Lạm phát ở Việt Nam đã đến đáy?

Theo vtc.vn

(Tài chính) Lạm phát trong tháng 2/2014 xuống thấp nhất trong vòng 5 năm qua, giá cả thực phẩm trong tháng hạ còn 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái đã báo hiệu lạm phát của nền kinh tế Việt Nam đã đi đến đáy?

Lạm phát ở Việt Nam đã đến đáy?
Theo HSBC, lạm phát thực phẩm vẫn là yếu tố chính dẫn dắt lạm phát ở Việt Nam trong năm 2014. Nguồn: internet
Thấp nhất trong vòng 5 năm qua

Ngày 25/2, Bộ phận Nghiên cứu của Ngân hàng HSBC vừa công bố chỉ số lạm phát toàn phần của Việt Nam trong tháng 2/2014 đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua (kể từ tháng 11/2009), mặc dù trong giai đoạn này, có thời điểm giá thực phẩm và một số mặt hàng cơ bản tăng lên.
Và năm 2014, kinh tế Việt Nam chứng kiến sự chuyển biến bất ngờ trong hai tháng đầu năm. Cụ thể, lạm phát toàn phần đã chậm lại ở mức 4,6% trong tháng 2/2014 so với năm ngoái.

Bên cạnh đó, giá cả thực phẩm cũng đã chậm lại từ mức 4,5% trong tháng 1/2014 xuống còn 3,3% trong tháng 2/2014 so với cùng kỳ năm 2013.

Tuy nhiên, giới chuyên gia phân tích vẫn quan ngại trước những chuyển biến của nền kinh tế khi đầu tư nội địa gặp khó khăn.

“Chúng tôi kỳ vọng lạm phát cơ bản sẽ còn giảm thêm khi nền kinh tế tiếp tục hoạt động dưới mức khuynh hướng. Trong khi chỉ số GDP quý III/2013 ở mức 5,5% thì trong quý IV/2013 lại tăng lên 6,0% so với cùng kỳ năm trước. Kèm theo đó là đầu tư nội địa gặp những khó khăn do bị ảnh hưởng bởi các khoản nợ lớn và tốc độ cải thiện lĩnh vực dịch vụ chậm chạp.

Mặc dù có những chuyển biến trong đầu tư mới, nhất là đầu tư ở ngành điện tử và sản xuất giúp bù đắp cho hoạt động đầu tư nội địa đang chậm dần. Nhưng dòng vốn FDI vẫn không đủ lớn để vượt qua tình hình kinh tế nội địa uể oải”, chuyên gia HSBC phân tích.

Có thể tăng trở lại?

Những chuyển biến của thị trường và nền sản xuất trong 2 tháng đầu năm 2014 khiến HSBC đưa ra một loạt các quan ngại về những khó khăn mà kinh tế Việt Nam sẽ phải đối mặt trong năm 2014 và những năm kế tiếp.

“Chúng tôi cho rằng thiếu hụt về sản lượng sẽ tiếp tục âm vào năm 2015 với nhân công lao động và vốn hoạt động dưới mức khả năng còn lâu hơn nữa. Lạm phát cơ bản, giá thực phẩm và toàn phần sẽ từ từ hội tụ làm giảm biến động giá cả. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là nếu đầu tư và chi tiêu thiếu hiệu quả trong thời gian quá dài thì thiệt hại sẽ giáng vào nền kinh tế gây ra những hậu quả dài hạn. 
Nhu cầu đối với lao động bán chuyên đang tăng do dòng vốn đầu tư nước ngoài tăng cao nhưng nhu cầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn còn yếu. Với lượng lao động không chính thức tương đối lớn lớn (ước tính chiếm khoảng 23,5% tổng lực lượng lao động) và 82% người lao động không có bảo hiểm xã hội, các hộ gia đình có thể bị ảnh hưởng trước những cú sốc kinh tế”, bộ phận phân tích HSBC nhấn mạnh.

Thật vậy, sự cẩn trọng trong mua sắm vào thời điểm Tết Nguyên Đán vừa qua cho thấy sự cắt giảm chi tiêu của người dân trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn.

“Và quan trọng hơn là tốc độ cải thiện của các chính sách chưa rõ nét và chưa tạo lòng tin cho người tiêu dùng trong tương lai. Trong khi Chính phủ đã thành lập công ty quản lý nợ chịu trách nhiệm giải quyết cho những khoản nợ xấu trong hệ thống tài chính, thì những cải cách then chốt nhằm khẳng định vai trò của Ngân hàng Nhà nước để quản lý tài chính lại bị trì hoãn sẽ kéo theo nhiều vấn đề”, chuyên gia HSBC quan ngại.

Với nhu cầu trong nước thấp, từ tháng 3 đến tháng 6/2014, kinh tế Việt Nam sẽ chứng kiến sự bất lợi trong mặt bằng giá. Do giá các mặt hàng thực phẩm, chi phí vận chuyển cùng áp lực chi phí từ tăng giá xăng dầu vừa được Bộ Tài chính cho phép điều chỉnh lên tối đa 307 đồng/lít sẽ đẩy lạm phát lên cao.

Mặc dù vậy, HSBC vẫn kỳ vọng lạm phát toàn phần sẽ chỉ tăng nhẹ trong quý II/2014 nhờ giá gạo được giữ ổn định cùng với nhu cầu tiêu dùng yếu hơn kỳ vọng giúp giữ mức lạm phát năm 2014 theo chiều hướng giảm còn còn 7,3%. Và khi lạm phát giảm, Ngân hàng Nhà nước sẽ có cơ hội để giữ lãi suất OMO ổn định ở mức 5,5%, góp phần duy trì sự tăng tưởng và kích thích sản xuất trong nước.