Không lo thiếu hàng dịp Tết Quý Tỵ

Theo Baotintuc.vn

Câu chuyện cung - cầu, giá cả hàng Tết và cả những mối quan ngại về hàng cấm, hàng nhập lậu hay hàng kém chất lượng có thể trà trộn vào thị trường Tết gây khó, gây khổ cho người tiêu dùng luôn là vấn đề “nóng” mỗi độ Tết đến, xuân về.

 Không lo thiếu hàng dịp Tết Quý Tỵ
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết, những năm gần đây, dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự nỗ lực cố gắng của các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, về cơ bản đã khắc phục được tình trang thiếu hụt nguồn cung đối với những hàng hóa thiết yếu phục vụ dịp Tết Nguyên đán của nhân dân. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thừa nhận một thực tế là do có nơi chưa chuẩn bị chu đáo nên xảy ra tình trạng thiếu cục bộ một số loại hàng hóa tại các thành phố lớn, vùng sâu, vùng xa.

Theo dự báo, dịp Tết Quý Tỵ năm nay, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng thiết yếu của nhân dân sẽ tăng khoảng 20% so với các tháng bình thường trong năm và so với Tết Nhâm Thìn năm ngoái thì tăng từ 10 - 15%. Với việc gia tăng đẩy mạnh sản xuất của các doanh nghiệp, Tết Nguyên đán năm nay sẽ không thiếu những mặt hàng thiết yếu. Riêng mặt hàng thịt lợn, do đầu năm nước ta gặp khó khăn về chăn nuôi và thời gian qua có một số thông tin không chuẩn xác về chất tạo nạc trong chăn nuôi, nên lượng cung thịt lợn sẽ bị sụt giảm.

Để khắc phục tình trạng này, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có biện pháp khắc phục tình trạng có thể thiếu hụt nguồn cung đối với thịt lợn. Để bình ổn cung - cầu và giá, ngay từ giữa năm, các địa phương đã sắp xếp kinh phí cho các doanh nghiệp thương mại để thu mua, dự trữ hàng hóa cho dịp Tết. Có hơn 25 tỉnh, thành phố đã hỗ trợ hơn 1.285 tỷ đồng để các doanh nghiệp thu mua, sản xuất hàng hóa, và con số này sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới. Dự báo, tổng lượng hàng hóa cung ứng cho thị trường trong dịp Tết này là 180.000 tỷ đồng.

Tết Nguyên đán là một dịp hoạt động rất sôi nổi của thị trường, nhưng cũng là dịp các mặt hàng cấm, hàng lậu, kém chất lượng trà trộn vào thị trường. Với vai trò kiểm soát thị trường, Bộ Công Thương đã sớm phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp quyết liệt ngăn chặn hàng nhập lậu ngay từ những tháng đầu năm. Các đồng chí lãnh đạo Chính phủ cũng đã trực tiếp đi kiểm tra, khảo sát, tổ chức các cuộc họp để bàn về các biện pháp đảm bảo cung cầu hàng hóa cho nhân dân, đồng thời từng bước ngăn chặn hiệu quả hành vi gian lận thương mại.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng dẫn chứng: Gần đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã dẫn đầu một đoàn công tác của các bộ, ngành đi kiểm tra tình hình buôn lậu gà ở các tỉnh biên giới miền núi phía Bắc và trong nội địa. Tháng 11 vừa qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã họp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, và các bộ, ngành liên quan, kiểm tra lại việc thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi, các cơ sở chế biến gia súc, gia cầm xem hiệu quả đến đâu, có vướng mắc gì cần giải quyết để các hộ chăn nuôi có thể tái đàn, nhất là đàn lợn, kịp thời phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định, trong mặt trận đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại…, ngoài sự nỗ lực của Bộ Công Thương, Chính phủ đã có nhiều quy định, đồng thời có các biện pháp cụ thể như thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống gian lận thương mại, buôn lậu từ Trung ương xuống tới các tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó còn có lực lượng biên phòng, hải quan, quản lý thị trường. Nếu các lực lượng này phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả thì tình hình gian lận thương mại và buôn lậu sẽ từng bước được ngăn chặn và đẩy lùi.