Lực cầu yếu, ANZ hạ thấp dự báo lạm phát của Việt Nam

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Trong báo cáo phát hành mới đây, Ngân hàng ANZ cho rằng, Việt Nam sẽ tiếp tục hưởng lợi từ nhu cầu cao của thị trường quốc tế.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Theo ANZ, trong tháng 2, những tín hiệu tích cực của kinh tế Việt Nam còn khá ít ỏi, nhưng kinh tế Việt Nam vẫn có các chỗ dựa vững chắc như vốn FDI chảy vào Việt Nam, xuất khẩu tăng cao, sản xuất của khối FDI tiếp tục tăng trưởng, đồng Việt Nam ổn định...

“Chúng tôi giữ quan điểm GDP sẽ tăng trưởng ở mức 5,6-5,8% trong năm 2014 và lạm phát ở mức 7-7,5%”, ANZ nhận định.

Đánh giá về FDI, ANZ cho rằng: FDI tiếp tục là bức tường thành của nền kinh tế. Trong 2 tháng đầu năm, lĩnh vực sản xuất vẫn nhận được số vốn đăng ký đầu tư lớn nhất với 625 triệu USD. Trong khi đó, các công ty Hàn Quốc vẫn nằm trong top đầu các nhà đầu tư vào Việt Nam, hứa hẹn tiếp tục hỗ trợ cho xuất khẩu của Việt Nam trong trung hạn.

Trong 2 tháng đầu năm, thặng dư thương mại của Việt Nam ở mức thấp là 244 triệu USD. Riêng trong tháng 2, Việt Nam đã nhập siêu 1,2 tỷ USD (tháng 1 xuất siêu 1,44 tỷ USD). Xem xét dòng chảy của FDI vào lĩnh vực sản xuất, ANZ bày tỏ hy vọng cả xuất khẩu và nhập khẩu tiếp tục tăng trong thời gian tới.

“Khi nhu cầu trong nước còn khiêm tốn, mức nhập khẩu như vậy là vừa phải”, ANZ đánh giá.

Trong 2 tháng đầu năm, tỷ giá USD/VNĐ tiếp tục duy trì trạng thái ổn định. Trong tháng 2, tỷ giá USD/VNĐ dao động quanh mức 21,07-21,11 đồng/USD, sát với tỷ giá chính thức do Ngân hàng Nhà nước quy định là 21,036 đồng/USD.

Với việc vốn FDI và xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng trưởng, ANZ cho rằng dự trữ ngoại hối của Việt Nam sẽ được củng cố.