Nga cấp bảo lãnh Nhà nước đối với nhà đầu tư Việt Nam

Theo daibieunhandan.vn

(Taichinh) - Đây là một trong những giải pháp nhằm hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào thị trường Nga trong giai đoạn tới đây, theo nhận định của Trưởng Đại diện Thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam Maxim Golikov tại cuộc họp về Thực trạng và triển vọng hợp tác đầu tư Nga - Việt Nam trong giai đoạn mới diễn ra sáng qua.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Liên bang Nga vốn là đối tác truyền thống lâu đời và chiến lược toàn diện với Việt Nam. Trong lĩnh vực đầu tư, với 106 dự án đầu tư còn hiệu lực và tổng vốn đầu tư đăng ký 1,95 tỷ USD, Liên bang Nga đang đứng thứ 17/101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Bình quân một dự án đầu tư của Liên bang Nga có số vốn đăng ký 18,5 triệu USD, cao hơn mức trung bình của một dự án FDI tại nước ta hiện nay là 14,1 triệu USD.

Song ngược lại, Liên bang Nga hiện cũng chính là thị trường lớn thứ ba trong tổng số 68 quốc gia và vùng lãnh thổ mà doanh nghiệp Việt Nam tham gia đầu tư tại nước ngoài. Theo cam kết được ghi nhậntại Diễn đàn Doanh nghiệp Nga - Việt tại TP Hồ Chí Minh vừa qua, sẽ có 17 dự án của các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Liên bang Nga với số vốn đầu tư đạt 2,4 tỷ USD được triển khai trong thời gian tới.

Song phải nhìn vào thực tế, khi đồng ruble đang mất giá và Nga phải đứng trước một loạt các lệnh trừng phạt từ Liên minh châu Âu (EU), các doanh nghiệp trong nước đang rất lo lắng cho số vốn đã rót tại thị trường này.

Về phía mình, Trưởng Đại diện Thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam Maxim Golikov tỏ ra lạc quan và cho rằng: đây chỉ là những khó khăn tạm thời và Nga vẫn là thị trường đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Trong thời gian tới, để tăng cường hiệu quả thu hút đầu tư, nhất là của các doanh nghiệp Việt Nam, Chính phủ Nga đã thiết lập cơ chế bảo lãnh nhà nước đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Cụ thể, sẽ áp dụng cho các dự án trong các lĩnh vực hiện đại hóa nền kinh tế, các lĩnh vực chủ chốt của Chính phủ Liên bang Nga, các dự án có ý nghĩa về mặt Nhà nước, các dự án xây mới hoặc cải tạo các công trình đang hoạt động trong các ngành như xã hội, nông nghiệp, công nghiệp, công chính và giao thông để tiếp tục khai thác, các dự án tiết kiệm và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong lĩnh vực dịch vụ công và nhà ở cũng như lĩnh vực công nghiệp.

Việc cấp bảo lãnh nhà nước này sẽ được thực hiện theo quy trình được quy định tại Nghị định số 1017 ngày 14.12.2010 của Chính phủ Liên bang Nga Về quy trình cấp bảo lãnh nhà nước của Liên bang Nga trong năm 2012 - 2015 cho các nguồn tín dụng và trái phiếu cho vay, được huy động bởi các doanh nghiệp được tuyển chọn theo quy định của Chính phủ Liên bang Nga để thực hiện các dự án đầu tư, dựa trên các tiêu chí: (1) không dưới 15% tổng giá trị dự án do nhà đầu tư cấp kinh phí từ nguồn vốn của mình; (2) tổng hỗ trợ từ phía Nhà nước, do Liên bang Nga hoặc các chủ thể của Liên bang Nga hỗ trợ nhà đầu tư trong một dự án dưới các hình thức khác nhau, không vượt quá 75% tổng giá trị dự án; (3) tổng giá trị dự án không dưới 5 tỷ ruble hoặc 175 triệu USD.

Đối với các dự án tiết kiệm và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong lĩnh vực dịch vụ công và nhà ở và các dự án tiết kiệm và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp giá trị tối thiểu tương đương là 500 triệu và 1 tỷ ruble, tương đương với 10 và 20 triệu USD theo tỷ giá hiện tại.

Đặc biệt, Trưởng Đại diện Thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam Maxim Golikov nhấn mạnh: hiện nay Liên bang Nga đang rất quan tâm đến việc phát triển khu vực Viễn Đông của Nga và Siberia. Về mặt địa lý, đây là những khu vực gần với Việt Nam.

Hơn nữa, Đạo luật số 473 vừa có hiệu lực của Liên bang Nga cũng quy định nhiều ưu đãi về thể chế như đơn giản hóa quy trình sử dụng đất, thu hút lao động có trình độ người nước ngoài, ưu đãi thuế... rất phù hợp cho các doanh nghiệp đầu tư tại những khu vực này.

Cùng với việc ký kết thỏa thuận về khu vực thương mại tự do (FTA) giữa Liên minh Kinh tế Á - Âu và Việt Nam dự kiến sẽ diễn ra trong tháng này, việc Chính phủ Nga hình thành cơ chế cấp bảo lãnh nhà nước đối với các nhà đầu tư nước ngoài, theo Trưởng Đại diện Thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam Maxim Golikov sẽ mở rộng hơn nữa cơ hội cho các doanh nghiệp tại Việt Nam hội nhập sâu rộng vào thị trường Nga.