Kinh tế Việt Nam sẽ vươn lên vị trí 17 thế giới vào năm 2025

Theo vietnamplus.vn

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs (Mỹ) mới đây đã dự báo nền kinh tế Việt Nam, hiện đứng thứ 55 trên thế giới, sẽ vươn lên vị trí 17 vào năm 2025 với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng từ 186 tỷ USD (mức hiện tại) lên mức 450 tỷ USD.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong khi đó, trang tin Los Angeles Times ngày 8/10 cho biết Việt Nam là 1 trong 12 quốc gia tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa mới kết thúc đàm phán cách đây vài ngày. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng với mức thuế bằng không tới thị trường rộng lớn gồm các quốc gia trong khối hiện chiếm tới 2/5 thương mại toàn cầu.

Theo dự báo của Viện kinh tế quốc tế Peterson, Việt Nam sẽ là quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất từ TPP và Mỹ nên trợ giúp Việt Nam thu hút hơn nữa các nguồn đầu tư cho công nghệ cao như trường hợp của Công ty Intel. Khi TPP có hiệu lực, nhiều khả năng Việt Nam sẽ chứng kiến sự bùng nổ xuất khẩu về các sản phẩm may mặc và giày dép.

Hiện Việt Nam đang hoàn thiện các quy định về thuế và đầu tư, cải thiện cơ sở hạ tầng, theo đuổi các thỏa thuận thương mại khác để tạo lợi thế thu hút đầu tư.

Năm 2014, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đạt mức 6%. Kể từ khi Việt Nam mở cửa thị trường cho đầu tư nước ngoài, tỉ lệ tăng trưởng luôn đạt mức từ 5-10% mỗi năm.