“Làn sóng” tập đoàn lớn của Mỹ tìm đặt “đại bản doanh” ở Việt Nam

Theo bizlive.vn

(Tài chính) Động thái các tập đoàn danh tiếng của Mỹ ồ ạt sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư gần đây cho thấy những tín hiệu khả quan đối với hoạt động đầu tư.

“Làn sóng” tập đoàn lớn của Mỹ tìm đặt “đại bản doanh” ở Việt Nam
Các tập đoàn danh tiếng của Mỹ ồ ạt sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư. Nguồn: internet
Các “ông lớn” tìm kiếm cơ hội

Có thể nói, trong cả thập kỷ trở lại đây, chưa khi nào sự quan tâm của doanh nghiệp Mỹ đối với Việt Nam lại cao đến vậy.

Năm 2013, chỉ có 22 doanh nghiệp Mỹ đến tìm hiểu và quan tâm đến môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Chỉ trong chưa đầy 6 tháng đầu năm 2014, đã có đến 3 lần các đoàn doanh nghiệp với số lượng lớn bao gồm nhiều tập đoàn danh tiếng của Mỹ tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Không những thế, ngoài việc tìm kiếm cơ hội đầu tư, động thái các doanh nghiệp mong muốn có thể làm việc với Chính phủ Việt Nam cho một kế hoạch kinh doanh dài hạn đang mang lại những tín hiệu đáng lạc quan.

Thông tin mới nhất từ Thông tấn xã Việt Nam cho biết, sáng 2/6, đoàn các doanh nghiệp lớn của Mỹ thuộc các lĩnh vực bảo hiểm, năng lượng, giáo dục đào tạo… đã sang Việt Nam để thảo luận về các vấn đề kinh tế quan trọng.

Theo đó, Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN đã mời hàng loạt tập đoàn lớn của Mỹ nhằm tham gia thảo luận với Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam về cách thức để thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư song phương.

Đồng thời, thúc đẩy quá trình đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Đáng chú ý, lần viếng thăm này, các doanh nghiệp Mỹ mong muốn có thể làm việc với Chính phủ Việt Nam, các nước ASEAN và các đối tác kinh doanh góp phần thúc đẩy việc thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN.

Hồi tháng 3, hơn 20 CEO, cố vấn đầu tư, lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn, các tổ chức kinh tế và trường đại học hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, dược phẩm, giáo dục như Microsoft, Boeing, Virginia Manson Mediacal Center, Global Reach K.K, Đại học Washington,... do Liên minh phát triển thương mại thành phố Seattle (Mỹ) dẫn đầu, đã đến Việt Nam để tìm hiểu về cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh.

Các nhà đầu tư Mỹ tỏ ra rất quan tâm đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam, đặc việt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin và giáo dục vì đây là hai lĩnh vực còn khá nhiều tiềm năng hợp tác và phát triển.

Thậm chí, theo nhìn nhận từ ông Steve Crown, Cố vấn cao cấp của Tập đoàn Microsoft, Việt Nam là một thị trường hết sức tiềm năng mà Microsoft đang muốn hướng tới.

Hiện nay, Microsoft đang tìm hiểu một số doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam và chuẩn bị sẵn sàng lực lượng để mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam khi một số hiệp định quan trọng như TPP được ký kết.

Trước đó, ngày 24/2, gần 80 nhà quản lý từ 33 tập đoàn hàng đầu nước Mỹ do Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN dẫn đầu cũng đã đến làm việc và xác định cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Đây là đoàn doanh nghiệp cấp cao với số lượng đông nhất của Mỹ đến Việt Nam trong vài năm trở lại đây.

Theo đó, đoàn gồm những tên tuổi lớn như Boeing, Coca Cola, Microsoft, Apple, AIG, GE, Exxon Mobil… đã có các cuộc gặp với lãnh đạo nhà nước, Chính phủ và các bộ, ngành để tìm hiểu các chính sách ưu tiên, phát triển kinh tế của Việt Nam.

Các chuyên gia kinh tế dự báo, sự quan tâm này của doanh nghiệp Mỹ sẽ càng lớn hơn khi Việt Nam ký kết TPP.

Môi trường đầu tư hấp dẫn trở lại?

Báo cáo khảo sát Triển vọng kinh doanh ASEAN 2012/2013 vừa được Phòng Thương mại Mỹ tại Singapore (AmCham Singapore) công bố gần đây cho thấy, có tới hơn một nửa (khoảng 57%) doanh nghiệp Mỹ hoạt động trong khu vực đánh giá Việt Nam là điểm đến hấp dẫn nhất để mở rộng đầu tư.

Theo AmCham Singapore, cuộc khảo sát này được thực hiện với các doanh nghiệp thành viên của AmCham tại 7 nước trong khu vực ASEAN gồm Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Trong đó, Việt Nam được chọn là điểm đến ưa thích nhất của các nhà đầu tư Mỹ để mở rộng hoạt động kinh doanh, sau đó là Thái Lan.

Các doanh nghiệp được hỏi chủ yếu đang hoạt động kinh doanh và đầu tư tại các quốc gia phát triển như Singapore, Malaysia, Indonesia.

Chi phí thấp và nền tảng chính trị ổn định chính là lý do khiến các nhà đầu tư tin tưởng vào cơ hội mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.

Mặt khác, trong Bảng xếp hạng vừa được Ngân hàng Thế giới (World Bank) công bố mới đây, Việt Nam là nền kinh tế lớn thứ 42 trên thế giới.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tương đương mức 322 tỷ USD, đứng thứ 6 trong khu vực Đông Nam Á.

Hiện Mỹ vẫn là thị trường lớn và quan trọng bậc nhất của Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Năm 2013, Việt Nam xuất siêu sang Hoa Kỳ khoảng 20 tỷ USD. Dự kiến năm 2014, kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này sẽ tăng trưởng khoảng 10%.

Về hoạt động đầu tư trực tiếp, theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài, lũy kế đến hết 20/5/2014, Mỹ đứng thứ 7 trong tổng số 101 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.

Có 691 lượt dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng hơn 10,6 tỷ USD.