Làm ăn gì năm 2014?

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Vàng, ngoại tệ, chứng khoán, bất động sản: kênh nào sẽ sinh lời nhiều nhất là 4 lựa chọn mà nhà đầu tư quan tâm đặt câu hỏi. Câu trả lời của các chuyên gia "hình như" là chứng khoán!

 Làm ăn gì năm 2014?
Gửi tiết kiệm và đầu tư chứng khoán là hai kênh đầu tư được nhiều chuyên gia khuyến nghị. Nguồn: internet

Trao đổi tại tọa đàm “Làm ăn gì năm 2014” do Diễn đàn Đầu tư tổ chức, nhiều chuyên gia kinh tế, tài chính nhận định, nền kinh tế đã chạm đáy và có thể sẽ đi ngang, gửi tiết kiệm, đầu tư chứng khoán, bất động sản có thể sẽ là những kênh đầu tư tốt cho năm tới.

Nền kinh tế đã chạm đáy

“Theo tôi, nền kinh tế đã chạm đáy từ quý III/2013 và sự hồi phục sẽ rõ ràng hơn trong năm 2014”, TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh (BDI) nhận xét. Đây cũng là quan điểm chung của các chuyên gia kinh tế có mặt tại tọa đàm.

Theo ông Nghĩa, việc chỉ số phát triển công nghiệp, xuất khẩu của doanh nghiệp nội địa, chỉ số quản trị mua hàng PMI và đầu tư trực tiếp nước ngoài bắt đầu tăng mạnh từ quý III/2013 cho đến nay, là những tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế.

Trong khi đó, TS. Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) nhận xét, tốc độ tăng trưởng kinh tế hiện nay so với giai đoạn khi vừa gia nhập WTO hoặc trước khủng hoảng vẫn còn thấp hơn khá nhiều.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2013 (khoảng 5,3 - 5,4%) và dự báo 2 năm tới (khoảng 5,5% năm 2014 và 5,7 -5,8% năm 2015, thấp hơn đôi chút mức tăng trưởng mục tiêu Quốc hội đề ra), thì thời điểm năm nay có thể coi là đáy.

Mặc dù khá tin tưởng vào việc nền kinh tế đã chạm đáy, nhưng dự đoán về khả năng phục hồi trở lại của các chuyên gia lại khá thận trọng. Theo quan điểm của ông Thành, sự phục hồi này sẽ khác nhau ở mỗi lĩnh vực. “Để kinh tế Việt Nam có thể quay trở lại mức tăng trưởng tiềm năng, đòi hỏi khoảng 3 - 4 năm nữa”, ông Thành nói.

Lạc quan hơn, TS. Quách Mạnh Hào, Trưởng khoa Tài chính - Ngân hàng, Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội; Thành viên Hội đồng quản trị Công ty chứng khoán MB (MBS) cho rằng, để nền kinh tế "leo dốc" trở lại, tức là tăng trưởng cao, giai đoạn vùng đáy này kéo dài 2 - 3 năm.

“Tôi tin rằng nền kinh tế chỉ có thể tốt lên thực sự vào năm 2015 - 2016. Điều kiện tiên quyết là chúng ta phải giải quyết được các vấn đề liên quan đến nợ xấu và hệ thống ngân hàng”, ông Hào nhấn mạnh.

Năm 2014: đầu tư vào đâu để sinh lời?

Vàng, ngoại tệ, chứng khoán, bất động sản: kênh nào sẽ sinh lời nhiều nhất là 4 lựa chọn mà nhà đầu tư quan tâm đặt câu hỏi.

Theo ông Nghĩa, cơ cấu 50% cho gửi tiết kiệm và 50% để đầu tư chứng khoán sẽ là hợp lý nhất, bởi “khi kinh tế phục hồi, thị trường chứng khoán sẽ tăng trước, đó là cơ hội để đầu tư chứng khoán; đồng thời lãi suất cũng sẽ tăng theo, đó cũng là cơ hội để bảo toàn vốn”, ông Nghĩa lý giải cho sự lựa chọn của mình và cho rằng, đầu tư chứng khoán vẫn có lợi thế hơn.

Vì thế, nếu lựa chọn dùng 100% tiền để mua được một ngôi nhà hay đầu tư vào kênh khác, phương án tối ưu là nên vay trả góp 50% giá trị ngôi nhà, phần còn lại dùng để… đầu tư chứng khoán!

Đồng tình với ý kiến trên, ông Hào nhận định, năm 2014, thị trường chứng khoán có thể có những đợt sóng chứng khoán dựa trên kỳ vọng tích cực của nhà đầu tư và các động thái của Chính phủ trong việc tái cơ cấu nền kinh tế. Do vậy, nhà đầu tư có lý do để tin tưởng vào kênh đầu tư này.

“Tuy nhiên, cũng phải nhấn mạnh rằng, việc chọn đúng cổ phiếu mới là quan trọng. Nhóm ngành cần quan tâm là các công ty trong các ngành có hiệu ứng tích cực từ tâm lý kinh tế hồi phục như cổ phiếu ngành năng lượng, bất động sản… đối với đầu tư ngắn hạn; và các cổ phiếu ngành tiêu dùng, thực phẩm, đồ uống đối với đầu tư dài hạn theo nghĩa mục tiêu cổ tức tốt”, ông Hào nói.

Về thị trường bất động sản, GS., TS. Đặng Hùng Võ cho rằng, phân khúc giá thấp sẽ phục hồi nhanh và tác động lan tỏa sang một số lĩnh vực khác như vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng..., từ đó góp phần vào sự phục hồi của nền kinh tế. Còn phân chia theo khu vực, theo ông Võ, bất động sản phía Nam sẽ gặp khó khăn hơn so với khu vực phía Bắc, do phải sử dụng vốn vay nhiều hơn.

Đối với kênh đầu tư vào vàng, ông Nghĩa nhận định, giá vàng đang trong xu hướng giảm dài hạn, vì thế cách đầu tư tốt nhất là… vay đi để bán và khi nào giá giảm thì mua trả nợ!