Không còn cú sốc do tăng tỷ giá

Theo Huyền Anh/thoibaokinhdoanh.vn

Kể từ đầu năm đến nay, giá bán USD tại các ngân hàng thương mại luôn giữ ổn định, nhưng hai ngày qua, giá mua – bán USD đã bất ngờ đi xuống. Song, các chuyên gia cho rằng sẽ không còn những cú sốc do tăng tỷ giá như những năm trước, mức điều chỉnh này do tác động từ yếu tố mùa vụ.

Các chuyên gia nhận định trong năm 2018, tỷ giá sẽ tiếp tục ổn định. Đặc biệt, tỷ giá sẽ không được neo cứng mà diễn biến linh hoạt hàng ngày và sẽ không có các diễn biến tăng giảm sốc như trong quá khứ. Nguồn: Internet
Các chuyên gia nhận định trong năm 2018, tỷ giá sẽ tiếp tục ổn định. Đặc biệt, tỷ giá sẽ không được neo cứng mà diễn biến linh hoạt hàng ngày và sẽ không có các diễn biến tăng giảm sốc như trong quá khứ. Nguồn: Internet

Ơ thời điểm cận Tết, nhu cầu thanh toán tăng cao đã thúc đẩy việc chuyển đổi vốn từ USD sang VND. Những ngày qua, nguồn cung USD tăng đột biến khiến các ngân hàng phải giảm giá mua – bán USD xuống 10 đồng so với hồi đầu tuần.

Giá USD liên tiếp giảm

Theo dõi thị trường ngoại hối có thể thấy tỷ giá năm 2017 không còn diễn biến phức tạp với các bước tăng/giảm khó dự báo, gần như không có những cú giật cục như những năm trước, trừ tác động theo “mùa vụ” chu kỳ đầu năm và tác động của đồng USD đi theo bầu cử Tổng thống Mỹ. Còn lại những quý cuối năm, tỷ giá VND/USD luôn được giữ ổn định và kéo dài sang đầu tháng 2/2018.

Tuy nhiên, trong hai ngày 7 và 8/2, giá bán USD tại các ngân hàng thương mại đã giảm 10 đồng so với hồi đầu tuần.

Cụ thể, chốt phiên giao dịch ngày 7/2, giá USD trên thị trường liên ngân hàng đã lùi về còn 22.698 VND, xuống sâu dưới mốc 22.710 VND mà Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN) niêm yết tham khảo giá mua vào.

Trên biểu niêm yết của các ngân hàng thương mại, mức giá USD bán ra cũng tiếp tục giảm xuống còn 22.730 VND, sau khi ổn định ở 22.745 – 22.750 VND trước đó.

Đến 16h ngày 8/2, tỷ giá trung tâm tiếp tục được NHNN điều chỉnh giảm 10 đồng/USD so với ngày hôm trước và neo ở mức 22.435 đồng/USD.

Tỷ giá VND/USD tham khảo tại Sở Giao dịch NHNN có mức mua vào/bán ra lần lượt là 22.700 đồng và 23.088 đồng/USD.

So với mức giá trần cho phép của NHNN, giá USD bán ra tại các ngân hàng đang thấp hơn khoảng từ 342 đến 358 đồng/USD. Tính đến 16h, Vietcombank và BIDV mua vào là 22.650 đồng/USD và bán ra là 22.720 đồng/USD. Còn VietinBank niêm yết từ 22.636 đến 22.736 đồng/USD…

Trên thị trường liên ngân hàng, trong phiên giao dịch ngày 7/2, lãi suất VND đã tăng ở tất cả các kỳ hạn, từ 0,34 đến 0,92 điểm phần trăm. Lãi suất qua đêm lên 3,02%, 1 tuần là 3,28%, 2 tuần là 3,56% và 1 tháng là 3,96%.

Lãi suất chào bình quân liên ngân hàng USD cũng tăng nhẹ 0,02 – 0,03 điểm phần trăm ở các kỳ hạn ngắn, trong khi giảm 0,07 điểm phần trăm ở kỳ hạn 1 tháng. Lãi suất USD qua đêm ở 1,59%, 1 tuần là 1,71%, 2 tuần là 1,84%, 1 tháng là 2,09%.

Theo các chuyên gia tài chính – ngân hàng, mức điều chỉnh này không đáng lo ngại do tác động từ yếu tố mùa vụ, bởi ở thời điểm cận Tết, nhu cầu thanh toán tăng cao đã thúc đẩy việc chuyển đổi vốn từ USD sang VND. Nguồn cung USD tăng khiến các ngân hàng phải giảm giá mua – bán USD.

Sẽ tiếp tục ổn định

Theo dõi thị trường có thể thấy trong tháng 10/2017, cơ quan quản lý điều chỉnh các bước nhỏ mức tham chiếu giá mua vào USD từ 22.720 VND xuống mức 22.710 VND. Mức giá đó được giữ đến ngày 7/2/2018 vừa qua mới có bước điều chỉnh tiếp theo.

Lần này, mức giảm giá mua vào USD cũng không lớn, nhưng lại diễn ra trong thời điểm có nhiều thuận lợi như: nguồn cung ngoại tệ tiếp tục dồi dào, chênh lệch lãi suất VND với USD đã bắt đầu có lợi lớn trên thị trường liên ngân hàng. 

Cùng với đó là việc NHNN vừa mua thành công 500 triệu USD trong ngày 6/2, nâng mức tổng dự trữ ngoại hối lên tới trên 57 tỷ USD. Tính chung kể đầu năm 2018, NHNN đã mua vào được hơn 4 tỷ USD (trong năm 2017 đã mua được 13 tỷ USD) bổ sung vào dự trữ ngoại hối.

Các chuyên gia nhận định trong năm 2018, tỷ giá sẽ tiếp tục ổn định. Đặc biệt, tỷ giá sẽ không được neo cứng mà diễn biến linh hoạt hàng ngày và sẽ không có các diễn biến tăng giảm sốc như trong quá khứ.

Tin tưởng vào sự điều hành linh hoạt và định hướng điều hành tỷ giá theo sát diễn biến của kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ trong nước và quốc tế của NHNN, công ty Chứng khoán MB dự báo: “Với áp lực gia tăng của USD ở mức vừa phải trong khi nguồn cung USD dồi dào, chúng tôi cho rằng tỷ giá VND/USD sẽ tăng khoảng 1% trong 2018”.

Trước sức ép chỉ số giá đồng USD trên thị trường thế giới tiếp tục tăng phiên thứ 4 liên tiếp, các ngân hàng dự báo trong tháng 2 và 3, giá USD trong nước cũng chỉ dao động từ mức 22.700 – 22.730 đồng/USD nhờ yếu tố hỗ trợ từ việc dự trữ ngoại hối liên tục lập kỷ lục mới.

Trả lời báo chí về việc liên tục nâng mức dự trữ ngoại hối, Thống đốc Lê Minh Hưng cho rằng: “Đây là chuyển động mạnh và nổi bật ngay đầu năm mới của NHNN, cùng với tỷ giá USD/VND được giữ ổn định, mức dự trữ ngoại hối cao này đặc biệt quan trọng trong việc củng cố uy tín và vị thế của Việt Nam, cũng như là “đệm đỡ” tốt trong trường hợp tỷ giá có biến động bất thường”.

Ngoài ra, việc đẩy mạnh thoái vốn tại các doanh nghiệp nhà nước sẽ hút lượng lớn nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào thị trường cũng là yếu tố giúp ổn định tỷ giá trong thời gian tới.