Không để xảy ra đầu cơ, găm hàng gây tăng giá đột biến trong dịp Tết

Theo TTVN

Hà Nội vừa có Chỉ thị gửi các sở, ban, ngành liên quan về việc tăng cường công tác điều hành, quản lý giá cả thị trường hàng hóa, không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến.

Không để xảy ra đầu cơ, găm hàng gây tăng giá đột biến trong dịp Tết
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ủy ban Nhân dân TP.  Hà Nội vừa có chỉ đạo với các sở, ban, ngành triển khai ngay một số nhiệm vụ, giải pháp quản lý, điều hành và bình ổn giá những tháng cuối năm 2012 và Tết Nguyên đán 2013 qua chỉ thị số 19 ngày 18/12.

Theo đó, Sở Tài chính cần theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường hàng hóa, dịch vụ thiết yếu như lương thực, thực phẩm, đường, thuốc phòng và chữa bệnh, xăng dầu, gas, phân bón, thức ăn chăn nuôi, dịch vụ đi lại,…

Tham mưu cho Thành phố về khả năng tài chính của các địa phương để trình Ủy ban Nhân dân Thành phố xem xét, quyết định thực hiện chương trình dự trữ hàng hóa bình ổn giá tại địa phương.

Triển khai các biện pháp cân bằng cung cầu hàng hóa, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa, đầu cơ, găm hàng đẩy giá tăng đột biến bất hợp lý.

Kiểm soát chặt chẽ đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá theo nguyên tắc thị trường có sự quản lý của Nhà nước.

Quyết liệt thực hiện các giải pháp để ổn định giá cả thị trường. Kiên quyết dừng các trường hợp đăng ký, kê khai tăng giá không hợp lý so với tác động của yếu tố đầu vào. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các phòng ban tăng cường công tác kiểm tra, tổ chức dự báo tình hình giá cả, cung cầu hàng hóa trên thị trường lượng dự trữ hàng hóa nhất là những mặt hàng thiết yếu để có giải pháp xử lý kịp thời.

Kiên quyết giải tỏa các chợ cóc, tụ điểm kinh doanh và các điểm trông giữ xe không phép, trái phép.

Thành phố cũng chỉ đạo các sở ngành liên quan cần theo dõi sát diễn biến cung cầu hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn, trước hết là lương thực, thực phẩm và hàng hóa dịch vụ thiết yếu báo cáo Thành phố để có giải pháp cụ thể đảm bảo lượng hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trước Tết Nguyên đán, không để xảy ra tình trạng mất cân đối cung cầu.