Kim ngạch Việt Nam - EAEU sẽ đạt tới 10 tỷ USD sau khi FTA có hiệu lực

Theo TTXVN

Từ ngày 5/10, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU gồm Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan) sẽ chính thức có hiệu lực. Điều này tác động lớn đến hoạt động thương mại giữa các bên.

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 5/10/2016.
Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 5/10/2016.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ngày 4/10, ông Popov Aleksei, Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng việc thành lập khu vực thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu sẽ thúc đẩy tăng kim ngạch thương mại từ 4 tỷ USD như hiện nay lên 8-10 tỷ USD trong vài năm tới.

Theo ông Alexey Popov, Hiệp định này tạo điều kiện thuận lợi cho các nước Liên minh kinh tế Á - Âu xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Việt Nam và hàng hóa của các nước này có sức cạnh tranh hơn.

Cụ thể, mức thế nhập khẩu trung bình của Việt Nam đối với hàng hóa từ các nước Liên minh kinh tế Á - Âu giảm từ 10% xuống còn 1%.

Ngược lại, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh Việt Nam cũng nhận được ưu đãi trong việc tiếp cận thị trường Liên minh kinh tế Á - Âu và nâng cao khả năng cạnh tranh tại thị trường các nước này, với mức thuế nhập khẩu trung bình giảm từ 9% xuống còn 2%.

Trong khi đó, hàng hóa tương tự của các quốc gia khác nhập khẩu vào Liên minh kinh tế Á - Âu không được hưởng ưu đãi này như Việt Nam.

Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả lợi ích của Hiệp định này, ông Alexey Popov cho rằng, trước tiên phải đảm bảo thực hiện thành công lộ trình ưu đãi về thuế, hải quan... Do đó, cơ quan hữu quan của Nga sẽ tăng cường thay đổi trong thủ tục thông quan theo xu hướng thống nhất và áp dụng trong các nước thành viên Hiệp định.

Đặc biệt, các nước thành viên Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu sẽ đẩy mạnh đăng công khai, chi tiết những thông tin liên quan, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp có thể tiếp cận dễ dàng hơn.

Đối với một số lĩnh vực xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam trước đây gặp khó khăn về thông quan như thủy sản, dệt may..., ông Ivan Gumnikov, đại diện Thương vụ Liên bang Nga tại TP. Hồ Chí Minh, cho rằng: sau khi Hiệp định có hiệu lực, sản lượng có khả tăng sẽ tăng tích cực hơn.

Bên cạnh đó, tác động của Hiệp định sẽ góp phần tháo gỡ nhiều rào cản, tạo thuận lợi cho những mặt hàng này đến trực tiếp người tiêu dùng cuối cùng và giảm bớt nhiều khâu trung gian như hiện nay.

Mặt khác, phân tích về cơ hội phát triển ngành ô tô Việt Nam và Nga trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu có hiệu lực, ông Ivan Gumnikov, cho biết hiện nay thị trường ô tô của Việt Nam khá cạnh tranh, nên Nga sẽ xuất khẩu theo hạn ngạch.

Bên cạnh đó, để xuất khẩu ô tô vào thị trường Việt Nam , các doanh nghiệp Nga phải xúc tiến các liên doanh sản xuất với các doanh nghiệp cùng ngành tại Việt Nam.

Các liên doanh sản xuất này, phải phù hợp với các định hướng của Chính phủ tại quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, trong đó tiêu chí tỷ lệ nội địa hóa với Nga đạt 25-35% vào năm 2020 và sẽ tăng theo từng giai đoạn.

Theo ông Ivan Gumnikov, trong thời gian gần đây, các doanh nghiệp sản xuất lớn của Nga gồm: Kamaz, Gaz, UAZ... đang tích cực xúc tiến với các đối tác Việt Nam để thành lập một số liên doanh sản xuất, lắp ráp ô tô.

Các doanh nghiệp Nga có nhiều lợi thế về kinh nghiệm, kỹ thuật, công nghệ cũng như xây dựng được thương hiệu tại thị trường Việt Nam, nên nếu thống nhất về các thỏa thuận thì trong thời gian tới Việt Nam và Nga sẽ có những liên doanh sản xuất ô tô.

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu bước vào giai đoạn có hiệu lực trong thời điểm đồng tiền Nga đã tăng giá tương đối cao và tương đối ổn định.

Tuy nhiên, theo các đại diện của Tổng Lãnh sự quán Liên bang Nga tại TP. Hồ Chí Minh, dù giá đồng tiền Nga hay giá dầu khí có bị giảm sút, chắc chắn rằng dưới tác động của Hiệp định, thương mại Việt Nam và Nga vẫn sẽ tăng trưởng.

Cụ thể, Chính phủ Việt Nam và Nga đã đặt mục tiêu đạt kim ngạch thương mại song phương 10 tỷ USD vào năm 2020.