Kim ngạch thương mại Việt Nam - Ấn Độ tăng trưởng ngoạn mục

Ngọc Ánh

Ấn Độ là một trong số các đối tác thương mại lớn của Việt Nam trên thế giới. Kim ngạch thương mại giữa hai nước đã không ngừng tăng trưởng mạnh mẽ, hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại đạt 15 tỷ USD vào năm 2020 mà lãnh đạo hai nước đề ra.

Ấn Độ là một trong số các đối tác thương mại lớn của Việt Nam trên thế giới. Nguồn: internet
Ấn Độ là một trong số các đối tác thương mại lớn của Việt Nam trên thế giới. Nguồn: internet

Kim ngạch thương mại tăng trưởng mạnh mẽ

Trong các năm qua, Ấn Độ luôn nằm trong nhóm 20/200 quốc gia có mức xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất với Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong năm 2017, Ấn Độ là quốc gia xếp thứ 12 trong hơn 200 đối tác thương mại của Việt Nam trên thế giới. Xét riêng trong châu Á, quốc gia này là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam.

Tổng trị giá xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Ấn Độ năm 2017 đạt khoảng 7,63 tỷ USD, tăng mạnh 40,5% so với kết quả thực hiện trong năm 2016. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Ấn Độ đạt gần 3,76 tỷ USD, tăng 39,7% so với năm 2016, chiếm 1,7 % tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang tất cả các đối tác thương mại trong năm 2017. Nhập khẩu các hàng hóa có xuất xứ Ấn Độ vào Việt Nam đạt 3,87 tỷ USD, tăng 41,2% so với năm 2016, chiếm 1,8% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước trong năm 2017.

Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường Ấn Độ trong những năm qua chủ yếu chú trọng vào các nhóm hàng máy móc phụ tùng và thiết bị điện tử. Trong đó, tính riêng trị giá xuất khẩu mặt hàng điện thoại các loại & linh kiện và máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện trong năm 2017 đã đạt 1,04 tỷ USD, chiếm gần 28% tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ. Một số mặt hàng xuất khẩu chính khác bao gồm: Kim loại thường khác; Máy móc, thiết bị dụng cụ và phụ tùng; Máy vi tính; Hóa chất…

Ở chiều ngược lại, các mặt hàng nhập khẩu chính có xuất xứ từ Ấn Độ được các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu nhập khẩu trong năm 2017 là: Sắt thép các loại đạt 811 triệu USD, chiếm 20,9% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước từ quốc gia này; Máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng đạt 512 triệu USD, chiếm 13,2%; Hàng thủy sản đạt 357 triệu USD, chiếm 9,2%…

Mục tiêu kim ngạch thương mại 15 tỷ USD vào năm 2020

Tuyên bố chung Việt Nam - Ấn Độ về chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang từ ngày 2-4/3/2018 vừa qua nhấn mạnh mục tiêu đưa  kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 15 tỷ USD vào năm 2020.

Theo đó, hai bên nhất trí phát huy mọi tiềm năng để tăng kim ngạch thương mại cả về giá trị và đa dạng các mặt hàng như: sử dụng hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương đã thiết lập, tăng cường trao đổi đoàn, tiếp xúc giữa các doanh nghiệp, chia sẻ thông tin, hạn chế áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại và hàng rào phi thuế quan đối với hàng hóa xuất khẩu của nhau, tổ chức thường xuyên các hội chợ, triển lãm ở mỗi nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind đề nghị các doanh nghiệp hai bên tìm kiếm những cơ hội đầu tư kinh doanh mới trong những lĩnh vực hợp tác ưu tiên như: Khí, điện, năng lượng, năng lượng tái tạo và tiết kiệm năng lượng, kết cấu hạ tầng, dệt may, da giày, dược phẩm, máy móc, nông nghiệp và các sản phẩm nông nghiệp, du lịch, hóa chất, công nghệ thông tin và các ngành công nghiệp dịch vụ khác; Tăng cường hợp tác và trao đổi kiến thức về tăng năng suất nông nghiệp, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao và trao đổi thực tiễn về canh tác và kỹ thuật nông nghiệp.

Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo khuyến khích tăng cường đầu tư hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ. Thủ tướng Narendra Modi hoan nghênh các công ty Việt Nam tận dụng các điều kiện đầu tư thuận lợi tại Ấn Độ trong khuôn khổ sáng kiến Sản xuất tại Ấn Độ. Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh đầu tư Ấn Độ tại Việt Nam và khẳng định cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Ấn Độ trên cơ sở pháp luật Việt Nam.