Năm 2018 ngành thủy sản hướng đến mục tiêu xuất khẩu 9 tỷ USD

Theo Nguyễn Hạnh/baocongthuong.com.vn

Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Vũ Văn Tám đưa ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 của ngành thủy sản diễn ra ngày 16/1, tại Hà Nội.

Năm 2017 là năm thủy sản đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất từ trước đến nay với 8,3 tỷ USD. Nguồn: Internet
Năm 2017 là năm thủy sản đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất từ trước đến nay với 8,3 tỷ USD. Nguồn: Internet

Theo đó, ngành sẽ tiếp tục phát huy lợi thế các đối tượng nuôi là tôm và cá tra, trong đó ưu tiên các mô hình nuôi thủy sản công nghệ cao để đạt được mục tiêu đã đề ra.

Theo Tổng cục Thủy sản, năm 2017 là năm thủy sản đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất từ trước đến nay với 8,3 tỷ USD, tăng gần 1 tỷ USD so với năm 2016, đưa thủy sản xếp vị trí cao nhất trong những ngành xuất khẩu của nông nghiệp trong năm qua.

Năm 2018, ngành thủy sản đặt  mục tiêu xuất khẩu 9 tỷ USD. Các đại biểu cho rằng, thị trường kinh tế thế giới đang trên đà phục hồi, khả năng tiêu dùng tăng cao, trong đó có sản phẩm thủy sản. Tuy nhiên, ngành cũng gặp không ít khó khăn do biến đổi khí hậu trong năm nay tiếp tục diễn biến phức tạp; Rào cản kỹ thuật của thị trường nhập khẩu về tiêu chuẩn và chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, không sử dụng thức ăn nuôi thủy sản có nguồn gốc động vật và chống đánh bắt bắt cá trái phép…

Đáng lưu ý là việc Liên minh châu Âu (EU) rút thẻ vàng đối với thủy sản khai thác vào quý III/2017, nếu không giải quyết những khuyến nghị mà EU đưa ra sẽ ảnh hưởng lớn đến uy tín kim ngạch xuất khẩu và tốc độ tăng trưởng của ngành trong năm nay.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám nhìn nhận: Nhiệm vụ năm 2018 của ngành thủy sản rất nặng nề. Để đạt mục tiêu xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp 40 tỷ USD, ngành thủy sản cần phấn đấu kim ngạch xuất khẩu 9 tỷ USD. Theo đó, những nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai ngay là hướng dẫn thực thi Luật Thủy sản vừa được Quốc hội thông qua trong năm 2017; Hỗ trợ người dân miền Trung khắc phục sự cố môi trường biển và hướng dẫn các địa phương khu vực Nam Trung bộ khắc phục hậu quả thiên tai do mưa, bão cuối năm 2017 sớm ổn định sản xuất và cuộc sống. 

Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho biết, sẽ tiếp tục phát huy lợi thế về tôm, cá tra; ưu tiên những mô hình thủy sản theo hướng sạch, nuôi công nghiệp công nghệ cao; Kiểm soát tốt về năng lực khai thác, thậm chí có thể giảm sản lượng nhưng phải tăng về giá trị; Truy xuất được nguồn gốc để đáp ứng yêu cầu về chống đánh bắt cá trái phép; Cần đặc biệt chú trọng khâu con giống giúp hộ nuôi tôm quảng canh, nhất là tôm sú. Còn đối với cá tra thì tập trung vào khâu giống và thị trường.

Năm 2018, ngành thủy sản đặt mục tiêu tốc độ tăng giá trị thủy sản đạt từ 5,3% - 5,8%; Tổng sản lượng thủy sản đạt từ 7 - 7,5 triệu tấn. Trong đó, nuôi tôm các loại là 750 nghìn tấn, tăng 3,6%; sản lượng cá tra đạt 1,3 triệu tấn, tăng 3,9% so với năm 2017.