Năm 2018, Cục Hải quan TP. Hà Nội phấn đấu thu ngân sách đạt 23.550 tỷ đồng

PV.

Chiều ngày 25/1/2018, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2017, triển khai các giải pháp để hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2018.

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, ông Nguyễn Văn Trường, Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội cùng đại diện các vụ, cục chức năng của Tổng cục Hải quan và đại diện các phòng, ban, các chi cục Hải quan trực thuộc Cục Hải quan TP. Hà Nội.

Báo cáo tổng kết công tác thuế năm 2017 của Cục Hải quan TP. Hà Nội cho biết, bám sát chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, UBND TP. Hà Nội, năm 2017, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) và chống thất thu ngân sách nhà nước (NSNN); tích cực tham gia cải cách thủ tục hành chính nhằm hiện đại hóa quản lý thu nộp thuế.

Cục Hải quan TP. Hà Nội đã thực hiện kiểm tra sau thông quan được 1.001 DN, qua đó truy thu trên 144 tỷ đồng, bằng 103,12% chỉ tiêu được Tổng cục Hải quan giao.

Cũng trong năm qua, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã tổ chức theo dõi, cập nhật thường xuyên tình hình hoạt động của 122 DN trên địa bàn có số nộp NSNN lớn (trên 57% số thu toàn Cục); tổ chức 28 Hội nghị đối thoại hải quan với DN với tổng số khoảng 860 DN tham gia và giải quyết được trên 240 vướng mắc trogn quá trình làm thủ tục hải quan…

Từ những giải pháp thiết thực, năm 2017, Cục Hải quan TP. Hà Nội thu NSNN đạt 21.816,7 tỷ đồng, vượt 5,6% so với chỉ tiêu dự toán (20.650 tỷ đồng), đạt  94,9% chỉ tiêu phấn đấu (22.985 tỷ đồng).

Năm 2018, Cục Hải quan TP. Hà Nội được giao số thu NSNN là 23.550 tỷ đồng, tăng 7,9% so với số thu thực hiện năm 2017.  Để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2018, đơn vị sẽ tập trung triển khai các giải pháp sau:

Thứ nhất, tiếp tục theo dõi sát tình hình hoạt động của 122 DN có số nộp NSNN lớn để kịp thời xử lý khi có vấn đề phát sinh.

Thứ hai, hoàn thiện, đưa vào sử dụng hiệu quả Hệ thống theo dõi DN để phân công các chi cục Hải quan tiếp xúc, tháo gỡ khó khăn vướng mắc nhằm nuôi dưỡng, khai thác nguồn thu.

Thứ ba, phối hợp với 5 Ban Quản lý dự án đầu tư thuộc UBND TP. Hà Nội để nắm bắt thông tin hơn 200 dự án đầu tư dự kiến triển khai từ năm 2018 đến năm 2021 để phân loại và có kế hoạch tiếp xúc, hướng dẫn về làm thủ tục tại Cục.

Thứ tư, tổ chức khen thưởng, động viên các DN chấp hành tốt pháp luật, có số nộp NSNN lớn trong năm 2017.

Thứ năm, đề xuất với UBND TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị DN trên đại bàn để tiếp xúc, hướng dẫn về làm thủ tục tại Cục (đặc biệt là phổ biến rộng rãi về Quyết định số 38/2017/QĐ-TTg ngày 18/8/2017 quy định việc chuyển cửa khẩu đối với hàng nhập khẩu về làm thủ tục hải quan tại Cảng cạn ICD Mỹ Đình, TP. Hà Nội đến cộng đồng DN).

Thứ sáu, duy trì việc bố trí cán bộ công chức làm thêm giờ để giải quyết công việc với phương châm “làm hết việc chứ không làm hết giờ”.

Thứ bảy, bố trí, sắp xếp các cán bộ công chức có trình độ chuyên môn tốt, nhiệt tình, có văn hóa ứng xử tốt và có các mối liên hệ tốt với các cơ quan chuyên ngành, hải quan địa phương khác để giải quyết nhanh chóng thủ tục cho DN.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan TP. Hà Nội tiếp tục mở các lớp văn hóa ứng xử cho cán bộ công chức, đặc biệt là các vị trí tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tại các chi cục Hải quan; Lãnh đạo các chi cục Hải quan sát sao, đôn đốc, kiểm tra công tác rà soát các tờ khai luồng xanh; các trường hợp đã có thông báo kết quả phân loại của Tổng cục Hải quan…

Đồng thời, công tác kiểm tra sau thông quan tiếp tục được tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan, tập trung vào các doanh nghiệp, lĩnh vực, mặt hàng trọng điểm, có độ rủi ro cao. Kế hoạch thanh tra chuyên ngành, kế hoạch kiểm tra nội bộ và thanh tra đột xuất được thực hiện nghiêm túc…