Nếm thất bại, ô tô Trung Quốc vẫn lao vào thị trường Việt Nam

Theo Pháp luật TP. HCM

Sau nhiều thất bại, ô tô Trung Quốc vẫn tiếp tục đổ bộ vào thị trường Việt Nam với giá rẻ và ngoại hình bắt mắt.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Chỉ cách đây vài năm, các hãng ô tô Trung Quốc giá rẻ còn hiện diện trên thị trường Việt với sự có mặt tại hàng loạt triển lãm ô tô cùng những chiến lược quảng bá rầm rộ. Ngay sau đó, những mẫu ô tô Trung Quốc như Lifan , BYD, Chery, Geely… dần biến mất trên thị trường. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn chưa từ bỏ tham vọng tại thị trường Việt Nam.
Giá rẻ nhưng ít người dám mua
Với tham vọng muốn biến Việt Nam thành thị trường tiêu thụ cho ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc, các thương hiệu ô tô nội địa lớn nhất nước này như BAIC, Zotye, Đông Phong (DFM)… tiếp tục mang đến nhiều mẫu xe thiết kế đẹp mắt và giá rẻ hơn các các mẫu ô tô khác cùng phân khúc. Đơn cử Tập đoàn Ô tô Trung Quốc Đông Phong (DFM) đã tung ra thị trường nhiều mẫu như Joyear, S500, F600… với giá 530-650 triệu đồng tùy loại.
Đại diện kinh doanh Công ty Kylin, đơn vị nhập khẩu kinh doanh ô tô Trung Quốc tại Việt Nam, cho biết công ty bán ra thị trường nhiều mẫu xe được thiết kế khá hiện đại, chủ yếu cũng là dòng xe 5-7 chỗ. Những mẫu xe này đều do các hãng ô tô hàng đầu Trung Quốc sản xuất giá rẻ hơn các xe thương hiệu Nhật, Hàn Quốc khoảng 200-300 triệu đồng.
“Trước đây, người tiêu dùng Việt Nam còn e ngại khi nghe đến ô tô thương hiệu Trung Quốc nhưng sau nhiều năm họ cũng đã quen. Nhiều người vẫn lựa chọn những mẫu xe này vì giá rẻ, thiết kế bắt mắt”, vị đại điện kinh doanh Công ty Kylin thông tin. Tuy nhiên, khi hỏi về doanh số bán hàng thì công ty thừa nhận vẫn “đang bán ra thăm dò thị trường, số lượng người mua cũng chưa nhiều”.
Ông Bùi Xuân Trường, Giám đốc Công ty Ô tô Trường Thành, cho biết ô tô Trung Quốc có các mẫu như Zotye Z3, BAIC V2… được bày bán tại nhiều đại lý ô tô. Song do có xuất xứ không lợi thế nên các hãng xe Trung Quốc phải dùng hàng loạt chính sách để dụ khách. Ví dụ họ quảng cáo xe có điều hòa điện từ LCD, ghế da cao cấp, định vị GPS, cảm biến gạt mưa, cảm ứng đóng mở cửa xe…
“Giá những mẫu xe trên trên dưới 500 triệu đồng. Nếu so sánh giá với các mẫu xe cùng phân khúc thương hiệu Mỹ, Nhật, Hàn Quốc hay sản xuất, lắp ráp trong nước thì rẻ hơn 40%-50%. Vẫn có một bộ phận người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn dòng xe Trung Quốc hoặc có thể những doanh nghiệp Trung Quốc đang đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam đã sử dụng quen các dòng xe này nhưng số lượng khiêm tốn”, ông Trường chia sẻ.
Mong manh “số phận” ô tô Trung Quốc
Dù giá rẻ, thiết kế bắt mắt nhưng sự trở lại của các mẫu xe hơi Trung Quốc vẫn đầy trắc trở. Thậm chí các nhà kinh doanh và chuyên gia dự báo một tương lai ảm đạm với ô tô Trung Quốc tại thị trường Việt Nam.
Giám đốc Công ty Ô tô Trường Thành Bùi Xuân Trường nhìn nhận: Với chiến lược thâm nhập thị trường bền bỉ kiểu “mưa dầm thấm lâu”, giá rẻ, khuyến mãi… thì xe hơi Trung Quốc vẫn có thể khai thác được thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, về chất lượng và độ bền thì dòng xe Trung Quốc không thể đáp ứng được kỳ vọng của người dùng dù bề ngoài trông hào nhoáng, long lanh.
“Chạy ô tô Trung Quốc biết liền, lái rất mệt, không êm… Trong khi người sử dụng ô tô các thương hiệu lớn Nhật, Hàn Quốc hay Mỹ, Đức xe vận hành êm ái, cảm giác lái sẽ được cảm nhận ngay khi điều khiển vô lăng”, ông Trường nói.
Việt Nam nhập ô tô Trung Quốc nhiều thứ hai sau Thái Lan
Theo Tổng cục Hải quan công bố, tuần qua (từ ngày 4 đến 10/5) cả nước nhập 746 ô tô nguyên chiếc các loại. Kết quả này tăng mạnh so với tuần liền kề trước đó. Đáng chú ý trong tuần này ô tô nguyên chiếc dưới chín chỗ ngồi có xuất xứ Thái Lan tiếp tục áp đảo thị trường với 473 xe, chiếm hơn 85% tổng số lượng nhập khẩu cả nước.
Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cũng đánh giá chất lượng, thương hiệu kém hơn các hãng xe thương hiệu khác chính là yếu tố khiến xe hơi Trung Quốc khó cạnh tranh. Bằng chứng là các thương hiệu ô tô Trung Quốc thua ngay trên sân nhà trước các thương hiệu đến từ Nhật, Đức, Mỹ…
Hơn nữa lợi thế mức giá rẻ chỉ đánh trúng đối tượng khách hàng thu nhập thấp. Số đông người tiêu dùng muốn chọn xe đảm bảo yếu tố chất lượng, an toàn như Volkswagen, Honda, Ford… Điều này lý giải vì sao các thương hiệu ô tô của Trung Quốc như Geely, Changan, Baojun chỉ chiếm khoảng 15%-17%.
“Mẫu mã đẹp nhưng chất lượng nội thất, các đồ điện tử nhanh xuống cấp, đặc biệt máy móc hay hỏng vặt; việc kiếm chỗ sửa chữa, bảo hành bảo dưỡng khó khăn đối với người tiêu dùng nên thương hiệu ô tô Trung Quốc khó tiếp cận người Việt. Hơn nữa người sử dụng ô tô thường có thu nhập khá, họ chú trọng đến chất lượng, thương hiệu hơn là giá rẻ”, ông Đồng phân tích.
Thực tế cho thấy trước đây xe con Trung Quốc từng nếm mùi thất bại tại Việt Nam do khách hàng Việt không ưa chuộng. Ví dụ các thương hiệu xe Trung Quốc như BYD, Lifan, Haima… chỉ bán được số lượng rất ít và một số thương hiệu khác đã chết hẳn.