Khởi công xây dựng tổ máy số 2 Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I

Theo Báo Đầu tư.

Ngày 21/9, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã làm lễ khởi công xây dựng tổ máy số 2 Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Ô Môn I tại phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP.Cần Thơ.

Khởi công xây dựng tổ máy số 2 Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I
Tổ máy số 2 NMNĐ Ô Môn I có công suất 330MW, là nhà máy ngưng hơi truyền thống được thiết kế sử dụng hai loại nhiên liệu dầu FO và khí thiên nhiên hoặc hỗn hợp của hai loại nhiên liệu trên. Thời gian thi công là 36 tháng với tổng mức đầu tư 9.722 tỷ đồng (tương đương hơn 462 triệu USD), trong đó vốn vay ODA Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) chiếm 85%, phần còn lại là vốn đối ứng.

Dự án được thi công bởi liên doanh Nhà thầu: Tập đoàn Sojitz (Nhật Bản) và Công ty Công nghiệp Daelim (Hàn Quốc), đơn vị giám sát: Công ty Tư vấn Điện lực Tokyo (TEPSCO). Khi tổ máy này đi vào vận hành sẽ đóng góp khoảng 1,9 tỷ KWh vào lưới điện quốc gia.

Ông Phạm Lê Thanh, Tổng giám đốc EVN cho biết, từ tháng 7/2009, tổ máy số 1 công suất 330MW của NMNĐ Ô Môn I đã đi vào vận hành và tính đến thời điểm này đã đóng góp cho lưới điện Quốc gia hơn 2 tỷ KWh. Mặc dù trong những năm qua EVN đã đưa thêm nhiều nhà máy điện đi vào vận hành nhưng với yêu cầu tăng sản lượng điện bình quân 13%/năm, trong giai đoạn 2013-2015 miền Nam có khả năng thiếu 853-1057MW điện, việc tiếp tục đầu tư các nhà máy điện tại khu vực là rất cần thiết.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang cho biết, ngày 21/7/2011, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1208/QĐ-TTg Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011-2020, có xét đến 2030 (Tổng sơ đồ điện VII) mục tiêu là đảm bảo cung cấp điện phục vụ quá trình điện khí hóa nông thôn… Trung tâm điện lực Ô Môn gồm 4 nhà máy với công suất 2.910MW là một dự án trọng điểm trong Tổng sơ đồ điện VII nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện năng tại TP. Cần Thơ và vùng ĐBSCL, khu vực miền Nam. Trung tâm điện lực Ô Môn đi vào vận hành sẽ góp phần đáng kể vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa khu vực ĐBSCL nói riêng, cả nước nói chung.

Tại Lễ Khởi công, ông Yukio Ishida, Văn phòng Liên lạc của JICA tại thành phố Hồ Chí Minh đã đánh giá cao nỗ lực của tất cả các bên liên quan để có được lễ khởi công dự án. Ông cũng tin tưởng rằng sau khi hoàn thành, Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I sẽ góp phần cải thiện việc tình hình cấp điện phục vụ cho phát triển kinh tế của các tỉnh ĐBSCL và của Việt Nam. Trong chương trình hỗ trợ của JICA tại Việt Nam, việc hỗ trợ cho ngành điện chiếm vị trí quan trọng. Cho đến nay, tổng giá trị các khoản vay ODA của JICA dành cho ngành điện Việt Nam đã lên đến 454 tỷ Yên và tổng công suất các nhà máy điện được tài trợ bởi nguồn vốn này đã đạt 4.400 MW và JICA vẫn tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trên lĩnh vực này trong những năm tiếp sau.