Làn sóng doanh nghiệp Nhật từ Trung Quốc chuyển sang Việt Nam sẽ mạnh mẽ hơn

Theo Thái Phương/nld.vn

Xu hướng doanh nghiệp Nhật Bản dịch chuyển nhà máy, cơ sở sản xuất sang Việt Nam sẽ càng gia tăng do tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Các doanh nghiệp Nhật tham gia hội nghị bàn tròn với lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh. Nguồn: nld.vn
Các doanh nghiệp Nhật tham gia hội nghị bàn tròn với lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh. Nguồn: nld.vn

Ngày 18/12, tại hội nghị Bàn tròn giữa lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) Nhật Bản, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Thanh Liêm cho biết đây là sự kiện thường niên được tổ chức trong 17 năm qua, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo thành phố trong tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các DN nước ngoài, trong đó có DN Nhật tại thành phố. Những năm qua, thành phố luôn đánh giá Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trên nhiều lĩnh vực.

Tính đến tháng 11/2018, Nhật là nhà đầu tư lớn thứ 5 năm của thành phố với 1.247 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đạt gần 4,2 tỉ USD. So với năm ngoái, TP. Hồ Chí Minh đã có thêm 200 dự án đăng ký mới và trên 200 triệu USD vốn đầu tư gia tăng từ Nhật.

Những con số trên tuy ấn tượng nhưng theo lãnh đạo thành phố, vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và nền tảng quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa 2 quốc gia. Do đó, thành phố hy vọng các hội nghị bàn tròn sẽ nâng cao niềm tin của cộng đồng DN Nhật vào chính quyền để an tâm sản xuất, mở rộng đầu tư.

"Hiện thành phố đang triển khai cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh của Quốc hội và mô hình đô thị thông minh, sáng tạo, các DN Nhật đang, sẽ đầu tư vào thành phố có thêm điều kiện, cơ chế, môi trường đầu tư thuận lợi hơn nữa" - Phó chủ tịch Lê Thanh Liêm nhấn mạnh.

Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh, ông Kawaue Junichi cho biết hiện có khoảng 1.000 DN Nhật đang đầu tư tại thành phố. Số lượng DN đến từ Nhật ngày càng tăng và người Nhật ở thành phố ngày càng nhiều, cùng với ngành nghề đầu tư cũng đa dạng hơn.

Ông Takahisa Onose, Trưởng ban Tài chính - Thuế - Hải quan, Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh, đánh giá môi trường đầu tư của thành phố và Việt Nam khá tốt, phần lớn DN Nhật đều có đầu tư mở rộng thêm hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời, trong xu hướng đầu tư của các DN Nhật gần đây, có một điểm đáng lưu ý, là tình hình căng thẳng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc gần đây đã thúc đẩy làn sóng dịch chuyển nhà máy, cơ sở sản xuất của DN Nhật ở Trung Quốc sang Việt Nam nhiều hơn.

"Trước đó, đã có xu hướng di chuyển dòng vốn đầu tư, sản xuất của DN Nhật từ Trung Quốc sang các nước, trong đó có Việt Nam. Và làn sóng này đang mạnh mẽ hơn trong thời gian gần đây, nên Việt Nam cần cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư để tận dụng dòng vốn này" – ông Takahisa Onose nhìn nhận.

Ngoài ra, theo các DN, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực vào năm 2019 sẽ tạo động lực, mở ra cơ hội hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản, trong đó có cộng đồng DN