Bàn giải pháp giám sát, hướng dẫn hoạt động của hoạt động doanh nghiệp

Theo Minh Quốc/daibieunhandan.vn

Chiều 30/10, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu lập pháp tổ chức Hội thảo Giải pháp nâng cao vai trò của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) trong việc giám sát, hướng dẫn hoạt động của hoạt động doanh nghiệp (HĐND).

Hội thảo nằm trong khuôn khổ Đề tài nghiên cứu cấp Bộ “Vai trò của UBTVQH trong việc giám sát, hướng dẫn hoạt động của HĐND - cơ sở lý luận và thực tiễn”. Nguồn: Minh Quốc/daibieunhandan.vn
Hội thảo nằm trong khuôn khổ Đề tài nghiên cứu cấp Bộ “Vai trò của UBTVQH trong việc giám sát, hướng dẫn hoạt động của HĐND - cơ sở lý luận và thực tiễn”. Nguồn: Minh Quốc/daibieunhandan.vn
Công tác giám sát, hướng dẫn hoạt động của HĐND là trách nhiệm và thẩm quyền của UBTVQH đã được ghi nhận trong Hiến pháp và các văn bản luật có liên quan.
Thực tế cả về mặt pháp lý và thực tiễn cuộc sống đều đang đặt ra nhu cầu xác định rõ vai trò của UBTVQH trong giám sát, hướng dẫn HĐND nhằm nâng cao chất lượng hoạt động này trong thời gian tới.
Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung đánh giá về vai trò và thực tiễn hoạt động của UBTVQH trong việc giám sát, hướng dẫn hoạt động của HĐND; gợi ý một số giải pháp nâng cao vai trò của UBTVQH trong việc giám sát, hướng dẫn hoạt động của HĐND; trao đổi kinh nghiệm các nước về phân công và giám sát hoạt động của chính quyền địa phương; một số gợi ý về nội dung nghiên cứu về vai trò của UBTVQH trong việc giám sát, hướng dẫn hoạt động của HĐND.

Theo ý kiến tại hội thảo, về cơ bản UBTVQH và Chính phủ có cùng nội dung giám sát là xem xét các nghị quyết của HĐND phù hợp với Hiến pháp và pháp luật hay không. Chính phủ sau khi kiểm tra tính hợp hiến, hợp pháp của nghị quyết HĐND, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm sẽ kiến nghị UBTVQH giám sát nghị quyết này.

Cùng với đó, UBTVQH xem xét báo cáo công tác của HĐND, nghĩa là xem xét xem HĐND có thực hiện đúng quy định của pháp luật về nhiệm vụ, quyền hạn đã được quy định trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của QH và HĐND hay không.

Chính phủ kiểm tra về mặt nội dung, HĐND có thực thi đúng các quy định trong các văn bản pháp luật như các luật, các nghị định hướng dẫn luật. Về quy định UBTVQH hướng dẫn hoạt động của HĐND, nội dung hướng dẫn gắn với nội dung giám sát, kiểm tra, UBTVQH sẽ hướng dẫn HĐND thực hiện nhiệm vụ được quy định trong các luật.

Các đại biểu cũng cho rằng, cần tăng cường hoạt động giám sát của UBTVQH đối với hoạt động của HĐND các cấp. Bên cạnh giám sát việc ban hành nghị quyết của HĐND, cần tổ chức đoàn giám sát, khảo sát làm việc với HĐND các địa phương, chủ động phát hiện vướng mắc để ban hành văn bản hướng dẫn mang tính tổng thể, toàn diện.