Kinh doanh bán lẻ dịp cuối năm nhộn nhịp vào mùa

Theo hanoimoi.com.vn

(Tài chính) Tổng mức bán hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội 11 tháng năm 2013 tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó phần lớn các nhóm hàng có mức tăng tương đương hoặc cao hơn chút ít so với mức tăng chung của cả nước. Tuy nhiên, nếu loại trừ yếu tố tăng giá thì mức tăng thực tế vẫn tương đối thấp so với cùng kỳ nhiều năm trước. Nhưng ngành chức năng vẫn đánh giá, tiềm năng cho sự phát triển của ngành bán lẻ vẫn khả quan, chủ yếu nhờ thị trường lớn, sức mua được cải thiện liên tục...

 Kinh doanh bán lẻ dịp cuối năm nhộn nhịp vào mùa
Khách hàng lựa chọn các sản phẩm tại siêu thị Nguyễn Kim. Nguồn: internet
Theo nhiều chuyên gia kinh tế, mức doanh thu nói trên của ngành bán lẻ tuy thấp, nhưng chấp nhận được trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua hạn chế khiến thị trường trầm lắng. Thị trường bán lẻ Việt Nam đang chứng kiến sự thâm nhập từng bước của giới đầu tư nước ngoài cũng như nỗ lực đầu tư, mở rộng hệ thống phân phối theo hướng hiện đại để tăng sức cạnh tranh, kết hợp với hợp tác giữa các đơn vị nội địa trong bối cảnh hội nhập…

Trong đó, thị trường cũng ghi nhận sự vươn lên không ngừng của khối doanh nghiệp trong nước để duy trì phong độ và đủ sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập.

Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR), những năm qua, Hà Nội đã chứng kiến sự xuất hiện của một số tên tuổi đáng ghi nhận như Parkson, BigC, Hapro…, đặc biệt siêu thị Nguyễn Kim được đánh giá là đơn vị có bước đi bài bản, với sự năng động và khá độc đáo trong cách thức quảng bá hình ảnh, tổ chức hoạt động kinh doanh, cung cách, thái độ phục vụ người tiêu dùng.

Hiện tại, thị trường Hà Nội bắt đầu bước vào thời điểm nở rộ cuối năm, với sự quảng bá liên tục của các doanh nghiệp thuộc ngành bán lẻ. Đặc biệt, Công ty cổ phần Thương mại Nguyễn Kim và Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) vừa phối hợp tổ chức hội nghị bán lẻ 2013 với chủ đề "Ngành công nghiệp bán lẻ Việt Nam vượt qua khó khăn và định vị trong thời kỳ mới".

Hội nghị là dịp chia sẻ những bài học kinh nghiệm của các doanh nghiệp phân phối bán lẻ tiêu biểu tại Việt Nam; đồng thời, thực hiện các giải pháp hỗ trợ cho người tiêu dùng. Nguyễn Kim cũng là siêu thị sớm đi đầu, áp dụng các phương thức hợp tác, liên kết với các ngân hàng để cùng nhau áp dụng những biện pháp thanh toán văn minh, tiếp cận phương pháp kinh doanh hiện đại của thế giới.

Đây là những nỗ lực đáng ghi nhận của đơn vị. Mới đây, tổ chức phát hành thẻ thanh toán quốc tế Master Card đã trao chứng nhận "Đơn vị chấp nhận thẻ triển khai chương trình liên kết khuyến mãi hiệu quả nhất Việt Nam" cho Nguyễn Kim - đánh dấu hiệu quả hợp tác theo hướng linh hoạt giữa hai đơn vị.

Nhờ đó, khách hàng có thể sử dụng thẻ nói trên để thanh toán khi mua hàng tại siêu thị và như vậy sẽ không phải phụ thuộc vào tiền mặt bất cứ thời điểm nào khi mua hàng. Khách đến Nguyễn Kim cam kết nhận được hàng chính hãng, đồng thời áp dụng hình thức mua hàng trả góp lãi suất 0%...

Đặc biệt, với chương trình tài trợ từ Master Card, khách hàng mua sắm sản phẩm tại Nguyễn Kim từ 10 triệu đồng trở lên sẽ được giảm thêm 1.000.000 đồng khi thanh toán bằng thẻ Master Card, tương đương giảm 10% trên giá trị hóa đơn. Cụ thể, nếu khách hàng tham gia chương trình trả góp lãi suất 0% sẽ được nhận ưu đãi gấp đôi…

Người tiêu dùng cũng hài lòng với vị trí đắc địa của một số siêu thị nằm ngay khu vực trung tâm quận Hoàn Kiếm, rất tiện lợi về khoảng cách cho những người là công chức làm việc tại nhiều cơ quan hiện hữu cũng như cộng đồng dân cư tại chỗ. Chỉ sau một số năm tham gia thị trường Hà Nội, đến nay những siêu thị này đã đứng vững, tạo dựng được thương hiệu và nhất là uy tín trên thương trường, trở thành địa chỉ được khách hàng lựa chọn mỗi khi có nhu cầu mua sắm.

Được biết, các doanh nghiệp bán lẻ đang khởi động các chương trình kích cầu, khuyến mãi cuối năm, tập trung vào dịp Noel, Tết dương lịch và âm lịch. Hy vọng, bằng những ưu đãi và thiện chí của mình, các siêu thị, cửa hàng sẽ nỗ lực vượt qua một năm nhiều thách thức.

Về trung và dài hạn, các siêu thị, trung tâm thương mại được kỳ vọng sẽ có tương lai sáng sủa bởi tỷ lệ người tiêu dùng trẻ tiếp tục gia tăng bên cạnh sự thay đổi thói quen mua sắm từ việc lựa chọn mô hình thương mại truyền thống sang hình thức hiện đại.