Kiên quyết xử lý những dự án ODA chậm triển khai

Theo chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu tăng cường các đoàn kiểm tra, lập “danh sách đen” để kiên quyết xử lý tình trạng chậm trễ, cải thiện tiến độ giải ngân vốn ODA hiện nay.

Kiên quyết xử lý những dự án ODA chậm triển khai
Công trình cầu Nhật Tân đang gặp vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Nguồn: internet

Ngày 24/7, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp với các Bộ, cơ quan và địa phương liên quan nhằm kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện các dự án ODA do Nhật Bản tài trợ.

Hiện 55 dự án ODA của Nhật Bản đang được triển khai với tổng số vốn đã ký kết đạt 12,71 tỷ USD, đa dạng các lĩnh vực giao thông, năng lượng, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng nông thôn, nông nghiệp, môi trường, y tế, giáo dục đào tạo, truyền thông,… Qua đánh giá, Ban Chỉ đạo đã nêu ra một số vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện các dự án này.

Trong đó, khó khăn lớn nhất là vấn đề giải phóng mặt bằng, mà trước hết tập trung chủ yếu trên địa bàn TP. Hà Nội, đơn cử như cầu Nhật Tân, tuyến cao tốc Nhật Tân - Nội Bài, Quốc lộ 3 Hà Nội - Thái Nguyên,… Nhiều dự án đang trong tình trạng thiếu vốn đối ứng giải phóng mặt bằng như tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội, tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, hạ tầng cảng Lạch Huyện,…

Ở một số dự án khác, tiến độ đấu thầu chậm do những nguyên nhân phát sinh trong quá trình đấu thầu, quá trình chuẩn bị chậm, sự phối hợp chưa đồng bộ giữa các cơ quan liên quan, như dự án Trục cáp quang biển Bắc-Nam, Nhiệt điện Thái Bình, cải thiện môi trường TP. Hải Phòng,…

Ngoài ra có những dự án nảy sinh một số vấn đề liên quan đến hợp đồng dẫn tới thanh toán chậm, chuẩn bị và thực hiện dự án chưa kỹ lưỡng và phối hợp không tốt giữa các đơn vị hữu quan.

Trước tình hình này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Ban Chỉ đạo khẩn trương lập các đoàn kiểm tra tiến hành làm việc, giám sát đối với từng dự án đang được phản ánh có vướng mắc và chậm tiến độ hiện nay. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, thực hiện ngay các biện pháp tháo gỡ hoặc đề xuất cơ chế phù hợp ngay để cải thiện tình hình triển khai tại các dự án, không để tình trạng chậm trễ, lãng phí nguồn lực ODA có tính ưu đãi hiện rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội hiện nay.

Đối với những dự án vướng mắc kéo dài do thiếu chỉ đạo sát sao từ các cơ quan liên quan, các trường hợp nhà thầu chây ỳ, thiếu năng lực, Ban chỉ đạo lập danh sách “danh sách đen” để kiên quyết xử lý cũng như nêu cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư.

Riêng vấn đề vướng mắc giải phóng mặt bằng ở các dự án hầu hết đang tập trung trên địa bàn TP. Hà Nội, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội tập trung rà soát, sớm có báo cáo Thủ tướng về tình hình này để có chỉ đạo xử lý tình hình.

Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến xử lý một số vấn đề về mặt cơ chế, trên tinh thần ưu tiên tối đa việc cân đối nguồn vốn đối ứng cho các dự án, tạo thuận lợi cho các công việc liên quan đến chuẩn bị dự án, đấu thầu, thanh toán,…