực XHH khác…

Ngoài ra, DN không phải thực hiện thủ tục báo cáo định mức tiêu hao vật tư, hàng hoá sử dụng cho sản xuất kinh doanh. Tất cả các khoản chi liên quan đến sản xuất kinh doanh, có đủ hoá đơn hoặc chứng từ hợp pháp thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế. Hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng đối tác trong kinh doanh không phải tính vào doanh thu tính thuế, tuy rằng phải tính trong tổng mức giới hạn tối đa về chi phí quảng cáo, tiếp thị. Áp dụng tiêu chí ưu đãi thuế TNDN theo dự án đầu tư mà không nhất thiết phải thành lập DN mới từ dự án đầu tư như trước đây sẽ tạo thuận lợi tối đa cho DN khi đầu tư vào lĩnh vực ưu tiên hoặc địa bàn khuyến khích đầu tư…

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 3 - 2014