Kiều hối 2013 có thể vượt 10 tỷ USD

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Nguồn tiền người Việt ở nước ngoài gửi về nước năm nay sẽ tiếp tục tăng mạnh, theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới.

Kiều hối 2013 có thể vượt 10 tỷ USD
Top 10 nước dự kiến nhận nhều kiều hối nhất năm nay. Nguồn: internet
Trong báo cáo về triển vọng kiều hối toàn cầu năm 2013, Ngân hàng Thế giới đánh giá Việt Nam tiếp tục nằm trong Top 10 nước nhận nhiều kiều hối, với kết quả dự kiến là 10,6 tỷ USD, tăng 6,5% so với năm ngoái.

Tổng lượng kiều hối toàn cầu, kể cả lượng chuyển về các nước có thu nhập cao, ước tính sẽ đạt mức 540 tỷ USD năm nay và sẽ đạt mức kỷ lục 707 tỷ USD năm 2016, theo Báo cáo tóm tắt về Di cư và Phát triển của Ngân Hàng Thế Giới vừa công bố hôm qua. Trong đó lượng kiều hối chuyển về các nước đang phát triển năm nay là 414 tỷ USD. Ấn Độ và Trung Quốc chiếm một phần ba trong số này.

Lượng kiều hối ở khu vực châu Á Thái Bình Dương dự kiến tăng trưởng 7,4% so với năm 2013 lên con số 115,3 tỷ USD, chiếm 28% tổng lượng kiều hối của các quốc gia đang phát triển.Trong đó, Trung Quốc tăng 4% lượng kiều hối trong năm nay lên con số 60 tỷ USD. Tại Phillippines, năm ngoái kiều hối chiếm 10% GDP và tiếp tục tăng trong năm nay lên con ố 26 tỷ USD. Dù không nằm trong Top 10, nhưng Indonesia chứng kiến sự tăng trưởng vượt trội về kiều hối. Trong nửa đầu năm nay, kiều hối của nước này tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên 3,7 tỷ USD.

Các nước nhận nhiều kiều hối trong năm 2013 là Ấn Độ (khoảng 71 tỷ USD), Trung Quốc (60 tỷ USD), Phillippines (26 tỷ USD), Mexico (22 tỷ USD), Nigieria (21 tỷ USD) và Ai Cập (20 tỷ USD). Tiếp theo là các nước nhận nhiều kiều hối khác gồm Pakistan, Bangladesh, Việt Nam, và Ukraine.

Tăng trưởng kiều hối tại các vùng trên thế giới đều rất mạnh, trừ Mỹ La tinh và Caribe sụt giảm do kinh tế Mỹ suy yếu.

Chi phí chuyển tiền qua các kênh chính thức vẫn cao và đang cản trở việc sử dụng kiều hối cho các mục đích phát triển trong khi người chuyển tiền ưa tìm cách chuyển tiền về nhà qua các kênh phi chính thức hơn. Chi phí chuyển kiều hối trung bình toàn cầu là 9% và con số này không thay đổi kể từ 2012.

Cũng theo Ngân hàng thế giới, kiều hối chuyển về Việt Nam chịu phí dịch vụ khá thấp so với các nước khác ở 0,05% trên khoản tiền, tối đa 200 USD. Phí chuyển tiền về nước có thể bằng 0 trong trường hợp chuyển trong các chi nhánh của cùng ngân hàng.