VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng

Kinh tế sáng sủa, người tiêu dùng Việt thuộc top lạc quan nhất toàn cầu

Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Kinh tế sáng sủa, người tiêu dùng Việt thuộc top lạc quan nhất toàn cầu

Tốc độ tăng trưởng GDP lạc quan, đi kèm với sự tăng trưởng của dòng vốn đầu tư nước ngoài, thu nhập hộ gia đình và tỷ lệ thất nghiệp giảm cũng là những tín hiệu tích cực để giúp người Việt trở nên lạc quan và tự tin hơn.

Đưa thương hiệu Volkswagen đến với người tiêu dùng

Không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá trong dịp Tết

Kinh tế phát triển toàn diện, tạo đà tích cực cho năm 2018

Dù niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam giảm 1 điểm so với quý II/2017 còn 116 điểm trong quý 3/2017, nhưng Việt Nam vẫn là quốc gia có mức độ lạc quan cao thứ năm toàn cầu, đứng sau Ấn Độ, Philippines, Indonesia và Mỹ, theo báo cáo Chỉ số Niềm tin người tiêu dùng do Nielsen mới công bố.
“Nhìn chung, chỉ số niềm tin người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á vẫn đạt được mức cao. Tại Việt Nam, người tiêu dùng vẫn tiếp tục cho thấy sự lạc quan và tự tin trong suốt năm 2017. Xu hướng đồng nhất này chính là kết quả của sự lạc quan về khả năng tài chính cá nhân cũng như mức độ sẵn sàng chi tiêu của người Việt”, bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam, nhận xét.
Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng lạc quan của GDP trong 9 tháng đầu năm 2017, đi kèm với sự tăng trưởng của dòng vốn đầu tư nước ngoài, thu nhập hộ gia đình và tỷ lệ thất nghiệp giảm cũng là những tín hiệu tích cực để giúp người Việt trở nên lạc quan và tự tin hơn, bà Quỳnh giải thích thêm.
Nghiên cứu của Nielsen chỉ ra rằng cứ 3 trong 5 (66%) người Việt để dành tiền vào tiết kiệm (so với 63% trong quý trước), đứng sau Philippines (69%), Thái Lan và Indonesia (68%), Singapore (67%). Tỷ lệ này ở quy mô toàn cầu là 52%.
Cùng với xu hướng tiết kiệm, người tiêu dùng tại Việt Nam tiếp tục sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn vào các khoản mục lớn để nâng cấp chất lượng cuộc sống của mình. Khảo sát của Nielsen cũng cho thấy rằng, sau khi chi trả cho các phí sinh hoạt thiết yếu, với 44% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi tiêu cho du lịch. Tỷ lệ tương tự đối với việc mua sắm quần áo mới, và các sản phẩm công nghệ mới (44%).
Tỷ lệ dành chi tiêu cho sửa chữa nhà cửa là 37% và các dịch vụ giải trí bên ngoài là 38%. Báo cáo cũng cho thấy 28% người tiêu dùng Việt Nam đã mua các gói bảo hiểm y tế cao cấp trong quý vừa qua.
“Người tiêu dùng Việt liên tục thể hiện sự khao khát một cuộc sống tốt đẹp hơn và họ đang từng bước từng bước xây dựng nền tảng vững chắc cho điều này ngay từ bây giờ. Do đó, không ngạc nhiên khi tiết kiệm luôn là ưu tiên hàng đầu của đại đa số người tiêu dùng Việt vì đây là cách họ xây dựng nền tảng kinh tế cho tương lai.
Tuy nhiên, trong những quý vừa qua, họ cũng sẵn sàng mạnh dạn chi tiêu nhiều hơn cho các kỳ nghỉ, các hoạt động giải trí, nâng cấp các thiết bị công nghệ, sửa chữa/nâng cấp nhà cửa… Tất cả những điều này đều thể hiện mong muốn được có một cuộc sống với chất lượng tốt hơn trong tương lai của người Việt”, báo cáo nhận xét.
Nghiên cứu của Nielsen chỉ ra rằng trong quý III, 5 mối quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng Việt Nam vẫn giữ nguyên so với quý trước. Sự ổn định về công việc tiếp tục dẫn đầu danh sách các mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam với tỷ lệ 41%. Các mối quan tâm quan trọng tiếp theo là sức khỏe (37%), cân bằng công việc/cuộc sống (27%), nền kinh tế (22%) và phúc lợi và hạnh phúc của bố mẹ (17%).

Theo Minh Anh/bizlive.vn

Có thể bạn quan tâm