Kim ngạch thương mại Việt – Thái sẽ đạt 20 tỷ USD vào năm 2020

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Thương mại song phương Việt Nam – Thái Lan đã tăng trưởng hơn 40% trong suốt 5 năm qua, ngay cả trước những biến động khó lường của nền kinh tế toàn cầu hiện nay. Năm 2015, mức tăng trưởng tiếp tục đạt 10%, với tổng kim ngạch lên tới gần 13 tỷ USD.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm mối quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thái Lan và chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ ngoại giao Thái Lan tới Việt Nam, Hội đồng Doanh nghiệp Thái Lan Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam và Tập đoàn SCG vừa tổ chức hội thảo “Thái Lan - Việt Nam: Thúc đẩy hợp tác kinh tế cho sự thịnh vượng chung” nhằm cập nhật những tiến triển mới nhất trong mối quan hệ kinh tế và thúc đẩy hoạt động kinh doanh song phương giữa hai quốc gia. Hội thảo cũng chỉ ra những khu vực chiến lược cho sự phát triển quan hệ đối tác giữa hai nước, dựa trên nguyên tắc bền vững.

Phát biểu tại hội thảo, ông Don Pramudwinai, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Thái Lan đã chia sẻ sự lạc quan về triển vọng hợp tác giữa Thái Lan và Việt Nam.

Ông cho biết: Thương mại song phương Việt Nam – Thái Lan đã tăng trưởng hơn 40% trong suốt 5 năm qua, ngay cả trước những biến động khôn lường của nền kinh tế toàn cầu hiện nay, năm 2015 mức tăng trưởng tiếp tục đạt 10%, với tổng kim ngạch lên tới gần 13 tỷ USD.

“Điều này phản ánh nền tảng vững chắc của quan hệ kinh tế và cũng như mối quan hệ bổ trợ giữa hai nước. Không khó để có thể hình dung rằng cả hai quốc gia có thể cùng phối hợp để tăng kim ngạch thương mại chung lên 20 tỷ USD vào năm 2020”, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Thái Lan nhấn mạnh.

Còn ông Sanan Angubolkul, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Thái Lan – Việt Nam cho biết: “Cộng đồng kinh tế ASEAN ra đời đã thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đối tác giữa hai nước, nhờ khuyến khích các giao dịch kinh doanh từ Thái Lan sang Việt Nam và ngược lại. Hơn nữa, các doanh nghiệp Thái cũng mong muốn hợp tác với các đối tác Việt Nam để khai thác tiềm lực sẵn có của hai quốc gia, nhằm thâm nhập thị trường AEC với dân số lên tới 600 triệu người và tổng GDP lên tới 3.000 tỷ USD”.

Ông Thammasak Sethaudom, Tổng Giám đốc Quốc gia của Tập đoàn SCG tại Việt Nam cho biết: Là tổ chức tư nhân hàng đầu tại Thái Lan và trong khu vực, SCG sẵn sàng hợp tác cùng các doanh nghiệp Thái Lan và các đối tác Việt Nam để thiết lập một nền móng vững chãi cho hợp tác kinh tế giữa hai nước.