Chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm

Chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm
Nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, năm 2017, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có nhiều nỗ lực trong việc hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm đẩy mạnh cải cách trong kiểm tra chuyên ngành theo hướng chuyển mạnh các nhóm hàng hóa do Bộ quản lý từ tiền kiểm sang cơ chế hậu kiểm.

Bàn về xung đột lợi ích và giao dịch các bên liên quan

Bàn về xung đột lợi ích và giao dịch các bên liên quan
Giao dịch các bên liên quan (RPT) được coi là giao dịch kinh doanh lành mạnh, đáp ứng nhu cầu vốn của doanh nghiệp, tuy nhiên nếu RPT bị lợi dụng để khai thác, tạo lợi ích cho một cá nhân hay một nhóm cổ đông thì sẽ đi ngược với lợi ích của các cổ đông khác trong công ty.

Thấy gì từ việc các ngân hàng thoái vốn?

Thấy gì từ việc các ngân hàng thoái vốn?
Trong tháng 11 này, thị trường đã chứng kiến những thương vụ thoái vốn thành công của một số ngân hàng. Trước đó, không ít ngân hàng cũng đã sẵn sàng cho kế hoạch thoái vốn.

Thí điểm xử lý các khoản nợ xấu

Thí điểm xử lý các khoản nợ xấu
Ngày 21/6/2017 tại Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XIV đã thông qua Nghị quyết số 42/2017 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, trong đó có một số nội dụng khác biệt với quy định của một số văn bản pháp luật như Luật Thi hành án dân sự và các văn bản hướng dẫn. Tuy nhiên, để bảo đảm tính khả thi của văn bản này thì cần sớm sửa đổi, bổ sung một loạt các văn bản liên quan đến hoạt động thi hành án dân sự.

Nhiều hệ lụy khi doanh nghiệp FDI bỏ trốn

Nhiều hệ lụy khi doanh nghiệp FDI bỏ trốn
Nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) làm ăn thua lỗ, phá sản rồi trốn về nước, gây nhiều hệ lụy cho xã hội. Không chỉ cơ quan thuế mất đi hàng chục tỷ đồng, bảo hiểm xã hội bị quỵt tiền mà người lao động cũng rơi vào cảnh bơ vơ, mất lương và quyền lợi bảo hiểm không được đảm bảo.

Nghiên cứu tác động của nợ công đến tăng trưởng kinh tế ở các nước châu Á

Nghiên cứu tác động của nợ công đến tăng trưởng kinh tế ở các nước châu Á
Thông qua việc xem xét tác động của nợ công đến tăng trưởng kinh tế thông qua mẫu số liệu của 8 nước ASEAN (trừ Myanmar thiếu số liệu và Bruney có cấu trúc kinh tế khác) và 4 nước trong khu vực châu Á có đối tác chiến lược với ASEAN (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ), bài viết đưa ra một số khuyến nghị về chính sách quản lý nợ công cho các quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam.