Khởi công Dự án phát triển cơ sở hạ tầng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

Theo Baodautu.vn

(Taichinh) - Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc cho biết, ngày 26/6/2015, Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sẽ chính thức khởi công. Theo kế hoạch, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ chứng kiến và phát lệnh khởi công Dự án.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ông Phạm Đại Dương, Trưởng ban quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc cho biết, được phê duyệt từ năm 2010, Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc là một trong các dự án lớn của Chính phủ Việt Nam, Nhật Bản; sử dụng vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước.

Quy mô của Dự án gồm 5 gói thầu chính là CP-1A phát triển hạ tầng chính (bao gồm các hạng mục hệ thống đường, cầu cống, viễn thông, cấp nước, thoát nước, nước thải, cấp điện), CP-1B cải tạo hồ Tân Xã và bảo vệ suối Dứa Gai, CP-2 nhà máy xử lý nước thải, CP-3 trạm điện và ES-II tư vấn giám sát.

Ngày 30/3/2012, Bộ Tài chính Việt Nam và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký hiệp định tín dụng lần 1 trị giá 15,218 tỷ Yên cho Giai đoạn xây dựng của Dự án. Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ được khởi công xây dựng từ năm 2013 và hoàn thành vào năm 2016.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Đại Dương, do mặt bằng của dự án còn nhiều vướng mắc nên Ban quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã báo cáo Bộ Khoa học - Công nghệ và trình Chính phủ để tạm lùi thời gian triển khai Dự án. Việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng cũng là vấn đề mà Khu Công nghệ cao Hòa Lạc luôn phải quan tâm thực hiện trong suốt 17 năm qua kể từ khi mới được thành lập.

“Năm 2014, cùng với sự vào cuộc một cách tích cực và sâu sắc từ các bộ ngành, UBND TP. Hà Nội và chính quyền địa phương các cấp, công tác giải phóng mặt bằng Dự án đã có bước chuyển biến mạnh mẽ. Cho đến nay, phần lớn mặt bằng của Dự án đã được giải phóng và theo kế hoạch, toàn bộ mặt bằng sẽ được bàn giao cho các đơn vị thi công đáp ứng đúng tiến độ đề ra”, ông Dương nói.

Theo quan sát của phóng viên, cơ sở hạ tầng của Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc hiện đã được xây dựng một phần bằng nguồn ngân sách nhà nước để đáp ứng nhu cầu trước mắt của các nhà đầu tư. Hiện có khoảng 70 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, trong đó có nhiều dự án lớn đã đi vào hoạt động như các dự án Trung tâm Công nghệ cao Viettel, Đại học FPT, Công ty Phần mềm FPT và các dự án nghiên cứu, sản xuất công nghệ cao như dự án Trung tâm kỹ thuật Ô tô Hòa Lạc của Công ty Nissan Techno, dự án Sản xuất thiết bị Y tế của Liên doanh Y học Việt – Hàn...

Thời gian tới, nhiều dự án lớn được Chính phủ các nước hỗ trợ sẽ được triển khai tại Hòa Lạc. Trong số này có Dự án Trường đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội do Chính phủ Pháp và Ngân hàng Phát triển châu Á tài trợ, Dự án Trường đại học Việt Nhật do Chính phủ Nhật Bản tài trợ, Dự án Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ cùng nhiều dự án của các doanh nghiệp, các tổ chức trong các lĩnh vực công nghệ cao khác…

Để đáp ứng được nhu cầu triển khai hoạt động của các dự án lớn, đặc biệt là các dự án trong lĩnh vực khoa học công nghệ và đào tạo, việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo mô hình hiện đại và đồng bộ là một trong những điều kiện tiên quyết. Với việc triển khai và hoàn thành Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc vào cuối năm 2018, Khu Công nghệ cao Hoà Lạc sẽ sớm củng cố được hệ thống hạ tầng hiện đại theo mô hình một thành phố khoa học và công nghệ thông minh, góp phần vào sự phát triển khoa học và công nghệ của đất nước.