Nền kinh tế còn phải vượt nhiều rào cản

Theo Đại Đoàn Kết

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh cho biết, khả năng GDP đạt 5,5% như mục tiêu Quốc hội đề ra trong năm 2013 là rất khó, bởi hiện nền kinh tế Việt Nam có quá nhiều rào cản.

PV: Những rào cản đó là gì vậy thưa Thứ trưởng?

Nền kinh tế còn phải vượt nhiều rào cản - Ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh

Ông Cao Viết Sinh: Tôi cho rằng, có quá nhiều rào cản cho sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam trong suốt thời gian qua. Chẳng hạn, 4 tháng đầu năm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) luôn đứng ở mức thấp chứng tỏ sức mua khó có đà tăng mạnh trở lại. Thêm vào đó thâm hụt ngân sách ở mức cao còn lạm phát đã được kiềm chế nhưng chưa thực sự vững chắc.

Trong khi đó tăng trưởng tín dụng vẫn luôn ở mức thấp còn tình hình sức khỏe doanh nghiệp chưa được cải thiện. Thật ra, những khó khăn của kinh tế Việt Nam là do tích tụ của nhiều năm trước cộng với suy giảm kinh tế thế giới kéo dài khiến kinh tế khó có sức bật để phục hồi trở lại.

Có thể nói, các yếu tố tăng trưởng hiện tại và trong dài hạn cho thấy tăng trưởng của Việt Nam đang có xu hướng giảm dần do năng suất lao động thấp chưa được cải thiện. Vì vậy, khả năng GDP đạt 5,5% như mục tiêu Quốc hội đề ra cho năm 2013 là rất khó khăn.

Một trong những giải pháp được đưa ra để nền kinh tế nhanh chóng phục hồi, tuy nhiên việc bắt tay vào tái cơ cấu dường như vẫn chưa bắt đầu, nhìn nhận của ông về vấn đề này?

Trong việc triển khai tái cơ cấu nền kinh tế, chúng ta cũng đã có những bước đi cụ thể và đạt được một số kết quả nhất định trong cả 3 lĩnh vực tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu thị trường tài chính, ngân hàng và tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước.

Trong tái cơ cấu đầu tư công, việc triển khai Chỉ thị 1792 đã bước đầu khắc phục tình trạng bố trí vốn phân tán, dàn trải, nâng cao hiệu quả đầu tư, giảm thất thoát, góp phần chống tham nhũng trong bộ máy quản lý nhà nước. Việc bố trí vốn đầu tư bước đầu đã có sự kiểm soát tốt, các dự án đầu tư về cơ bản được thực hiện theo đúng mức vốn kế hoạch giao.

Qua rà soát, số vốn trong nước từ nguồn ngân sách nhà nước bố trí đúng quy định chiếm tới 95,6% tổng số vốn rà soát, số vốn trái phiếu Chính phủ bố trí đúng quy định chiếm 99,7% tổng số vốn kế hoạch năm 2013…

Về tái cơ cấu thị trường tài chính và ngân hàng cũng đã có các biện pháp xử lý cơ cấu lại 9 ngân hàng thương mại cổ phần yếu kém. Với tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, Thủ tướng đã phê duyệt Đề án tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011- 2015; phê duyệt phương án tổng thể sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước của tất cả các Bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế và tổng công ty 91; phê duyệt đề án tái cơ cấu của 12/21 tập đoàn, tổng công ty 91..

Tuy nhiên, nhìn về tổng thể, thì đúng là việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế triển khai chậm, nên để duy trì tình trạng sản xuất công nghiệp còn chủ yếu dựa vào gia công, giá trị gia tăng thấp, nhất là sản xuất nông sản xuất khẩu.

Việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đổi mới mô hình sản xuất trong nông thôn còn chậm, hiệu quả thấp, chưa thực sự tạo được chuyển biến trong đời sống của người dân nông thôn.

Đối với tình hình phát triển kinh tế xã hội năm 2013, đến thời điểm này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thấy lạc quan hơn hay bi quan hơn so với những dự cảm được đưa ra từ hồi cuối năm ngoái, đó là kinh tế của cả năm 2013 và những năm tiếp sau vẫn đối mặt với những thách thức?

Xem xét trên tình hình thực tế hiện nay, thì có thể thấy rằng nền kinh tế đang tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức. Như tôi đã nói ở trên, sức mua của nền kinh tế khó có thể tăng mạnh trở lại trong một thời gian ngắn khi việc làm và thu nhập của người lao động giảm sút, hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn gặp khó khăn, số lượng doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, giải thể và phá sản nhiều, tồn kho vẫn ở mức cao.

Tăng trưởng tín dụng có thể sẽ khó tăng cao trong quý tới và thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng tiền gửi tại các tổ chức tín dụng nếu nợ xấu không sớm được giải quyết, các ngân hàng thương mại không có các giải pháp hữu hiệu phân loại đối tượng cho vay mà vẫn siết chặt điều kiện cho vay, sẽ ảnh hưởng đến phục hồi nền kinh tế.

Sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo cần được tháo gỡ từng bước để phục hồi. Ngoài ra khả năng hạn hán sắp tới rất lớn nên cần có các biện pháp hữu hiệu và kịp thời bảo đảm việc cung cấp nguồn điện trong mùa khô sắp tới…

Trân trọng cảm ơn ông!