Lạm phát 9 tháng thấp nhất 10 năm

Theo vnexpress.net

Theo báo cáo của Tổng cục thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2015 giảm 0,21% so với tháng trước.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đây là lần đầu tiên trong 10 năm, chỉ số giá tháng cuối quý III suy giảm. Với việc CPI giảm tháng thứ hai liên tiếp, chỉ số này mới tăng 0,4% từ đầu năm - thấp nhất trong 10 năm và cách xa giới hạn mà Quốc hội thông qua là 5%. CPI bình quân 9 tháng tăng 0,74% so với cùng kỳ.

Theo cơ quan thống kê, chỉ số giá giảm tốc trong tháng này do có đến 4 trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính đi xuống. Giá xăng được điều chỉnh giảm vào ngày 19/8 và ngày 3/9 làm cho nhóm giao thông giảm 3,17%, góp phần giảm CPI chung của tháng 9 khoảng 0,28%. Giá gas giảm từ 1/9, nhu cầu sử dụng điện giảm đi do thời tiết mát mẻ hơn, giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm giảm nhẹ cũng tác động làm CPI hạ xuống.

Ở chiều ngược lại, giá nhóm hàng giáo dục tăng cao nhất, lên tới 1,24% do 25 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng học phí và nhu cầu tiêu dùng sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh vào năm học mới tăng cao. Giá dịch vụ y tế một số tỉnh được điều chỉnh tăng cũng khiến chỉ số giá dịch vụ y tế cả nước tăng 0,5% so với tháng trước.