ANZ: Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng 3,1 điểm trong tháng 7

Theo ndh.vn

(Tài chính) Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong tháng 7 và hiện đã vượt xa mức trung bình của năm 2014 khi căng thẳng với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông lắng dịu, theo một điều tra do ANZ công bố ngày 30/7.

Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng Việt Nam tăng 3,1 điểm lên 134,1 điểm trong tháng 7, cao hơn so với mức trung bình của năm 2014 là 131 điểm.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam

ANZ: Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng 3,1 điểm trong tháng 7  - Ảnh 1
Nguồn: ANZ

Theo ANZ, căng thẳng chính trị lắng dịu có vẻ đã bắt đầu giúp người tiêu dùng lạc quan hơn trong tháng 7.

Trước đó, chỉ số này đã tăng mạnh 7,7 điểm trong tháng 6 chủ yếu nhờ sự cải thiện niềm tin về tình hình tài chính cá nhân của người Việt Nam, và tình hình này tiếp tục có diễn biến tích cực hơn trong tháng 7.

Trong cuộc khảo sát mới nhất này, 55% (tăng 7%) số người Việt Nam được hỏi nhận định điều kiện tài chính của gia đình sẽ tốt lên trong 1 năm tới (tỷ lệ cao nhất kể từ đầu năm 2014), trong khi chỉ 6% (giảm 2%) số người trả lời điều kiện sẽ xấu đi (tỷ lệ thấp nhất kể từ đầu năm 2014).

Đánh giá về tình hình hiện tại, 34% (tăng 2%) số người được khảo sát cho rằng tình hình tài chính của gia đình họ tốt hơn so với cách đây 1 năm (tỷ lệ cao nhất kể từ đầu năm 2014), trong khi 19% (giảm 1%) số người nói rằng tình hình kém hơn.

Khảo sát tình hình tài chính giá đình hiện tại so với năm 2013

ANZ: Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng 3,1 điểm trong tháng 7  - Ảnh 2

Phần lớn số người được hỏi 61% (tăng 4%) nhận định kinh tế Việt Nam sẽ hoạt động tốt trong 5 năm tới, trong khi chỉ 7% (giảm 4%) nhận định kinh tế sẽ hoạt động kém.

Tuy nhiên, 47% (giảm 2%) số người dự đoán Việt Nam sẽ có điều kiện tài chính tốt trong 12 tháng tới, tỷ lệ thấp nhất kể từ đầu năm 2014, trong khi 15% (giảm 1%) số người nhận định điều kiện tài chính sẽ kém.

Khoảng 37% (giảm 1%) số người Việt Nam cho rằng bây giờ là thời điểm tốt để mua các đồ dùng giá trị lớn cho gia đình, trong khi 17% (tăng 3%) số người cho rằng giờ không phải là thời điểm tốt để mua những vật dụng đó (tỷ lệ cao nhất kể từ đầu năm 2014)

Ông Glenn Maguire, Chuyên gia Kinh tế trưởng khu vực châu Á Thái Bình Dương của ANZ, đánh giá niềm tin tiêu dùng ở Việt Nam dường như đang thay đổi theo bối cảnh kinh tế vĩ mô dần cải thiện sau một thời gian căng thẳng với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Cuộc khảo sát mới nhất này được thực hiện sau khi Trung Quốc đã rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi vùng biển Việt Nam, theo đó cũng giải phóng tâm lý của người tiêu dùng và kích thích họ chi tiêu.