Lạm phát vẫn đang thấp nhất trong 13 năm

Theo vnmedia.vn

(Tài chính) Theo số liệu Tổng cục thống kê vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2014 đã tăng 0,3% so với tháng trước và tăng 4,98% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, sau 6 tháng của đầu năm 2014, chỉ số CPI tăng 1,38%.

Như vậy, sau nửa năm, lạm phát mới chỉ là 1,38% bằng 1/5 mục tiêu lạm phát cả năm và thấp nhất trong 13 năm trở lại đây.

Tuy nhiên, một điểm đáng lưu ý là CPI hàng tháng đang có dấu hiệu tăng tốc với mức tăng tháng sau cao hơn tháng trước. Sau khi tăng khá cao vào tháng 1 và 2, CPI đã giảm theo đúng quy luật vào tháng 3 rồi xác lập xu hướng đi lên tăng dần trong các tháng 4, 5 và 6.

Theo số liệu của Tổng cục thống kê, trong rổ hàng hóa tính chỉ số giá tiêu dùng, duy nhất nhóm bưu chính viễn thông tiếp tục giảm giá là 0,13% so với tháng 5. Trong khi đó, 10 còn lại đều tăng dưới 1% so với tháng 5.

Trong đó, nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng mạnh nhất trong tháng với 0,74%, nhà ở và vật liệu xây dựng đứng thứ 2 với mức tăng là 0,61%... và nhóm tăng thấp nhất là giáo dục chỉ tăng 0,01%.

Mặc dù không nằm trong rổ tính chỉ số giá CPI, nhưng trong tháng 6, giá vàng trong nước đã tiếp tục giảm 0,12% do tác động từ sự điều chỉnh của giá vàng thế giới. Tuy nhiên, chỉ số giá USD đã tăng 0,49% so với tháng 5/2014.
                                                       
                                                        Diễn biến CPI qua các tháng
Lạm phát vẫn đang thấp nhất trong 13 năm - Ảnh 1
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Trước đó, Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội cũng đã công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 tại Thành phố. Theo đó, tại TP. Hồ Chí Minh, chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 tăng 0,58% so với tháng trước và tăng 5,52% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng này, có 8 nhóm hàng tăng giá bao gồm ăn uống; thiết bị đồ dùng gia đình; dược phẩm, dịch vụ y tế; nhà ở, điện nước, chất đốt; may mặc; giáo dục và hàng hóa dịch vụ khác. Trong đó, giá dịch vụ y tế tăng ở mức cao nhất.

Tại Hà Nội, Cục thống kê Hà Nội cũng cho biết, CPI của thành phố tháng 6 tăng 0,08% so với tháng trước và tăng 6,43% so cùng kỳ.