Ngành BHXH đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động nghiệp vụ

T. Hùng

Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh vừa chủ trì cuộc họp với Lãnh đạo và các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam về triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), tích hợp và chia sẻ cơ sở dữ liệu dùng chung của toàn Ngành phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, hỗ trợ ra quyết định, báo cáo cho các lĩnh vực, chính sách y tế, thuốc, vật tư y tế.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam kiểm tra hoạt động Trung tâm điều hành hệ thống CNTT.
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam kiểm tra hoạt động Trung tâm điều hành hệ thống CNTT.

Theo báo cáo của Trung tâm CNTT, trong giai đoạn 2012- 2017, BHXH Việt Nam đã triển khai 46 hoạt động ứng dụng CNTT (giai đoạn 2012- 2015 có 21 hoạt động, giai đoạn 2016 là 7 hoạt động, kế hoạch của năm 2017 là 18 hoạt động). Một số ứng dụng CNTT trong quản lý các lĩnh vực còn lại như quản lý nhân sự, tổng hợp và phân tích dữ liệu tập trung Ngành BHXH… đang có kế hoạch triển khai trong thời gian tới.

Tại cuộc họp, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh đã nghe các đơn vị trực thuộc: Ban Sổ thẻ, Thực hiện chính sách BHXH, Thực hiện chính sách BHYT, Dược- Vật tư y tế; Trung tâm giám định BHYT và thanh toán đa tuyến phía Bắc, Trung tâm CNTT và nhà thầu cung cấp dịch vụ CNTT Công ty Tecapro… báo cáo về tình hình triển khai ứng dụng CNTT trong hoạt động nghiệp vụ, một số vướng mắc cần tháo gỡ.  

Trên cơ sở ý kiến các đại biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh nhấn mạnh: Trong những năm qua, BHXH Việt Nam có nhiều nỗ lực cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng CNTT trong quản lý các hoạt động nghiệp vụ với mục tiêu phục vụ doanh nghiệp, người lao động và nhân dân ngày một tốt hơn; hướng đến xây dựng một hệ thống BHXH chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả cao.

Với những kết quả đạt được, Tổng Giám đốc tin tưởng, ngành BHXH sẽ có bộ công cụ phần mềm đầy đủ, bao phủ tất cả các lĩnh vực quản lý, hoạt động nghiệp vụ, cơ bản đạt mục tiêu hiện đại hóa quản lý BHXH vào năm 2018.

Để đạt mục tiêu trên, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh yêu cầu: Thời gian tới, Trung tâm CNTT phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và nhà thầu cung cấp dịch vụ CNTT tiếp tục hoàn thiện các phần mềm đã đưa vào sử dụng, đẩy nhanh tiến độ ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý; phải cụ thể hóa danh mục các dự án CNTT sẽ triển khai trong năm 2018.

Các đơn vị nghiệp vụ cần đưa ra các tiêu chí cụ thể với đơn vị tư vấn, cung cấp dịch vụ CNTT. Đảm bảo các phần mềm nghiệp vụ được xây dựng, đưa vào sử dụng phải đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật, phù hợp với quy định, quy trình nghiệp vụ trong lĩnh vực của mình.

BHXH Việt Nam phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH trong phạm vi cả nước. Mục tiêu cụ thể kết thúc 2018, Ngành cơ bản hoàn thành hiện đại hóa, ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ.

Để đạt mục tiêu này, ngành BHXH đang nỗ lực, quyết tâm trên tinh thần tạo mọi điều kiện để CNTT được triển khai thuận lợi nhất nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định của nhà nước, đảm bảo an toàn, hiệu quả trong thực hiện chính sách.

Hiện tại, BHXH Việt Nam đang tiến sát mục tiêu này, khi ứng dụng CNTT đã bao phủ hầu hết các hoạt động nghiệp vụ chủ yếu: giao dịch điện tử trong công tác thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; giám định điện tử chi phí khám, chữa bệnh BHYT thông qua Hệ thống thông tin giám định BHYT; số hóa hồ sơ lưu trữ; các phần mềm phục vụ công tác tài chính- kế toán, quản lý văn bản… Hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị CNTT đã được trang bị đầy đủ và đang vận hành hiệu quả.