Lạm phát ổn định, sản xuất giữ đà tăng

Theo baocongthuong.com.vn

Theo Báo cáo tình hình kinh tế tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2016 vừa được Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (NFSC) công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2016 tăng 0,1% so với tháng 7/2016 và 2,57% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, mặc dù lạm phát so với cùng kỳ tiếp tục xu hướng tăng nhưng mức độ tăng đã giảm dần.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đóng góp vào mức tăng CPI của tháng 8 so với tháng 7 chủ yếu là nhóm dịch vụ y tế (tháng 8 tăng 8,12% so với tháng 7), tiếp theo là nhóm dịch vụ giáo dục (tháng 8 tăng 0,5% so với tháng 7).

Trong khi đó, các nhóm chiếm tỷ trọng lớn trong rổ hàng hóa tính CPI là lương thực, thực phẩm đều giảm so với tháng 7 với  0,35% và 0,19%, nhóm giao thông giảm 1,97% so với tháng trước do ảnh hưởng của việc điều chỉnh giảm giá xăng trong tháng 7.

“Lạm phát cơ bản vẫn duy trì ở mức dưới 2%. Như vậy, xu hướng tăng lạm phát trong năm 2016 chủ yếu do tác động của điều chỉnh giá dịch vụ y tế, giáo dục chứ không phải do sức ép từ tổng cầu”- NFSC khẳng định.

Nền kinh tế 8 tháng qua còn ghi nhận sự cải thiện ở khu vực sản xuất, dù mức tăng có chậm hơn cùng kỳ năm trước nhưng vẫn là sự tăng trưởng đều đặn qua các tháng, tính từ đầu năm đến nay. Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) - chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất được NFCS dẫn chứng cho thấy: Trong tháng 7/2016, PMI đạt 51,9 điểm, thấp hơn so với tháng trước, nhưng vẫn trên ngưỡng 50 điểm. Điều này phản ánh các điều kiện kinh doanh của lĩnh vực sản xuất vẫn duy trì đà tăng khá tốt.

Cùng quan điểm này, nghiên cứu thị trường vừa được tập đoàn Nikkei công bố vào đầu tháng 9 cũng chỉ ra rằng, các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục cải thiện trong tháng 8.

Theo đó, PMI tháng 8 của Việt Nam  đạt 52,2 điểm, các điều kiện kinh doanh được cải thiện hơn so với tháng trước và “sức khỏe” của lĩnh vực sản xuất Việt Nam đã tăng liên tục trong suốt 9 tháng qua. Đặc biệt, theo Nikkei, các nhà sản xuất Việt Nam đã tăng nhanh số lượng nhân công trong tháng 8 và là lần tăng nhanh nhất kể từ tháng 12/2013.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, tốc độ tăng trưởng khá tích cực về sản xuất và nguồn lao động cộng với sự ổn định của lạm phát trong 8 tháng đầu năm chính là những yếu tố thuận lợi cho nền kinh tế những tháng cuối năm bảo đảm được mục tiêu tăng trưởng cả năm 2016.