500 dự án “treo” tại Hà Nội, kiên quyết thì sẽ thu hồi bao nhiêu?

Minh Nhật

(Tài chính) Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành văn bản chỉ đạo UBND TP. Hà Nội thực hiện nhiều giải pháp phát triển thị trường bất động sản. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội thực hiện rà soát các dự án, kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai quá thời gian quy định của pháp luật.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Nội khẩn trương rà soát quỹ đất 20% tại các khu đô thị. Nguồn: internet
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Nội khẩn trương rà soát quỹ đất 20% tại các khu đô thị. Nguồn: internet

Rà soát, phân loại các dự án

Theo số liệu thống kê mới nhất, Hà Nội còn khoảng 500 đồ án, dự án “treo” do còn gặp khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện như quy hoạch phân khu, quy hoạch các đô thị vệ tinh hầu hết chưa được phê duyệt và công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, không ít dự án nhà thu nhập thấp dù có "đất sạch" nhưng nhiều năm vẫn “đắp chiếu”, chưa biết bao giờ khởi công, gây lãng phí đất.

Ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến nhiều dự án của Hà Nội bị đình trệ đó là khâu hoàn tất thủ tục giấy tờ và đền bù giải phóng mặt bằng. Vì vậy, việc sớm có các giải pháp tháo gỡ những khó khăn này cho các doanh nghiệp xây dựng đang là nhiệm vụ quan trọng của Hà Nội. Ngoài ra, tình hình khó khăn về kinh tế, cũng như thị trường bất động sản suy giảm trong thời gian dài cũng khiến nhà đầu tư gặp khó trong việc huy động vốn.

Chính vì vậy, khi phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở thành phố Hà Nội giai đoạn 2012 - 2020 và định hướng đến năm 2030 mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu UBND TP. Hà Nội thực hiện kiểm tra, rà soát, phân loại các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới đã được chấp thuận, cho phép đầu tư để xác định các dự án phải điều chỉnh, dừng, tạm dừng hoặc tiếp tục được triển khai.

Thủ tướng chỉ thị, không cho phép triển khai các dự án không tuân thủ pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản, không phù hợp quy hoạch, kế hoạch phát triển nhà ở của Thành phố và không có đủ điều kiện hạ tầng để đáp ứng nhu cầu tối thiểu về dịch vụ đô thị; kiên quyết thu hồi hoặc dừng các dự án chậm triển khai, đã giao đất, nhưng không sử dụng quá thời gian quy định của pháp luật.

Đặc biệt, từ nay đến hết năm 2015, Hà Nội phải tạm dừng phát triển nhà ở thương mại trong khu vực nội đô đối với các dự án chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn chủ đầu tư hoặc chấp thuận đầu tư dự án; thực hiện rà soát các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới đã được chấp thuận, cho phép đầu tư trên toàn địa bàn Thành phố theo quy định của pháp luật, để xác định các dự án được tiếp tục triển khai, các dự án cần điều chỉnh, các dự án tạm dừng, các dự án phải dừng.

Bên cạnh đó, Hà Nội được chỉ đạo thực hiện điều chỉnh cơ cấu căn hộ các dự án nhà ở thương mại, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị và chuyển đổi nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội hoặc công trình dịch vụ theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quy chuẩn, chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc và tiêu chuẩn thiết kế chung cư cao tầng và bảo đảm yêu cầu hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật khu vực.

Minh bạch hóa thị trường

Ngoài việc yêu cầu Hà Nội sớm thành lập và đưa vào hoạt động Quỹ Phát triển nhà ở, Thủ tướng còn yêu cầu Thành phố công khai các danh mục dự án nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư và nhà ở thương mại trên phương tiện thông tin đại chúng để các chủ đầu tư đăng ký tham gia đầu tư xây dựng, để người dân biết, thực hiện các quyền và giám sát cộng đồng theo quy định của pháp luật.

Không những thế, Hà Nội còn phải xây dựng và tin học hóa hệ thống thông tin về nhà ở, hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý dự án phát triển nhà ở và thị trường bất động sản; rà soát các thủ tục hành chính và cơ chế chính sách trong lĩnh vực đầu tư, quy hoạch kiến trúc, quản lý đất đai, cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, tạo điều kiện cho hộ gia đình, cá nhân xây dựng, cải tạo nhà ở theo quy hoạch và các chủ đầu tư triển khai các dự án phát triển nhà ở; thực hiện cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ, nhà cũ xuống cấp; ưu tiên đầu tư và huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng các khu đô thị, khu nhà ở hiện đại, thuận tiện ở ngoại thành, đồng bộ với việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội khẩn trương rà soát quỹ đất 20% tại các khu đô thị, có biện pháp bảo đảm các dự án được triển khai đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; khẩn trương tổ chức lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và hoàn thành chậm nhất vào quý IV/2014; công khai các đồ án về quy hoạch đô thị, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt và quản lý quy hoạch, kiến trúc nhà ở đô thị theo quy định của pháp luật.

Thủ tướng yêu cầu công tác trọng tâm của Hà Nội trong lĩnh vực này là xây dựng, phê duyệt kế hoạch phát triển các loại nhà ở hàng năm và các năm trong từng giai đoạn; dành nguồn lực thích đáng của Thành phố đầu tư phát triển nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội cho thuê và hỗ trợ nhà ở tại khu vực nông thôn, đồng thời áp dụng các phương thức thực hiện linh hoạt đầu tư phát triển nhà ở tái định cư như đầu tư trực tiếp, đầu tư theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT), mua nhà ở thương mại. Tạo điều kiện thu hút sự tham gia của các thành phần kinh tế, các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn Thành phố.

Thủ tướng nhấn mạnh, Hà Nội cần tổ chức tuyên truyền, vận động các tầng lớp dân cư thay đổi phương thức, tập quán từ sở hữu chuyển sang hình thức thuê nhà, từ hình thức nhà ở riêng lẻ chuyển sang căn hộ chung cư, để phù hợp với điều kiện thu nhập của hộ gia đình, cá nhân.