Năm 2020 TP. Hồ Chí Minh sẽ trở thành đô thị thông minh đầu tiên trên cả nước

Theo Nhã Đan/reatimes.vn

UBND TP. Hồ Chí Minh mới đây đã công bố văn bản phê duyệt Đề án “Xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025”. Với đề án này, TP. Hồ Chí Minh sẽ là đô thị thông minh đầu tiên của Việt Nam vào năm 2020.

 TP. Hồ Chí Minh sẽ trở thành đô thị thông minh đầu tiên trên cả nước. Nguồn: internet
TP. Hồ Chí Minh sẽ trở thành đô thị thông minh đầu tiên trên cả nước. Nguồn: internet

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, mục tiêu Đề án nhằm đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững, hướng đến kinh tế tri thức, kinh tế số, quản trị đô thị hiệu quả trên cơ sở dự báo, nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc; tăng cường sự tham gia quản lý của người dân, tổ chức.

Với việc xây dựng TP. Hồ Chí Minh thành đô thị thông minh, người dân có thể thụ hưởng các tiện ích như: sử dụng năng lượng với chi phí thấp; hệ thống giao thông công cộng tiện lợi; giảm thiểu tác động của ngập nước; dịch vụ y tế tốt hơn; an tâm khi sử dụng thực phẩm; học sinh có thể học tại các trường đạt chất lượng tốt; không khí trong lành, nguồn nước sạch; tỷ lệ tội phạm thấp; và các hoạt động vui chơi giải trí đa dạng.

Đặc biệt, người dân sẽ được hưởng môi trường sống thoải mái, tích cực, lành mạnh và an toàn. Đơn cử như ở giải pháp thu phí thông minh, đỗ xe thông minh giúp người dân thuận lợi trong việc gửi và đỗ xe. Dữ liệu mở về giao thông và thông tin dự báo giao thông giúp người dân tìm lộ trình di chuyển phù hợp, giảm ùn tắc.

Trong lĩnh vực y tế, bệnh án điện tử sẽ cho phép người dân truy cập bằng thiết bị điện thoại di động để xem, lưu trữ và chia sẻ với đội ngũ chăm sóc y tế...

Các hệ thống lưu trữ đầy đủ dữ liệu về tình hình sức khỏe và lịch sử khám chữa bệnh của người dân cho phép bác sĩ truy cập dễ dàng theo thời gian thực hiện nhanh hơn, người bệnh không phải tìm lại các kết quả xét nghiệm, bác sĩ không mất thời gian tra cứu thông tin của người bệnh từ các hồ sơ sổ sách. Chất lượng khám chữa bệnh sẽ được nâng cao, các sai sót y khoa cũng sẽ được hạn chế.

Trong lĩnh vực giao thông, người dân được trải nghiệm hệ thống vận tải hành khách công cộng chất lượng cao, xuyên suốt với vé điện tử liên thông.

Trong chống ngập, các hệ thống cảnh báo và giám sát ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp theo dõi và cung cấp các thông tin về dòng chảy và thực hiện cảnh báo khi xuất hiện các tổ hợp bất lợi cho TP như mưa, triều cường và mực nước dâng cao để áp dụng các kịch bản ứng phó phù hợp của hệ thống quản lý tình huống khẩn cấp.

Các kênh thông tin tương tác theo thời gian thực giữa chính quyền và người dân cũng giúp các nhà cung cấp những dự báo, cảnh báo về khả năng xảy ra ngập cũng như các kiến thức về phòng chống ứng phó với ngập lụt.

Đặc biệt, trong lĩnh vực an ninh trật tự, người dân và doanh nghiệp được sinh sống và làm việc trong môi trường an toàn, an ninh cao. Các cơ sở dữ liệu được số hóa giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân khi không còn phải sao chép nhiều giấy tờ như CMND, hộ khẩu, điền tay và thực hiện nhiều thủ tục.

Bên cạnh đó, các dữ liệu mở về quy hoạch đô thị cho người dân có thể truy cập và tìm thông tin một cách nhanh chóng trong các giao dịch, đẩy mạnh tính minh bạch và tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân.

Bên cạnh đó,người lao động được cung cấp các dịch vụ hạ tầng cơ bản để đảm bảo khả năng cạnh tranh tốt trên thương trường thế giới: kết nối Internet băng rộng; các nguồn năng lượng sạch, ổn định với chi phí thấp; các cơ hội để được học hành, trau dồi kỹ năng, kiến thức; chi phí cho không gian sống và làm việc vừa tầm thu nhập; và hệ thống giao thông vận tải đạt hiệu quả.

Đặc biệt, thông qua dự báo, đô thị thông minh sẽ giúp sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên một cách tối ưu, từ đó cho phép nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ phục vụ người dân. Việc sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên cũng đảm bảo lợi ích cho thế hệ tương lai.

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết, để xây dựng được đô thị thông minh, TP. Hồ Chí Minh sẽ phát triển kinh tế tương đối cao, bền vững trên nền tảng khai thác tốt nhất các nguồn lực với người dân làm trung tâm đô thị, đề án đã hoạch định rõ tiến trình thực hiện mục tiêu này qua 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Từ năm 2017 – 2020. Ở giai đoạn này, TP. Hồ Chí Minh triển khai xây dựng nền tảng công nghệ cho đô thị thông minh với 4 nền tảng quan trọng là các trung tâm dữ liệu, điều hành, mô phỏng chiến lược, giám sát an ninh. Trước mắt, TP thí điểm trong các lĩnh vực giao thông, y tế, quản lý đô thị tại Quận 1, 12 và khu đô thị Thủ Thiêm.

Giai đoạn 2: Từ năm 2021 – 2025 thì Thành phố sẽ triển khai các giải pháp thông minh trong các lĩnh vực chuyên ngành.

Và ở giai đoạn 3: Sau năm 2025 thì Thành phố sẽ tiếp tục đặt ra những mục tiêu, nhiệm vụ hướng đến tầm nhìn dài hạn hơn.

Ngoài ra, TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu công ích, trái phiếu thu nhập, trái phiếu xanh, nguồn vốn viện trợ nước ngoài bên cạnh việc vận dụng chi ngân sách thành phố cũng như Nhà nước dành cho ứng dụng công nghệ thông tin.

Đồng thời, TP. Hồ Chí Minh ưu tiên thuê dịch vụ từ các doanh nghiệp để giảm chi phí ban đầu và tránh lạc hậu, thực hiện xã hội hóa hay các hình thức hợp tác công tư, thu phí từ người sử dụng.